Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới

Trang Bright Side dự đoán những gì có thể xảy ra trong 20 năm sau: nhựa sẽ giảm dần, thiết bị không dây trở nên phổ biến hơn, các cửa hàng biến mất,...

Nhựa sẽ giảm đi

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 0

Chai nhựa, túi nhựa sẽ dần được thay thế bằng túi làm từ bột ngô và sản phẩm phân hủy sinh học.

Các sản phẩm này hiện vẫn khá đắt nên giá của công nghệ sinh học khá cao. Tuy nhiên lĩnh vực này đang phát triển và trong 20 năm tới rất có thể chúng sẽ thay thế được chai nhựa, túi nilon hiện nay.

Không gian riêng tư

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 1

Với sự phát triển của mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, camera an ninh, cơ sở dữ liệu, sinh trắc học, hệ thống nhận dang khuôn mặt,... không gian riêng tư của chúng ta đang bị thu hẹp dần. Bạn ngày càng khó có thể làm việc gì mà không bị người khác biết.

Thiết bị có dây

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 2

Các loại sạc, tai nghe không dây sẽ dần phổ biến hơn và bạn không còn phải lo lắng việc quên mang dây sạc hay dây tai nghe rối vào nhau nữa.

Vàng 

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 3

Lượng vàng trên trái đất là có hạn, nên trong tương lai vàng có thể cạn kiệt. Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, hành tinh của chúng ta còn khoảng 50.000 tấn vàng dưới lòng đất, trong đó mỗi năm lượng vàng được khai thác là khoảng 2.500-3.000 tấn. Bởi vậy vàng có thể sẽ cạn kiệt trong 17 năm tới.

Các cửa hàng mặt đất

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 4

Nhu cầu đến cửa hàng mua sắm có thể sẽ thay đổi, thậm chí là biến mất trong tương lai, khái niệm các cửa hàng bán lẻ cũng sẽ đi vào dĩ vãng với sự phát triển của thương mại điện tử.

Với những khách hàng thích chạm, thử sản phẩm trước khi mua, có thể sẽ xuất hiện những khu vực cửa hàng đặc biệt cho phép khách hàng thử, kiểm tra sản phẩm.

Ngoài ra, thiết bị quét nhận diện khuôn mặt đặc biệt ở cửa hàng sẽ phân thích khách hàng và đề xuất danh sách mua sắm cho mỗi người bước vào cửa hàng.

Điều này giúp các nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm theo sở thích của khách hàng. Nhân viên thu ngân sẽ không cần thiết nữa, khách hàng có thể tự động trả tiền mua hàng khi rời cửa hàng.

Tắc đường

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 5

Nhiều yếu tố chỉ ra tắc đường có thể biến mất trong tương lai. Trong tương lai, ô tô có thể được lắp đặt hệ thống AI, nó có thể phân tích các tình huống trên đường giúp giảm thiểu tai nạn và tránh tắc nghẽn giao thông.

Khi có nơi nào xuất hiện tắc đường, hệ thống máy tính sẽ thay đổi hoạt động của đèn tín hiệu giao thông, nhờ đó tắc đường sẽ chấm dứt.

Kháng sinh

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 6

Từ khi kháng sinh ra đời con người đã lạm dụng nó quá nhiều, do vậy nhiều vi khuẩn hiện nay đã có khả năng kháng kháng sinh. Tuy nhiên trong vòng 10-20 năm tới, việc dùng kháng sinh không kiểm soát có thể sẽ giảm đáng kể.

Trong tương lai gần chúng ta sẽ học cách sử dụng vi khuẩn sản xuất kháng sinh để chống lại các mối đe dọa cụ thể.

Tuy nhiên mục tiêu chung mà các nhà khoa học muốn hướng tới là ngừng chiến đấu với vi khuẩn và học cách chung sống hòa bình với chúng.

Phospho

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 7

Các nhà khoa học cho biết trong khoảng 80 năm tới chúng ta sẽ cạn kiệt đá phospho. Nếu dân số thế giới vẫn tiếp tục gia tăng như hiện tại, điều này sẽ còn xảy ra nhanh hơn, khoảng 20-40 năm tới.

Tin tốt là các nhà khoa học đang tìm cách giải cứu khoáng chất quý giá này và tạo ra hệ thống để tái sử dụng phospho.

Đồng ruộng, nông trại

9 thứ có thể sẽ biến mất trong vài thập niên tới 8

Đồng ruộng rộng lớn có thể sẽ biến mất dần. Thành phố ngày càng phát triển, đất canh tác bị thu hẹp. Tuy nhiên đây có thể không phải vấn đề quá lớn vì các nông trại thẳng đứng (vertical farm) có thể sẽ thay thế nông trại truyền thống.  

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO