Báo Điện tử Gia đình Mới

Ấm lòng 'Đặc sản tình thân' của người Việt giữa mùa thiên tai

  Mới đây một bài viết tham gia thử thách “Yêu Nhất Việt Nam!” của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) đã gây xúc động mạnh trên mạng xã hội khi chia sẻ về một món “đặc sản”  thân quen nhưng lại vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh thiên tai tại miền Trung.

  Chiến dịch “Bản đồ ẩm thực hình chữ S: Yêu Nhất Việt Nam!” do nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) khởi xướng với mong muốn kết nối vùng miền và tôn vinh ẩm thực Việt Nam.

Chiến dịch “Bản đồ ẩm thực hình chữ S: Yêu Nhất Việt Nam!” do nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) khởi xướng với mong muốn kết nối vùng miền và tôn vinh ẩm thực Việt Nam.

Dù chưa đến Tết nhưng trong những ngày gần đây, bánh chưng – món bánh cổ truyền quen thuộc vào mỗi dịp sum vầy bỗng nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Hình ảnh bà con ở khắp mọi vùng, miền quây quần gói bánh chưng trong không khí hào hứng nhưng không kém phần khẩn trương với mong muốn hỗ trợ một phần nào đó về lương thực cho những người đồng bào miền Trung đang phải vật lộn với bão lũ đang được lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với đầy sự trân trọng và ấm áp.

Tại Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) – cộng đồng về ẩm thực và phong cách sống lớn nhất Việt Nam lúc này, chiến dịch ý nghĩa mang tên “Yêu Nhất Việt Nam!” đang diễn ra. Và đúng như tên gọi, chiến dịch, hay còn gọi là thử thách “Yêu Nhất Việt Nam!” được tổ chức nhằm kết nối và tôn vinh nền ẩm thực của mọi vùng miền trên đất nước hình chữ S.

  Bài viết của bạn Nguyễn Thị Thùy Linh trong Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) tham gia thử thách “Yêu Nhất Việt Nam!”

Bài viết của bạn Nguyễn Thị Thùy Linh trong Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) tham gia thử thách “Yêu Nhất Việt Nam!”

Trong số những bài tham dự thử thách, bài viết của bạn Nguyễn Thị Thùy Linh – một thành viên Yêu Bếp đến từ Nghệ An gây ấn tượng mạnh với món “đặc sản” bánh chưng do chính tay những bà con nơi đây gói tặng người dân vùng lũ.

Bạn Thùy Linh chia sẻ “Khắp nơi trên mạnh đất Nghệ An đang dần dần đỏ lửa, những nồi bánh chưng thấm đẫm nghĩa tình. Từ bộ đội đến nhân dân, người góp của người góp công. Người tìm lá, người rửa lá, người kéo củi, người nhóm bếp cùng chung tay góp sức nấu những chiếc bánh để gửi đến đồng bào lũ lụt.”

Bài viết của Thùy Linh không chỉ nhận được sự đồng tình và hưởng ứng mạnh mẽ với hơn 5000 lượt bày tỏ cảm xúc mà còn góp phần lan tỏa được món “đặc sản” bánh chưng cũng như tinh thần yêu thương đùm bọc lẫn nhau giữa những người đồng bào.

  Thành viên Yêu Bếp Hoàng Dung chia sẻ hình ảnh bà con ở Hưng Nguyên gói bánh chưng “xuyên trưa” để kịp thời gửi bánh đến miền Trung

Thành viên Yêu Bếp Hoàng Dung chia sẻ hình ảnh bà con ở Hưng Nguyên gói bánh chưng “xuyên trưa” để kịp thời gửi bánh đến miền Trung

Ngay bên dưới bài viết của Thùy Linh, hàng trăm thành viên khác của Yêu Bếp cũng đã chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp của bà con nơi mình sinh sống tất bật chuẩn bị những chiếc bánh chưng, nhu yếu phẩm dành tặng người dân nơi “rốn lũ”.

Có thể nói, dường như không chỉ là biểu tượng của Tết mà những chiếc bánh chưng đã trở thành một món “đặc sản” của người Việt giữa mùa bão lũ – tinh thần yêu thương, sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau, nhất trong những thời khắc khó khăn như chiến tranh, bệnh dịch và thiên tai.

Còn nhớ, vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng tại Việt Nam hồi tháng 4, hay mới đây là tháng 7, cả nước đã vừa cùng nhau chung sức chống dịch, vừa đồng lòng hỗ trợ những người đồng bào gặp khó khăn do tác động của COVID-19. Nổi bật, có thể kể đến những phát minh như “ATM gạo”, “Ai cần cứ đến lấy” hay “Siêu thị hạnh phúc 0 đồng” đã trở thành biểu tượng của tình người.

  Ở Thái Bình bà con cũng tất bật gói bánh gửi miền Trung (Ảnh do thành viên Yêu Bếp Nguyễn Thị Hằng chia sẻ)  

Ở Thái Bình bà con cũng tất bật gói bánh gửi miền Trung (Ảnh do thành viên Yêu Bếp Nguyễn Thị Hằng chia sẻ)  

Và trong thời điểm miền Trung đang gặp khó khăn, tất cả đều hướng về khúc ruột thân thương.

Ở tuyến đầu, những chiến sĩ công an, bộ đội trở thành chỗ dựa vững chắc, trực tiếp hỗ người dân gặp nạn. Ngay phía sau, nhiều cá nhân và tổ chức thiện nguyện cũng lập tức hành động, quyên góp cả công sức và của cải để kịp thời tiếp tế cho bà con.

Và không chỉ có vậy, mỗi người dân cũng không thể ngồi yên khi đồng bào cần sự giúp đỡ. Giống như những gì bạn Thùy Linh của Yêu Bếp chia sẻ, ở khắp các xóm, làng, tổ dân phố trên mọi miền, mỗi người dân đều đang góp một phần công sức để hỗ trợ bà con vùng thiên tai dù bằng cách này hay cách khác – những bộ quần áo ấm, những chiếc bánh chưng thấm đẫm tình yêu thương, rồi cả lạc rang, mì tôm, nước sạch, v.v..

Theo dòng chảy của lịch sử, dù trải qua bao khó khăn, gian khó, người dân Việt Nam vẫn giữ vững được một lòng yêu nước, yêu đồng bào, sẵn lòng che chở, giúp đỡ nhau giữa hoạn nạn.

Những lúc thế này, khi thiên tai, bão lũ ập tới, mọi con tim đều hướng về “khúc ruột” miền Trung thân thương, ta mới thấy, có những “đặc sản” thực sự ấm lòng.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO