9 lời khuyên bất ngờ về thói quen sinh hoạt hàng ngày từ các nhà khoa học

Các nhà khoa học đương nhiên cũng có những băn khoăn hàng ngày, như: nên dậy sớm tập thể dục hay ngủ thêm một chút, nên tập aerobic hay tập yoga để phù hợp với công việc trí óc…

  Hãy tự chuẩn bị các đồ ăn vặt lành mạnh thay vì món snack tiện dụng

Hãy tự chuẩn bị các đồ ăn vặt lành mạnh thay vì món snack tiện dụng

Sau đây là cách giải quyết của những người có chuyên môn với 9 thói quen hàng ngày. Có thể bạn sẽ cảm thấy đó là những gợi ý đầy bất ngờ:

1. Không nên tắm gội quá nhiều

Nếu bạn vừa mới tắm ngày hôm qua, bạn có thể bỏ qua việc đó vào hôm nay. Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về việc tắm gội nhiều có thể làm khô da và tóc của bạn.

Đó là vì cùng với việc loại bỏ các chất bẩn, chất nhờn trên cơ thể, bạn cũng tẩy đi rất nhiều vi khuẩn và chất dầu tự nhiên của cơ thể vốn giúp da và tóc khỏe mạnh.

‘Điều nghịch lý là, những người mà gội đầu rất nhiều vừa loại bỏ chất dầu, làm khô chân tóc, nhưng họ cũng đồng thời kích thích tóc tiết nhiều dầu hơn’ – Lynne Goldberg, bác sĩ da liễu và giám đốc Trung tâm Y tế Boston chuyên về tóc, nói với tờ Business Insider.

Khi xây dựng chế độ của riêng mình, bạn nên xem xét 2 điều: mức độ khô trung bình của da và tóc, chất tóc của bạn.

Nếu da và tóc của bạn không quá nhờn hoặc quá khô, bạn chỉ cần gội đầu 1 – 2 lần/tuần.

Nếu tóc của bạn xoăn và dày, bạn có thể nên gội ít hơn, bởi vì giữ tóc khô sẽ làm chậm quá trình phát sinh dầu từ gốc đến ngọn của tóc.

2. Không nên uống cà phê trước 9 giờ sáng

Có nhiều chất sẽ sản sinh một cách tự nhiên trong cơ thể ngay khi chúng ta thức dậy. Hormone Cortisol là một trong số đó. Đây được coi là chất caffeine tự nhiên, giúp cơ thể tỉnh táo.

Đa số mọi người sẽ có Cortisol tự nhiên cao nhất vào tầm 8 – 9 giờ sáng.

Vì vậy, việc uống cà phê vào thời điểm này là không cần thiết, thậm chí cà phê còn làm giảm tác dụng của Cortisol tự nhiên.

Theo Stephen Miller, tiến sĩ về khoa học sức khỏe tại Maryland, Mỹ, thay vì uống cà phê vào thời điểm này, hãy chờ đợi đến sau 9h sáng.

  Tập thể dục khi chưa ăn gì giúp cơ thể 'đốt' chất béo nhiều hơn

Tập thể dục khi chưa ăn gì giúp cơ thể 'đốt' chất béo nhiều hơn

3. Nếu muốn giảm cân, hãy tập thể dục lúc sáng sớm, khi chưa ăn gì

Nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục buổi sáng với dạ dày trống rỗng sẽ giúp giảm cân nhanh và tăng mức đốt chất béo của cơ thể trong cả ngày.

Tập thể dục vào buổi sáng khiến cơ thể lấy nhiên liệu từ ‘kho dự trữ chất béo’ vốn có thay vì ‘đốt cháy’ năng lượng từ bữa ăn nhẹ gần nhất.

Thêm vào đó, dậy sớm có thể giúp bạn hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn, là chìa khóa để thiết lập đúng nhịp sinh học trong cơ thể của bạn.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tắm nắng dưới ánh sáng mặt trời trong vòng hai giờ sau khi thức dậy thì mảnh mai hơn và có thể quản lý trọng lượng tốt hơn những người không có ánh sáng tự nhiên, bất kể họ đã ăn gì suốt ngày.

4. Tập Aerobic là tốt nhất cho những người làm việc trí não

Bất kỳ bài tập nào cũng tốt để bắt đầu ngày mới, nhưng loại tốt nhất cho não và tim mạch là các bài thể dục Aerobic, hoặc các bài tập Cardio.

Các nhà khoa học nghiên cứu về vấn đề này tại Trường Y khoa Harvard gọi các bài tập Aerobic là ‘Mind and Mood’, tức là ‘Trí tuệ và Tâm trạng’.

Các bài tập này giúp nâng cao tâm trạng, tâm trí được giải tỏa và thậm chí có thể giúp bảo vệ khỏi một số suy giảm nhận thức xảy ra với tuổi tác.

Nó cũng tăng cường tim và phổi và giúp cơ bắp hoạt động tốt.

Dù theo bài tập nào, việc vận động ít nhất 45 phút vào buổi sáng đều tốt cho cơ thể bạn.

5. Tăng năng lượng cho cơ thể

Nếu bạn thường ăn sáng, có 3 thành phần chính cần có: chất đạm, chất xơ và chất béo lành mạnh.

Mọi người thường ăn tinh bột quá nhiều, đặc biệt là tinh bột đã qua chế biến như bánh mì, bánh mì nướng, bánh nướng xốp, và cả ngũ cốc. Điều này khiến cơ thể dễ dàng bị tăng cân trong khi năng lượng cung cấp cho cơ thể không nhiều.

Thay vào đó, hãy thử vài quả trứng với một vài lát bơ hoặc một ít sữa chua, các loại hạt.

Những thực phẩm này khiến bạn dồi dào năng lượng, tăng sức mạnh cơ bắp đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa của bạn.

6. Có thể bỏ bữa ăn sáng hoàn toàn

Nếu bạn muốn giảm cân và các chế độ ăn uống khác đã thất bại, bạn có thể muốn thử một kế hoạch ăn uống được gọi là kiêng ăn không liên tục - sau khi nhờ bác sĩ tư vấn, tất nhiên.

Có một số phiên bản của chế độ ăn uống, nhưng một trong những phổ biến nhất bao gồm: kiêng ăn trong 16 giờ và ăn uống trong 8 giờ còn lại.

Tức là, từ 8 giờ tối ngày hôm trước đến 12 giờ trưa hôm sau, bạn không ăn gì ngoài uống nước.

12 giờ trưa cho đến 8 giờ tối ngày tiếp theo bạn có thể ăn một vài món mà bạn ưa thích.

Chế độ ăn này được cho rằng cũng có tác dụng như là chế độ ăn kiêng truyền thống. Một vài nghiên cứu trên động vật thậm chí còn chỉ ra rằng chế độ ăn này còn có thể làm giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư, giúp tăng cường tuổi thọ.

  Vẫn chưa có bằng chứng đầy đủ về tác dụng của các loại vitamin tổng hợp

Vẫn chưa có bằng chứng đầy đủ về tác dụng của các loại vitamin tổng hợp

7. Đừng quá tốn kém cho việc uống bổ sung vitamin

S. Bryn Austin, Giáo sư của trường Harvard T.H. Chan, chuyên khoa về khoa học hành vi, cho rằng: ‘Người tiêu dùng chẳng nên trông chờ điều gì từ các chất bổ sung dưỡng chất (supplements) bởi vì chúng ta không có bằng chứng rõ ràng về tác dụng của chúng’.

Các chất mà mọi người mong muốn có được từ vitamin tổng hợp có thể có được trong quá trình chúng ta tiêu thụ thức ăn, nếu chúng ta ăn đúng thực phẩm lành mạnh.

Nếu chúng ta ăn uống không cân bằng, việc bổ sung vitamin cũng sẽ ít có tác dụng.

8. Chuẩn bị các đồ ăn vặt buổi chiều

Để tăng cường năng lượng vào buổi chiều, hãy tránh xa các đồ ăn chế biến sẵn, thay vào đó hãy chọn các đồ ăn vặt tự làm.

Đó có thể là các loại hạt sấy khô, cà rốt, trái cây xắt lát, sữa chua, … nói chung là những món ăn lành mạnh dễ mang đi.

‘Thực phẩm không lành mạnh thì rẻ hơn và có sẵn, nếu bạn vào bất cứ cửa hàng nào, bạn có thể mua một thanh kẹo ở quầy thanh toán nhưng không thể mua hoa quả ở đó.

Chúng ta đang sống trong xã hội mà các lựa chọn lành mạnh không có sẵn’ – Chuyên gia dinh dưỡng Andy Bellatti chia sẻ với Business Insider.

  Sạch sẽ quá đôi khi lại khiến cơ thể mất khả năng đề kháng

Sạch sẽ quá đôi khi lại khiến cơ thể mất khả năng đề kháng

9. Sạch quá cũng không tốt

Một nhóm các nhà khoa học ở Mỹ đã tiến hành thống kê lượng vi khuẩn xuất hiện trong tàu điện ngầm của thành phố New York.

Hóa ra có tới 600 loại vi khuẩn khác nhau đang xuất hiện trên đường tàu điện.

Trước khi rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hãy nhớ: hầu hết các loại vi khuẩn các nhà khoa học đã tìm thấy đều hoàn toàn vô hại.

Thực tế, có bằng chứng để khẳng định rằng việc phơi nhiễm thường xuyên với vi khuẩn giúp cho hệ miễn dịch của chúng ta mạnh khỏe hơn bằng cách giúp chúng dễ dàng nhận ra những vi khuẩn nguy hiểm trong tương lai.

Đó cũng là nguyên nhân giải thích tại sao trẻ em sống trong các trang trại nuôi gia súc, các vùng hẻo lánh lại hiếm khi bị hen suyễn (chứng bệnh gây ra do dị ứng) hơn những đứa trẻ ở thành phố.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

Advertisement

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO