Báo Điện tử Gia đình Mới

Ai là người sáng lập phương pháp đọc 'chữ ô vuông, tam giác'?

Những ngày qua, cộng đồng mạng vô cùng hoang mang với một loạt clip dạy con học bằng phương pháp đọc 'chữ ô vuông, tam giác'. Vậy, nguồn gốc của cách học này bắt nguồn từ đâu và ai là người sáng lập?

Clip trẻ đọc chữ theo ô vuông, tam giác khiến phụ huynh hoang mang 

Mới đây, 3 clip chia sẻ lên mạng xã hội về việc dạy con tập đọc với phương pháp mới, chỉ "đọc" được hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần được chữ khiến nhiều phụ huynh hoang mang. 

  Cách đọc

Cách đọc "chữ ô vuông, tam giác' khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Cụ thể, clip dài 5 phút với nội dung người cha dạy con mình học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng việt 1 - Công nghệ giáo dục.

Theo hình trong clip, trang sách in 2 dòng ô vuông với màu sắc khác nhau, câu trên 6 ô, câu dưới 8 ô. Cậu bé lần lượt đọc vanh vách từng ô vuông tương ứng với 2 câu thơ trên. Lạ lùng là khi được chỉ vào từng từ trong câu thì cậu bé không nhận diện được mặt chữ, trả lời "không biết".

Cùng cách học trên, một bé gái lại viết 2 câu thơ trên ra vở ô ly theo phương pháp 'chữ ô vuông, tam giác' rồi đọc thuộc lòng 2 câu thơ.

Những đoạn video trên đang được chia sẻ chóng mặt và khiến dân mạng vô cùng ngạc nhiên, nhiều người còn có những bình luận gay gắt, thậm chí muốn xóa cuốn sách tập đọc của trẻ.

Vậy,  'đọc chữ ô vuông, tam giác' bắt nguồn từ đâu và ai là người sáng lập?

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới cho biết: “Cách đọc 'chữ ô vuông, tam giác' là cách dạy của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.". 

Được biết, cách dạy này đã được thực nghiệm ở một số trường cách đây mấy chục năm chứ không phải mới. Do đó, nhiều phụ huynh cảm thấy ngạc nhiên với cách dạy này. 

  GS. Hồ Ngọc Đại. (Ảnh: Internet)

GS. Hồ Ngọc Đại. (Ảnh: Internet)

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, mấy bài đầu, GS. Đại có chủ trương để học sinh học cách tách lời nói thành các tiếng, để học sinh hiểu cách đọc lời thơ đó chứ học sinh chưa phải học cách đánh vần, học chữ. Khi đó, trẻ sẽ hình dung mỗi ô vuông, tam giác là khối chữ trên trang sách. Trẻ sẽ không đọc thừa chữ, thiếu chữ. 

Phần tách lời nói bằng các tiếng, mỗi tiếng bằng một ô vuông cũng không vấn đề gì. Để tránh tình trạng phụ huynh bức xúc, GS. cho rằng, các thầy cô nên hướng dẫn phụ huynh hiểu được mục đích của bài học. 

Mặc dù vậy, để phương pháp này hiệu quả, theo GS.TS Thuyết cần có sự khảo sát cẩn thận hơn.   

GS. Hồ Ngọc Đại là ai?

GS. Hồ Ngọc Đại sinh ngày 3/4/1936 là một nhà khoa học giáo dục người Việt Nam. Quan điểm của ông:

Cần có một nền Giáo dục mới. Một nền Giáo dục buộc phải mới tận nguyên lý của nó. Một nền Giáo dục tất yếu phải trở thành sự cứu nguy cho dân tộc, nơi trẻ em là những Anh hùng Thời đại. Và một nền Giáo dục không bị thần bí hóa bằng lời hô hào "sáng tạo" suông. Mà là một nền Giáo dục công nghệ hóa, có thể triển khai theo cái mẫu được các nhà khoa học tạo ra bằng thực nghiệm.

Ông cũng là người ủng hộ Thông tư 30 của Bộ GD & DT trong việc bỏ chấm điểm ở cấp độ Tiểu học. Ông khẳng định, bỏ chấm điểm cho bậc tiểu học là một chủ trương đúng. “Tôi hoàn toàn hoan nghênh chủ trương này. Bởi không chấm điểm thường xuyên mà trẻ con vẫn ham học, vẫn thích học chứng tỏ nội dung, phương pháp này đúng. Còn thực thi thế nào, hiệu quả ra sao thì phải đợi thời gian”. (Theo Wikipedia) 

H.Tú (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO