Báo Điện tử Gia đình Mới

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải

Khi thay đổi sang lối sống lành mạnh, nhiều người vẫn không thể thành công. Họ tự tin vào chiến lược ăn uống lành mạnh của mình mà không biết hiểu biết về các thực phẩm lành mạnh của họ có thể là sai.

 1. Chúng ta mua sản phẩm hữu cơ (organic)

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 0

Sản phẩm hữu cơ được cho là lành mạnh, an toàn hơn sản phẩm thường, tuy nhiên không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Khi trồng thực phẩm hữu cơ, nông dân không dùng thuốc trừ sâu hóa học mà thay thế bằng thuốc trừ sâu tự nhiên, và không có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của chúng.

Bên cạnh đó chữ "tự nhiên", "hữu cơ" gắn trên bao bì sản phẩm không phải lúc nào cũng có nghĩa là thực phẩm đó tốt hơn. Đôi khi đó chỉ là chiêu trò marketing để tăng lượng tiêu thụ sản phẩm. Do đó khi mua một sản phẩm, bạn nên chú ý thành phần, nguồn gốc xuất xứ.

2. Chúng ta thích thực phẩm không chứa gluten

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 1

Gần đây, những thực phẩm có chứa gluten bị cho là có hại. Có một số người thực sự phải ăn kiêng theo chế độ "gluten free" vì họ có bênh celiac (không dung nạp gluten). Nhưng chỉ 1% chúng ta mới có bệnh này.

Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh gluten là chất độc có hại, và kiêng gluten sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. 

Theo nghiên cứu mới nhất, việc loại bỏ gluten làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì ngũ cốc nguyên hạt sẽ bị loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của chúng ta.

3. Chúng ta mua sản phẩm ít chất béo

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 2

Để theo đuổi lối sống lành mạnh, nhiều người chọn sản phẩm ít chất béo. Nhưng rất ít người trong chúng ta nhận ra rằng để giảm mức chất béo, các nhà sản xuất sẽ bù đắp thành phần khác vào sản phẩm của họđể cải thiện hương vị. Ví dụ như đường, hương liệu, chất ổn định, và chất béo trans.

Các sản phẩm có hàm lượng chất béo bình thường là cần thiết cho chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Chỉ cần kiêng hoàn toàn chất béo nếu có vấn đề sức khỏe thật sự. Nếu không thì chỉ cần giảm bớt tỷ lệ chất béo trong một sản phẩm sẽ là đủ.

4. Chúng ta uống nước trái cây

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 3

Nước trái cây có chứa nhiều đường và đồng thời chúng không có chất xơ. Điều này có thể dẫn đến sự thèm ăn, ăn quá nhiều và tăng cân. Nước trái cây không thỏa mãn cơn đói của chúng ta cũng như cơn khát của chúng ta. Và thực tế này làm cho nó hơi khác so với đồ uống có ga ngọt.

Thay vào đó, tốt hơn hết là ăn trái cây bình thường hoặc hoặc nước tinh khiết với trái cây tươi.

5. Chúng ta thích ăn hoa quả sấy khô

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 4

Hoa quả sấy khô tốt hay không phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện chế biến và bảo quản. Theo quy định, các nhà sản xuất phải chế biến trái cây với thành phần hóa học trước khi sấy, giúp kéo dài tuổi thọ của các loại trái cây, nhưng làm giảm lợi ích của chúng.

Hoa quả sấy khô sẽ tốt hơn nếu bạn tự sấy khô ở nhà. Khi mua sản phẩm trong cửa hàng, tốt hơn là nên mua những loại hoa quả sấy khô trông không hấp dẫn, không sáng bóng, và có phần thô ráp hơn.

6. Chúng ta chọn trứng vỏ trắng

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 5

Khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng không có sự khác biệt nào về dinh dưỡng giữa những quả trứng vỏ trắng và vỏ nâu. Màu sắc của trứng là màu của lớp vỏ ngoài cùng. Đây chủ yếu là về đặc điểm di truyền và màu sắc của lớp vỏ không phải là yếu tố quyết định đến giá trị dinh dưỡng bên trong quả trứng.

Dinh dưỡng của trứng được quyết định chủ yếu do nguồn thức ăn, nước uống, cách chăm sóc, môi trường…

7. Chúng ta uống uống thể thao

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 6

Do mối quan hệ chặt chẽ giữa thể thao và lối sống lành mạnh mà dinh dưỡng thể thao thường được coi là lành mạnh. Tuy nhiên, đồ uống thể thao có chứa nước soda ngọt, cũng như si-rô ngô, phụ gia thực phẩm nhân tạo và chất màu.

Các nhà sản xuất nước uống thể thao khuyên bạn nên làm dịu cơn khát với sản phẩm của họ trong quá trình tập luyện.

Nhưng những điều này sẽ không làm dịu cơn khát của bạn và thực sự sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động thể chất của bạn. Một thức uống thể thao do chính tay bạn làm sẽ tốt hơn nhiều.

8. Chúng ta mua trái cây ngoại nhập

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 7

Nhiều người cho rằng các sản phẩm ngoại nhập sẽ tốt hơn trong nước. Đôi khi điều này có thể đúng, nhưng không phải lúc nào cũng đúng.

Ví dụ, tiêu thụ các loại trái cây theo mùa trong nước sẽ lành mạnh hơn những sản phẩm được mang từ nước ngoài.

Một quả táo, được trồng trên trang trại địa phương trong điều kiện tự nhiên và được bán ngay lập tức, sẽ có lợi hơn trái cây kỳ lạ được mang đến từ một quốc gia khác và được xử lý bằng các chất hóa học để vượt qua một hành trình dài tới người mua.

Tất nhiên, các sản phẩm nhập khẩu cũng có một số lợi thế nhưng khi lựa chọn chúng, bạn nên đặc biệt chú ý đến ngày sản xuất, thành phần, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu.

9. Chúng ta hạn chế lượng thực phẩm mà quên tính toán về lượng calories

9 sai lầm 'chết người' kể cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng mắc phải 8

Sự khác biệt giữa việc ăn trứng ốp và trứng luộc là trứng luộc có ít caloríe hơn. Vì vậy, nếu bạn ăn 2 quả trứng luộc thì sẽ là 188 calo, chỉ nhiều hơn một chút so với một quả trứng ốp.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO