Báo Điện tử Gia đình Mới

Ai nên là người quản lý tài chính trong gia đình?

Vợ hay chồng nên là người làm chủ tài chính trong gia đình? Trong gia đình, vợ/chồng có nên có quỹ đen hay không? Đây là những câu hỏi gây nhiều tranh cãi trong các gia đình trẻ hiện nay.

Chia sẻ với phóng viên Gia Đình Mới về những vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn - chuyên gia tài chính cá nhân, nhà sáng lập "Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam VWA" cho biết, các gia đình Việt thường có cách quản lý tài chính chung là người vợ sẽ là người quản lý tiền trong gia đình, còn người chồng đi làm sẽ nộp lương/thu nhập cho vợ.

  Vợ hay chồng nên là người làm chủ tài chính trong gia đình là câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Ảnh minh họa

Vợ hay chồng nên là người làm chủ tài chính trong gia đình là câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Ảnh minh họa

Cách quản lý tài chính trong gia đình như vậy là phù hợp với thời điểm trước đây, khi mà người chồng là trụ cột về thu nhập còn người vợ sẽ tập trung lo cho gia đình.

Nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay đang có sự thay đổi, người phụ nữ đang ngày càng đóng góp tích cực cho xã hội, rất nhiều người phát triển công việc và sự nghiệp riêng, có thu nhập ngang bằng, thậm chí còn nhiều hơn so với nam giới.

Bên cạnh đó, vai trò hỗ trợ gia đình, tham gia việc nhà, chăm sóc con cái của người đàn ông đang càng ngày càng tăng lên.

Hơn nữa, kinh tế phát triển, thị trường tài chính phát triển dẫn đến ngoài tiền tiết kiệm các gia đình còn có nhiều sản phẩm đầu tư.

Chính những thay đổi này đã dẫn đến sự thay đổi về quản lý tài chính trong gia đình hiện nay. Đó là việc một gia đình có 2 nguồn thu nhập (thu nhập của vợ và thu nhập của chồng).

Trên cơ sở tổng thu nhập của cả 2, vợ chồng sẽ thống nhất 1 tỷ lệ chi tiêu, phần còn lại dành cho đầu tư.

Và cách quản lý tài chính gia đình như vậy theo chuyên gia tài chính Nguyễn Minh Tuấn sẽ là hợp lý đối với các gia đình hiện đại thời nay. Nhưng tuỳ theo năng lực, tình trạng mỗi gia đình mà có thể một người sẽ phụ trách chi tiêu, còn một người phụ trách đầu tư hoặc cả hai cùng tham gia thống nhất đều hợp lý.

  Ông Nguyễn Minh Tuấn - chuyên gia tài chính cá nhân, nhà sáng lập 'Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam VWA'

Ông Nguyễn Minh Tuấn - chuyên gia tài chính cá nhân, nhà sáng lập "Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam VWA"

Trả lời câu hỏi “trong gia đình vợ chồng có nên có quỹ đen hay không?”, chuyên gia tài chính cá nhân Nguyễn Minh Tuấn cho biết: “Nếu áp dụng quản lý tài chính gia đình theo hướng vợ chồng sẻ thống nhất 1 tỷ lệ chi tiêu, phần còn lại dành cho đầu tư thì vợ/chồng sẽ không có quỹ đen”.

Nguyên nhân là do toàn bộ nguồn lực đựa chia thành 2 phần rõ ràng gồm: Chi tiêu sinh hoạt và Tiết kiệm đầu tư.

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, quỹ đen thường được lập để có tính chủ động hoặc không muốn chia sẻ quá nhiều thông tin. Nếu áp dụng phương pháp vợ chồng thống nhất chia thành 2 phần Chi tiêu sinh hoạt và Tiết kiệm đầu tư thì có thể xử lý “quỹ đen” thành mục chi tiêu riêng của chồng hoặc chi tiêu riêng của vợ trong phần Chi tiêu sinh hoạt để đảm bảo thông tin rõ ràng mà vẫn giữ được sự chủ động.

Nếu như thống nhất được ngân sách chi tiêu sinh hoạt với các hạng mục định kì và bất thường một cách chủ động thì sẽ không có tranh cãi và mất tình cảm 2 bên vì mọi thứ đều rất rõ ràng.

Ai nên là người quản lý tài chính trong gia đình? 2

Gia Đình Mới tổ chức cuộc thi "Bí kíp tiêu dùng thông minh" chia sẻ những câu chuyện có thật, giúp độc giả có cái nhìn phong phú, thực tiễn hơn trong cách tiêu dùng, quản lý tài chính của từng gia đình, từ đó rút ra cách quản lý tài chính khôn ngoan, tiêu dùng thông minh hơn.

Mỗi bài dự thi đăng trên http://giadinhmoi.vn sẽ được nhận ngay nhuận bút 1 triệu đồng. Cuộc thi do Tạp chí Gia Đình Mới và Ngân hàng SeABank phối hợp tổ chức.

Chi tiết cuộc thi TẠI ĐÂY

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO