Ăn cay thường xuyên có thể khiến bạn mất trí nhớ

Bình luận

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bạn cho thêm quá nhiều ớt vào khẩu phần bởi ăn cay thường xuyên có thể khiến bạn mất trí nhớ.

  Ớt có tác dụng rất tốt trong việc trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm cân và ngăn ngừa rối loạn mạch máu, tuy nhiên nó có thể khiến bạn mất trí nhớ khi về già.

Ớt có tác dụng rất tốt trong việc trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm cân và ngăn ngừa rối loạn mạch máu, tuy nhiên nó có thể khiến bạn mất trí nhớ khi về già.

Công trình nghiên cứu về nguy cơ ăn cay thường xuyên khiến bạn mất trí nhớ kéo dài 15 năm trên 4582 người Trung Quốc hơn 55 tuổi do Đại học Nam Australia thực hiện.Theo kết quả nghiên cứu, những người có thói quen tiêu thụ hơn 50 gram ớt (bao gồm cả ớt tươi và ớt khô) một ngày có nguy cơ bị mất trí nhớ cao gấp đôi so với người thường. Nguy cơ này càng lớn hơn ở những người có chỉ số BMI thấp.

“Những nghiên cứu trước kia của chúng tôi chỉ ra rằng việc dùng ớt có thể có lợi cho việc giảm cân và kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi lại phát hiện ra tác hại tiêu cực của việc ăn ớt với nhận thức của người lớn tuổi”- tiến sĩ Zumin Shi tới từ Đại học Qatar- người đứng đầu cồng trình nghiên cứu này - nói.

Nhà dịch tễ học, tiến sĩ Ming Li - người tham gia vào công trình nghiên cứu trên cho biết: “Ớt là một trong những gia vị được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á. Ở một vài vùng của Trung Quốc, như Tứ Xuyên và Hồ Nam, 1/3 người lớn có chế độ ăn cay mỗi ngày".

Capsaicin là một hoạt chất mạnh trong ớt, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm cân và ngăn ngừa rối loạn mạch máu nhưng đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu dài hạn về mối liên quan giữa ăn cay và việc suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng cần nghiên cứu thêm để tìm ra cơ chế của mối liên hệ này.

Bạn đang xem bài viết Ăn cay thường xuyên có thể khiến bạn mất trí nhớ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo