Ăn 8 thực phẩm màu đen quen thuộc này còn tốt hơn cả nhân sâm

Theo quan niệm của Đông y, thực phẩm màu đen có tác dụng tốt nhất cho thận. Tự cổ chí kim, mọi người đều đánh giá cao tác dụng của thực phẩm màu đen và thường xuyên ăn chúng để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực phẩm màu đen không chỉ được coi là “thức ăn của thận” mà còn rất tốt cho hệ tiêu hoá. Các chuyên gia cho rằng ăn các thực phẩm này còn tốt hơn cả nhân sâm.

2 chuyên gia dinh dưỡng Tả Tiểu Hà - Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện số 309, Bệnh viện Giải Phóng quân Trung Quốc và Tống Tân - chuyên gia Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh, Đại học Y khoa Thủ đô, Trung Quốc đã chỉ ra 8 loại thực phẩm màu đen rất quen thuộc trong căn bếp nhà bạn đều có các chất anthocyanidins là nguồn gốc chống oxy hóa, hạ huyết áp, giảm nguy cơ gây ra bệnh tim mạch.

1. Gạo đen hỗ trợ tiêu hoá

Array 0

Gạo đen có hàm lượng chất xơ rất cao, có lợi cho chức năng tiêu hóa, đường ruột và giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên thuận lợi.

Hàm lượng vitamin B1, vitamin B2, niacin, kali, magiê, kẽm và selen trong gạo đen cũng cao hơn so với các loại gạo thông thường.

Khi nấu cơm, bạn có thể sử dụng một ít gạo đen nấu kèm hoặc nấu cháo cũng tốt, cũng có thể chế biến các món ăn khác từ gạo đen như cơm nắm hay các loại bánh, chè. Mỗi tuần ăn đều khoảng 2 lần có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

2. Đậu đen chứa lượng protein chất lượng cao 

Array 1

Đậu đen có loại đậu có vỏ đen nhưng trong ruột màu xanh hoặc vàng, gọi là đậu đen xanh lòng hoặc đậu đen thường. Loại đậu này được đánh giá là rất giàu protein chất lượng cao, có thể làm các món ăn như sữa, đậu phụ và các sản phẩm đậu khác.

Các chuyên gia khuyên người lớn nên ăn một ít đậu đen mỗi ngày, có thể ăn kèm các loại ngũ cốc khác hoặc ăn riêng, chế biến thành nhiều món khác nhau rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Nghiên cứu còn khẳng định rằng, đậu đen chính là thực phẩm bổ máu tự nhiên tốt nhất.

3. Hạt vừng đen bổ sung canxi 

Array 2

Vừng (mè) đen là thực phẩm giàu vitamin E, sắt, canxi và kẽm. Trong đó hàm lượng sắt cao gấp 2 lần so với hạt mè trắng, hàm lượng canxi cao gấp 8 lần so với sữa.

Ăn vừng đen nguyên hạt là khiến hệ tiêu hoá khó hấp thu chất dinh dưỡng, nên các chuyên gia khuyên bạn nên ăn vừng đen bằng cách làm thành nước loãng hoặc nghiền giã thành bột.

Do hàm lượng chất béo trong vừng đen cao gần 60%, lượng calo cao nên nếu bạn ăn trộn vừng với các món chứa chất béo thì nên giảm lượng dầu mỡ ăn kèm.

4. Kỷ tử vỏ đen chứa hàm lượng anthocyanidins cao

Array 3

Kỷ tử màu đen là loại quả nổi tiếng tại Trung Quốc, là vị thuốc quan trọng trong các thang thuốc Đông y để chăm sóc sức khoẻ và điều trị bệnh.

Trong kỷ tử đen có chứa chất anthocyanidins cao nhất trong tất cả các loại thực vật. Đồng thời, hàm lượng vitamin C và kẽm trong kỷ tử đen cao gấp đôi so với kỷ tử có vỏ màu đỏ.

5. Lạc vỏ đen chứa rất nhiều khoáng chất

Array 4

Cũng giống đậu đen, lạc đen là loại lạc có vỏ lụa màu đen, khác màu sắc so với loại lạc đỏ hoặc đỏ nhạt thông thường chúng ta hay sử dụng.

Dù là vỏ lụa màu đen, nhưng bên trong ruột lạc vẫn là màu trắng sữa. Loại lạc này có chứa hàm lượng kẽm và selen cao hơn lạc thông thường lên tới khoảng từ 48% – 101%. Thông thường, cách ăn lạc đen tốt nhất là ăn sống cả vỏ lụa, ăn nguyên cả hạt lạc khi còn tươi.

6. Mộc nhĩ đen cải thiện chức năng miễn dịch

Array 5

Theo Đông y, trong mộc nhĩ đen chứa một thành phần gọi là đường đa, có tác dụng duy trì khả năng miễn dịch trong cơ thể, đồng thời mộc nhĩ cũng rất giàu hàm lượng sắt và vitamin C.

Nếu thường xuyên ăn thực phẩm giàu vitamin, ăn trái cây tươi và rau quả có thể thúc đẩy dạ dày và đường ruột hấp thụ tiêu hóa chất sắt trong mộc nhĩ.

7. Táo đen chứa chất chống oxy hoá

Array 6

Táo tàu có vỏ màu đen sau khi phơi sấy khô là một trong những vị thuốc Đông y nổi tiếng, đồng thời bạn có thể mua nó về dùng làm thực phẩm ăn hàng ngày.

Trong táo đen chứa chất tannin (một hợp chất phenolic, phổ biến nhất trong rượu vang đỏ) với hàm lượng khoảng gần 1%, có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm, kim loại nặng trong thực phẩm.

Ngoài ra, trong táo đen còn có hàm lượng pectin cao khoảng 3%, có tác dụng làm trì hoãn việc tăng lượng đường trong máu.

8. Quả lý chua đen có lượng vitamin C phong phú

Array 7

Trong mỗi 100g quả lý chua đen có chứa tới 181 mg vitamin C và 322 mg kali. Ngoài ra còn có lượng chất chống oxy hoá vô cùng phong phú.

Loại quả này có tác dụng giúp giảm mỡ máu và cải thiện chức năng miễn dịch rất tốt.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017; Giấy phép bổ sung số 368/GP-BTTTT ngày 28/7/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết

Toà soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội. Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới  / About Gia Đình Mới

Văn phòng hoạt động: 1A-C4 Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn