Báo Điện tử Gia đình Mới

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt

Những năm 90 của thế kỷ trước, bất cứ gia đình nào cũng đều quen thuộc với những vật dụng này. Cho đến tận bây giờ, với nhiều người nhìn thấy những thứ này chính là nhìn thấy tuổi thơ.

Những sản phẩm từng đình đám này dù không còn lớn mạnh ở Việt Nam nhưng vẫn được một bộ phận người Việt ưa chuộng.

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 0

1. Xà bông Cô Ba

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 1

Nhãn hiệu này có từ năm 1932, khi ông Trương Văn Bền, thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy, lấy tên Xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh “Cô Ba”, một người con gái đậm chất Nam bộ làm đại sứ cho sản phẩm.

Lúc mới ra thị trường, sản phẩm này đã làm mưa làm gió, được cả nước tin dùng. Thậm chỉ còn dùng rộng rãi ở Lào, Campuchia, xuất khẩu sang Hong Kong và một số nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông Cô Ba phải ngừng hoạt động.

Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phương Đông quyết định làm sống lại thương hiệu này. Sản phẩm có mặt trong một số siêu thị ở TP HCM, lượng bán ra chưa nhiều.

2. Bột gạo lứt Bích Chi

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 2

Loại bột này là bột ăn dặm cho bé hàng đầu Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước. Thời kỳ đỉnh cao là vào những năm 1970-1975 khi thương hiệu này được quảng bá và phân phối rộng rãi tại các thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ…

Thậm chí, đến nay, bột gạo Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng, nhưng không thể cạnh tranh với các ông lớn như Nestlé, Vinamilk,…

3. Bia Trúc Bạch

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 3

Năm 1957 nhà máy bia Việt Nam đi vào hoạt động với tên gọi Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch.

Tuy nhiên, vào giai đoạn đó, bia Trúc Bạch là mặt hàng xa xỉ đắt đỏ, vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, nên việc sản xuất phải dừng lại. Năm 2010, Habeco cho tái xuất bia Trúc Bạch.

Tuy nhiên, do phải cạnh tranh với quá nhiều ông lớn trong ngành bia mà Trúc Bạch hiện nay còn đang khá chật vật tìm lại chỗ đứng.

4. Lan Hảo

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 4

Mỹ phẩm Lan Hảo từng giữ vị trí đặc biệt trong ngành mỹ phẩm. Sản phẩm này từng được cả Đông Nam Á tin dùng, tuy nhiên, hiện tại do không cạnh tranh được với thị trường dầu hội, mỹ phẩm lớn khác nên sản phẩm này buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Campuchia.

5. Kem đánh răng Dạ Lan

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 5

Những năm 1993-1994, thương hiệu này nức tiếng trong khu vực và chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Nhưng sau đó, ông chủ Trịnh Thành Nhơn lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD.

Năm 2009, Dạ Lan được chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC).

6. Kem đánh răng Hynos

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 6

Kem đánh răng Hynos là một sản phẩm quen thuộc với người dân sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20.

Năm 2007, Công ty cổ phần P/S bắt đầu khôi phục lại Hynos, sản phẩm bán ở các vùng nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Hiện công ty đã đưa Hynos về thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa thể nổi trội như thời hoàng kim trước kia.

7. Cao Sao Vàng

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 7

Khoảng những năm 90 của thế kỷ trước, bất cứ gia đình nào cũng có một hộp cao sao vàng. Sản phẩm này được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở Việt Nam.

Hiện tại, sản phẩm này vẫn được ưa chuộng. Tại các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).

8. Mì giấy Miliket

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 8

Loại mì này từng được mệnh danh là vua mì tôm, với độ phủ sóng rộng rãi. Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket, gần như chiếm thị phần tuyệt đối.

Đây là mì ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay, Miliket vẫn được một bộ phận người tiêu dùng Việt ưa thích.

9. Diêm Thống Nhất

9 nhãn hiệu không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt 9

Diêm Thống Nhất từng phổ biến khắp cả nước khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến. Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang trở nên cực kỳ thân thuộc với gia đình Việt. Tới nay, sản phẩm này vẫn rất thông dụng trên cả nước.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO