Báo Điện tử Gia đình Mới

9 tỉnh ra điều kiện với người về quê ăn Tết Nguyên đán: Có tỉnh phải xét nghiệm 2 lần

Lo ngại dịch COVID-19 sẽ lây làn qua dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt đối với những người trở về từ vùng có dịch, một số tỉnh, thành đã có những hướng dẫn đầu tiên đối với người về quê nghỉ Tết.

Tỉnh Yên Bái:

Ngày 10/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Yên Bái vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và triển khai điều trị F0 tại nhà.

Các huyện rà soát tới tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần; tổng hợp danh sách số lượng người dự kiến về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) trước ngày 20/1.

Các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tỉnh Vĩnh Phúc:

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra công văn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với người từ địa phương khác đến/về Vĩnh Phúc, người tiếp xúc gần (F1).

Đối với người đến từ vùng đỏ hoặc vùng phong tỏa, người tiếp xúc gần: Nếu đã tiêm đủ liều vắc-xin COVID-19, đã khỏi bệnh COVID-19 thì cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Các trường hợp trên phải tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Ngoài ra, những người này phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc chưa tiêm, chưa được công bố khỏi bệnh COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung. Đồng thời, những người này phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, thứ 3 và ngày thứ 14.

Tỉnh Bắc Giang:

Bắc Giang vẫn yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu xuân. Ngoài ra, chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh.

Địa phương khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

Tỉnh Thanh Hóa:

Trong khi đó, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) có thư ngỏ gửi các tầng lớp nhân dân trong địa bàn và người đang làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài... về việc tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tỉnh Hà Nam:

Chỉ cách ly y tế với người đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế.  Các khu vực khác, người dân chỉ cần khai báo y tế để từ đó cơ quan chức năng sẽ phân loại quản lý. 

  Ninh Bình là địa phương chỉ yêu cầu người dân khai báo y tế.

Ninh Bình là địa phương chỉ yêu cầu người dân khai báo y tế.

Tỉnh Ninh Bình:

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, đối với những trường hợp có nhu cầu đến/về Ninh Bình, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh nếu âm tính mới được trở về gia đình.

Tỉnh Thừa Thiên Huế:

Ngày 8/1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh TT-Huế ban hành văn bản điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo đó, người đến, trở về từ các địa phương có mức độ dịch cấp độ 3 và cấp độ 4: Thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 14 ngày kể từ khi về đến địa phương. Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin, thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày nhưng xét nghiệm 2 lần, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ đủ 14 ngày.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc người được công bố khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, thực hiện tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 7 ngày kể từ khi về đến địa phương và xét nghiệm 2 lần.

Người đến, trở về từ cấp độ 2 nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin, phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ khi về đến địa phương.

Người đến, trở về từ các địa phương ngoại tỉnh cấp độ 1 tự theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ khi về đến địa phương. Xét nghiệm, khuyến cáo công dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên sau 48-72 giờ kể từ ngày về đến địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh:

Tiếp tục giám sát tình hình người dân đi, đến tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, UBNĐ tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người ra, vào tỉnh sẽ đến địa phương cấp phường, xã để khai báo. Đảm bảo điều kiện tiên quyết 100% người và phương tiện vào Quảng Ninh phải thực hiện khai báo y tế và được kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh.

TP Đà Nẵng:

Theo ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, người dân về quê ăn Tết ở TP này vẫn áp dụng các biện pháp y tế như ngày bình thường. Cụ thể, chỉ cần khai báo y tế trên ứng dụng PC Covid và áp dụng các biện pháp như quy định chung của Bộ Y tế.

Thông tin với PV Gia Đình Mới, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho rằng, các địa phương không nên cấm, cách ly người về quê ăn Tết bởi không đúng với tinh thần 128 của Chính phủ.

Cả nước đã tiêm phủ vắc-xin COVID-19, đó là điều kiện để thực hiện bình thường mới. Người dân vẫn nên thực hiện 5K để phòng tránh việc lây nhiễm COVID-19 nhưng các địa phương không nên thực hiện kiểu 'ngăn sông cấm chợ'. "Nếu đã tiêm vắc-xin mà vẫn thực hiện ngăn sông cấm chợ thì bao nhiêu công sức, tiền của coi như bỏ đi hết".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO