Báo Điện tử Gia đình Mới

9 sự thật tưởng nhảm nhí nhưng chính xác hoàn toàn, ong bắp cày say rượu thường đi gây sự linh tinh

Cuộc sống hoang dã có rất nhiều điều lạ, thậm chí có những điều bạn tưởng chỉ có thể thấy qua phim viễn tưởng.

Nai sừng tấm là món ăn yêu thích của cá voi sát thủ

anh1

Loài nai sừng tấm phân bố chủ yếu ở những khu rừng Bắc bán cầu với khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới. Hiện nay, chúng được tìm thấy chủ yếu ở Canada, Alaska, New England, Nga... đây là loài lớn nhất trong họ nhà hươu, nai. Tuy nhiên, chúng rất hiền lành và chỉ ăn thực vật, các loài thủy sinh như hoa loa ken, rong biển.

Nai sừng tấm là loài duy nhất biết bơi trong họ hươu nai, và hay lặn sâu dưới nước để tìm kiếm thức ăn. Do chúng sở hữu mỡ trong mũi nên có thể thoải mái bơi lội mà không sợ ngạt nước.

Do sở hữu thân hình cao lớn, nên loài nai này ít có kẻ thù, trừ hổ Siberi. Thế nhưng hiểm họa thực sự của chúng lại chính là ở dưới nước khi chúng lặn tìm ăn rong biển. Nai sừng tấm thường bị tấn công bơi loài cá voi sát thủ, hoặc bị cá mập Greenland giết chết.

Khi John F. Kennedy là tổng thống của Hoa Kỳ, dân số thế giới chỉ có khoảng 50% so với hiện nay

Theo ước tính của Liên hợp quốc, dân số thế giới trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 1965 là hơn 3 tỷ người. Đấn ngày 31/10/2011, dân số thế giới là 7 tỷ và đến tháng 12/2017 là 7,6 tỷ người.

Phải mất hơn 70.000 năm để dân số tăng từ dưới 0,015 triệu lên 1 tỷ người  (từ 70000 TCN đến những năm 1800), nhưng chỉ với 50 năm, dân số thế giới đã tăng lên gần 5 tỷ người và ước tính với mức độ tăng chóng mặt thế này,  dân số thế giới sẽ là 8 tỷ người vào năm 2025.

Bằng sáng chế máy fax được cấp vào năm 1843

7

Alexander Bain là nhà phát minh và kỹ sư người Scotland. Ông đã phát triển phiên bản đầu tiên của máy fax từ năm 1843. Mặc dù đã sáng chế thành công, nhưng máy fax khi đó mới chỉ dừng lại ở khả năng truyền tín hiệu chữ cái thông qua hệ thống truyền tin dây dẫn. Đến ngày 27/5/1843, Bain đã được nhận bằng sáng chế.

Năm 1848, nhà vật lý người Anh tên Frederick Bakewell  đã nâng cấp chiếc máy fax của Bain. Tuy nhiên, cả hai sáng chế này vẫn chưa thành công lắm vì chỉ truyền được một hình ảnh chất lượng kém.

Đến tận tháng 11/ 1924, chiếc máy fax hoàn chỉnh mới ra đời và hình ảnh mới rõ nét.

Mèo được CIA huấn luyện thành gián điệp

Trong thập niên 60, CIA đã chi khoảng 20 triệu USD để tạo ra những con mèo gián điệp bằng cách cấy micro cho chúng.

Dự án được giới thiệu bởi Ban Giám đốc Khoa học và Công nghệ của CIA. CIA nhận thấy mèo là một đối tượng khả thi khi chúng có thể đi lại tự do trong khu vực Đại sứ quán Liên Xô và nghe lén cuộc điện đàm. Họ đã ghép micro vào ống tai chủa chúng, một máy phát radio nhỏ gắn dưới đáy hộp sọ với ăng ten nhỏ gắn vào đuôi.

Con mèo đầu tiên được đưa đi làm nhiệm vụ theo dõi hai người đàn ông. Tuy nhiên thay vì đi tới hiện trường, nó lại đi lang thang rồi bị một chiếc taxi cán chết.

Sau một thời gian huấn luyện, người ta bắt đầu nhận ra mèo không chuyên nghiệp, chúng lơ đễnh, khó bảo và sẽ bỏ đi khi đói hoặc buồn chán. Cuối cùng, dự án này được dẹp bỏ.

Thú mỏ vịt không có ti, chúng sẽ cho con bú bằng tuyến mồ hôi

Thú mỏ vịt là động vật có vú thuộc bộ Đơn huyệt. Đến tận năm 1884, các nhà nghiên cứu tự nhiên mới chứng minh thú mỏ vịt đẻ trứng. Những con non mới nở sẽ bị mù và không có lông.

Thú mỏ vịt không có núm vú và không có tuyến vú, chúng sẽ phóng sữa qua lỗ chân lông và thú mỏ vịt con sẽ ăn sữa bằng cách đó.

Một sự thật thú vị khác về thú mỏ vịt là chúng còn có cảm giác được gọi là điện giật. Chúng không dùng tai và mắt để săn mồi, chúng sẽ cảm nhận con mồi bằng cách phát hiện xung điện mà con mồi phát ra. Chúng cũng là loài động vật có vú duy nhất có khả năng tự tránh thai.

Tôm súng có thể tạo ra những “phát đạn sóng âm” có nhiệt độ nóng gần bằng mặt trời và ồn ào nhất đại dương

Tôm súng là loài được biết đến là kẻ ồn ào bậc nhất trong đại dương. Khi càng của chúng gõ vào nhau, chúng sẽ tạo ra những bong bóng khí sản sinh áp suất âm thanh cực kỳ lớn.  Những bong bóng khí này di chuyển với tốc độ 97km/h và giải phóng âm thanh lên đến 218 decibel. Áp suất này đủ mạnh để tôm súng giết chết một con cá nhỏ.

Đặc biệt, bong bóng khi vô cùng nóng, nó có thể đạt tới 4.700 độ, gần với nhiệt độ Mặt Trời là 5.500 độ C. Còn sóng âm của tôm súng thường khó nhìn thấy được.

Tôm súng săn mồi bằng cách nằm mai phục và khi có con mồi đi qua chúng sẽ bắn đạn sóng âm về phía con mồi và sau đó thưởng thức bữa ăn của mình.

 Phải mất 1 tuần đến 10 ngày mới có thể tạo ra một mẻ kẹo Jelly Bean

2

Để làm món kẹo này, trước tiên chúng ta cần đun sôi đường và một số phụ gia khác đến khi chúng đặc quánh tạo thành siro. Hương vị và màu sắc sẽ được thêm vào sau đó. Tiếp đến là đun nóng siro và cho vào kẹo hoặc các khay đúc kẹo, mỗi khay có hàng ngàn khuôn nhỏ.

Đợi đến khi chúng nguội đi, họ sẽ thêm lớp siro ngọt tạo thành vỏ cứng bên ngoài. Cuối cùng là lớp men đường để tạo độ bóng đẹp. Một quá trình thế này mất khoảng 6 - 10 ngày.

Ong bắp cày say rượu

3

Ong bắp cày rất thích ăn trái cây. Tuy nhiên khi trái cây chính quá lên men, chúng ăn vào sẽ bị say rượu. Khi say, chúng sẽ trở nên cục súc và thường đi gây gổ với bất cứ kẻ nào trạm trán đầu tiên.

Năm 1919, một bể chứa 8,7 triệu lít rỉ đường đã vỡ tung và nhấn chìm đường phố Boston khiến 21 người chết và làm 150 người khác bị thương

4

Đây được coi là cái chết ngọt ngào nhất theo đúng nghĩa đen từng xảy ra trong lịch sử.

Năm 1919, một bể lớn chứa 8,7 triệu lít rỉ đường đã bất ngờ vỡ tung gây ra một trận lụt lớn. Tốc độ càn quét lên tới 50km/h, dòng nước cao hơn 9 mét. Cơn lũ đường này đã càn quét thành phố Boston khiến 21 người chết và hàng trăm người bị thương cùng nhiều công trình bị phá hỏng.

Được biết, bể chứa của công ty sản xuất mật đường này cao đến 15 mét, và đường kính 27 mét. Cơn lũ đường này đã phá hỏng đường ray, hất văng xe lửa, rất nhiều phương tiện bị nhấn chìm... công tác cứu hộ vô cùng khó khăn vì siro đặc quánh.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO