Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thói quen xấu của phụ nữ khiến xe tay ga chẳng mấy mà thành 'phế liệu'

Những thói quen sử dụng xe tay ga chưa tốt không những làm giảm hiệu suất của động cơ mà còn khiến chiếc xe ga của bạn hao mòn, giảm tuổi thọ và phải sửa chữa thường xuyên.

Khác với đàn ông, phụ nữ thường không có nhiều am hiểu về xe cộ, máy móc. Chính vì thế, cách họ sử dụng đôi khi cũng không được đúng đắn lắm.

Dưới đây là 9 thói quen xấu khi sử dụng xe ga khiến chiếc xe của bạn chẳng mấy mà thành "phế liệu".

Sử dụng xe không đúng cách làm giảm tuổi thọ xe

Sử dụng xe không đúng cách làm giảm tuổi thọ xe

Không chịu bảo dưỡng xe

Yêu cầu đầu tiên để đảm bảo xe của bạn vận hành trơn tru đó chính là bảo dưỡng đúng kỳ hạn. Thế nhưng, nhiều chị em phụ nữ thường không mấy khi ghi nhớ việc phải nhìn số km trên đồng hồ xe, có khi đi đến vài nghìn km vẫn không chịu thay dầu, bảo dưỡng. Điều này sẽ khiến xe tổn hại, lọc cọc, các chi tiết bên trong của động cơ cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. Thậm chí, với nhiều chị em, xe còn đi được tức là vẫn chưa hỏng hóc, đến khi "xe chết" hẳn mới lo đi sửa.

Thuận tay nào dùng phanh tay đấy

Phanh tay bánh trước quá gấp rất dễ xảy ra tai nạn

Phanh tay bánh trước quá gấp rất dễ xảy ra tai nạn

Nhiều người do chỉ thuận một tay nên chỉ sử dụng đúng một bên phanh tay đấy. Thông thường là tay phanh bên phải. Tuy nhiên, để phanh hoạt động tốt nhất, ăn nhất, an toàn nhất thì chúng ta nên dùng đồng thời cả 2 bên tay phanh. Việc sử dụng phanh trước sẽ gây nguy hiểm bởi đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn dẫn đến ngã xe.

Chính vì thế, khi sử dụng phanh, nên sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau, như thế sẽ đảm bảo được an toàn.

Đề nổ máy là đi ngay

Thói quen rất xấu của phụ nữ là lên xe đề cái, nổ máy là phóng đi ngay. Đừng ép máy xe vậy chứ, đối với xe số đã hại, xe tay ga còn hại gấp trăm lần. Lâu dần bạn sẽ thấy xe kêu to, không êm ái nữa.

Nhất là đối với dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn Fi tắt tức là xe đã sẵn sàng để khởi động. Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt sẽ vô tình làm sai quy trình khởi động.

Chạy xe như "rùa bò"

Tất nhiên, điều này sẽ không ép chị em phải phóng nhanh nhưng chạy xe rì rà quá chậm sẽ khiến xe mau xuống. Nhất là với dòng xe sử dụng két nước, sẽ làm nhiệt độ máy tăng cao, xe tốn nhiên liệu hơn rất nhiều.

Đi xe ga như xe số

Điều này đặc biệt dễ gặp với những người sinh sống ở khu vực thành phố, đường đông hay dừng đèn giao thông. Mọi người thường có thói quen chạy xe với những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến xe ga nhanh bị hỏng. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc các chị em đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích.

Dùng dầu linh tinh

Dầu nhớt nên được thay thường xuyên theo quy định dành cho xe, và phải thay loại dành riêng cho xe ga. Nếu bạn thay dầu linh tinh, rẻ tiền hoặc loại không phù hợp sẽ làm động cơ truc trặc, hỏng hóc, nhanh hại máy.

Trùm áo mưa lên đầu xe

Trùm áo mưa lên đầu xe khiến đèn xe nóng, mất độ linh hoạt khi di chuyển

Trùm áo mưa lên đầu xe khiến đèn xe nóng, mất độ linh hoạt khi di chuyển

Việc trùm áo mưa lên đầu xe là thói quen của đại đa số người sử dụng xe. Tuy nhiên, đây là một thói quen rất xấu, vì sẽ làm đèn xe cực kỳ nóng.

Xe tay ga thường có lợi thế với sàn để chân rộng và tay lái thoáng nên nhiều chị em thường trùm cả áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió hơn. Thế nhưng khi trùm áo mưa qua đầu xe, các chị em đã làm giảm đi sự linh hoạt của đầu xe bởi áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và đồng thời cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển.

Không vệ sinh phao xăng

Đối với những chiếc xe tay ga đời mới đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng.

Lốp hết hơi nhưng vẫn đi

Xe ga nặng hơn rất nhiều xe số, việc này khiến cho chị em không có nhiều cảm giác khi di chuyển. Nhiều khi lốp xe có vấn đề nhưng chị em vẫn đi lại nhiều, dẫn đến hư hại cho xe.

Khi lốp đủ căng, áp suất lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn, và điều quan trọng là khi lốp "non" sẽ rất khó lái, dễ gây tai nạn trên đường.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO