Báo Điện tử Gia đình Mới

9 sai lầm khi tắm gội gây hại da, hỏng tóc nhiều người mắc phải

Nếu tóc bạn đang bị khô, dễ gãy rụng, da bị viêm, kích ứng thì có thể thói quen tắm gội của bạn là một phần nguyên nhân.

Bác sĩ Madhuri Agarwal, người sáng lập Phòng khám Thẩm Mỹ Yavana, chia sẻ những thói quen sai lầm khi tắm gội nhiều người mắc phải, gây hại da và tóc.

1. Dùng nước quá nóng

9 sai lầm khi tắm gội gây hại da, hỏng tóc nhiều người mắc phải 0

Dù tắm nước nóng có thể khiến bạn thoải mái sau 1 ngày dài nhưng mái tóc của bạn có thể phải trả giá cho những phút thư giãn đó.

Các nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng trên khắp thế giới, bao gồm cả Deepika Padukone, Florian Hurel, khuyên bạn nên gội đầu bằng nước lạnh.

Bác sĩ Agarwal giải thích: "Sử dụng nước nóng để gội đầu có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH của da đầu và hơn nữa là gây tổn thương cho lớp biểu bì của tóc. Nếu bạn không thích dùng nước lạnh thì nên gội đầu bằng nước ấm (tầm 40 độ C)".

2. Chà xát tóc quá mạnh

Các loại dầu gội đầu thường hướng dẫn rằng thoa đều dầu để các thành phần hoạt tính có tác dụng tối đa.

Tuy nhiên bác sĩ Agarwal khuyên bạn nên thận trọng. "Việc chà xát tóc quá mạnh khi gội đầu có thể làm tóc gãy và gây mẫn cảm cho da đầu. Thay vào đó, hãy thoa dầu gội bằng cách dùng các đầu ngón tay bằng cách ấn nhẹ và sau đó gội sạch.

3. Bỏ qua dầu xả

Nhiều người thường bỏ qua bước dùng dầu xả để tiết kiệm thời gian. Nhưng chỉ cần bỏ thêm 5 phút trong nhà tắm, bạn có thể đã giúp tóc rụng ít hơn.

Bác sĩ da liễu tại Mumbai khẳng định: "Người ta đã quan sát thấy rằng việc bỏ qua dầu xả sau khi gội đầu có thể dẫn đến tóc khô hơn và kết quả là gãy rụng nhiều hơn. Bạn cần phải dưỡng tóc sau mỗi lần gội đầu bằng dầu xả phù hợp với loại tóc của bạn".

4. Dùng khăn lau người cho tóc

Dùng khăn riêng lau khô tóc sẽ có lợi hơn. Bạn không nên lau khô tóc bằng chiếc khăn đã dùng dể lau người vì các sợi vải trên khăn tắm có thể khiến tóc gãy rụng trầm trọng hơn.

Nên sử dụng một chiếc khăn sợi nhỏ để vắt nhẹ nước khỏi tóc mà tóc ít bị kéo căng hơn. Bạn sẽ bớt phải sử dụng sản phẩm chống rối cho tóc.

5. Không gội đầu thường xuyên

Các loại tóc khác nhau yêu cầu cách chăm sóc khác nhau, nhưng khoảng cách quá dài giữa hai lần gội đầu sẽ không tốt cho tóc.

Nếu bạn thấy tóc rụng nhiều hơn thì hãy kiểm tra lại lịch gội đầu của bạn.

Nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Rod Anker nói: "Gội đầu thường xuyên giữ cho da đầu khỏe mạnh vì mồ hôi đọng lại trên da đầu thực sự có thể khiến tóc rụng nhiều hơn. Hãy sử dụng dầu gội không chứa sulphat để có kết quả tối ưu."

6. Sử dụng bông tắm tổng hợp

9 sai lầm khi tắm gội gây hại da, hỏng tóc nhiều người mắc phải 1

Bạn nên thận trọng nếu đang sử dụng loại bông tắm tổng hợp vì hầu hết chúng đều có sợi nilon, theo thời gian có thể dẫn đến tăng sắc tố do ma sát.

Thay vào đó, hãy thay thế bằng scrub toàn thân dạng hạt lớn 2-3 lần/ tuần để tẩy tế bào chết cho cơ thể.

7. Rửa mặt và toàn thân trước khi xả sạch tóc

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người sẽ rửa mặt và toàn thân trong khi chờ cho dầu gội và dầu xả ngấm vào tóc.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng bạn không nên làm như vậy. Dầu gội và dầu xả sau khi được xả sạch tóc có thể chảy xuống trán và chân tóc mà không được rửa sạch, gây kích ứng khi tiếp xúc và nổi mụn.

Tốt nhất bạn nên gội đầu, xả tóc trước rồi mới rửa mặt và toàn thân.

8. Dùng xà phòng tắm cho mặt

Thêm một tin xấu cho những cô nàng lười biếng đó là bạn không nên dùng xà phòng tắm toàn thân để rửa mặt.

Các thành phần trong đa số loại xà phòng tắm thường không phù hợp cho lớp bảo vệ da mỏng manh trên khuôn mặt.

Sử dụng xà phòng thay cho sữa rửa mặt có thể làm thay đổi nồng độ pH của da mặt, dẫn đến một loạt các vấn đề về da.

Chỉ nên sử dụng loại sửa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn.

9. Rửa mặt quá thường xuyên

Mặt khác, rửa mặt quá thường xuyên cũng không tốt cho làn da của bạn. Mặc dù việc duy trì thói quen rửa mặt hàng ngày đúng cách có thể ngăn ngừa mụn, nhưng khi rửa mặt quá nhiều có thể làm da mất đi những loại dầu tự nhiên và nổi mụn.

Bác sĩ Agarwal xác nhận: "Rửa mặt thường xuyên có thể làm mất đi lớp dầu cần thiết trên da và có khả năng gây ra mụn hoặc kích ứng da. Theo nguyên tắc chung, hãy đảm bảo rằng bạn rửa mặt không quá hai lần một ngày".

(Theo Vogue)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO