Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn chuối... bổ gì?

Trong những câu chuyện vui ngày thường, ta vẫn thường nhắc đến chuối đi cùng với câu ‘ăn gì bổ nấy’. Vậy ăn chuối có những lợi ích như thế nào tới sức khoẻ?

an-chuoi-bo-gi

 

'Ăn gì bổ nấy'?

Chuối là loại quả cung cấp dinh dưỡng và bổ sung năng lượng hiệu quả với hàm lượng Vitamin C, vitamin B-6, magiê… dồi dào.

Trong mỗi quả chuối chứa 105 calo nhưng hàm lượng chất béo cực kỳ thấp, gần như bằng không.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về tác dụng đối với sức khỏe sinh lý nam giới của loại quả này.

Một nghiên cứu với sự tham gia của 148 người đàn ông từ Pháp và Đức đem đến phản hồi rằng việc ăn khoảng 4 quả chuối mỗi ngày trong 4 tháng đã giúp cải thiện đời sống chăn gối của họ, họ cảm thấy thư giãn hơn, kéo dài thời gian ‘yêu’.

chuoi7

 

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng tác dụng này là bởi trong chuối chứa hàm lượng kali dồi dào, đây là chất giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của tim mạch, đồng thời cũng cần thiết cho sự tăng trưởng cơ bắp.

Sức khỏe tim mạch và sinh lý nam giới luôn là ‘cặp bài trùng’ và có ảnh hưởng lẫn nhau, do đó, việc ổn định sức khỏe tim mạch được cho là cũng góp phần cải thiện chuyện ‘chăn gối’ của cánh mày râu.

Mặt khác, kali giúp ích cho cơ thể sản xuất ra protein từ các amino acid và biến đổi glucose thành glucogen - một nguồn năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động của cơ thể.

Hàm lượng carb (carbohydrate) trong chuối cũng giúp đem đến nguồn năng lượng dồi dào.

chuoi6

Loại quả này cung cấp cho nam giới nguồn năng lượng dồi dào 

Thứ ba, lợi ích của chuối đối với nam giới - đó là khả năng cung cấp giống như một chất bôi trơn. Nó có thể ngăn bạn bị một cơn chuột rút cơ bắp đôi khi xảy ra và ảnh hưởng đến chuyện mặn nồng. 

Một số nghiên cứu khác còn cho thấy chuối giúp cải thiện rối loạn chức năng nếu nam giới mới xuất hiện triệu chứng này. Nghiên cứu đã chứng minh ăn chuối thường xuyên sẽ cải thiện tình trạng này.

Không phải càng nhiều càng tốt

chuoi8

 

Tuy chuối có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, nhưng việc ăn nhiều hơn 4 quả chuối 1 ngày sẽ gây rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Việc nạp quá nhiều kali trong thời gian ngắn cũng có thể gây tổn thương thận, khi thận không đủ khả năng loại bỏ hết lượng kali dư thừa sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nên ăn chuối đã chín kỹ bởi càng trong chuối chín thì hàm lượng chất chống oxy hóa và chống ung thư càng cao.

Tuy nhiên, tuyệt đối không ăn chuối khi đói bởi hàm lượng magiê đưa vào cơ thể đột ngột khi dạ dày trống rỗng sẽ gây mất cân bằng tim mạch, đồng thời, lượng vitamin C dồi dào cũng dễ khiến bạn có nguy cơ đau dạ dày ngay lập tức.

12 công dụng tuyệt vời chỉ nhờ ăn chuối mỗi ngày

an-chuoi-bo-gi-giadinhmoi

 

1. Giúp tinh thần sảng khoái vào buổi sáng

Ăn 1 quả chuối vào mỗi sáng giúp duy trì lượng đường huyết lành mạnh, giảm nguy cơ gây mệt mỏi vào buổi sáng.

2. Giã rượu

Sau một chầu say sưa với bạn bè thì chuối kết hợp cùng chút mật ong sẽ có tác dụng rất tốt cho cơ thể đang mệt mỏi của bạn. Chuối sẽ giúp làm dịu dạ dày và mật ong giúp tăng lượng đường huyết sang sụt giảm.

3. Giảm stress

Một nghiên cứu gần đây trên những người bị trầm cảm cho thấy việc ăn 1 quả chuối mỗi ngày khiến họ có tinh thần thoải mái hơn.

Thực tế, trong chuối có chứa tryptophan, đây là loại protein được cơ thể chuyển hóa thành serotonin – hormone giúp ta thấy thư giãn, cải thiện tâm trạng và thấy vui vẻ hơn.

4. Chữa táo bón

Hàm lượng chất xơ cao trong chuối giúp kích thích hoạt động đường ruột và giảm triệu chứng táo bón.

5. Giảm viêm loét

Chuối được coi như thực phẩm có khả năng hỗ trợ cải thiện các bệnh về ruột. Chuối giúp trung hòa acid trong cơ thể, giảm viêm loét bằng việc thêm một lớp màng bảo vệ trong dạ dày.

6. Giảm ợ chua

Chuối có chứa các thành phần tự nhiên giúp giảm nồng độ acid trong dạ dày, bớt đi triệu chứng ợ chua khó chịu.

7. Điều hòa huyết áp

Chuối giàu kali và có chứa một lượng nhỏ muối, hữu ích trong việc cải thiện tình trạng huyết áp cao.

8. Giảm nguy cơ thiếu máu

Chuối có chứa lượng chất sắt dồi dào, hỗ trợ cơ thể sản sinh hemoglobin - loại phân tử protein có trong hồng cầu chuyên chở oxy và tạo màu đỏ cho hồng cầu.

9. Giảm lo âu

Lượng vitamin B trong chuối có tác dụng giúp thư giãn, giảm căng thẳng ở hệ thần kinh.

10. Bớt stress trong kỳ kinh nguyệt

Vitamin B6 điều chỉnh lượng glucose trong cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng, do đó sẽ giúp những ngày ‘đèn đỏ’ trở nên dễ chịu hơn.

11. Hạ nhiệt

Chuối có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên. Ở Thái Lan, các bà bầu ăn chuối để hạ nhiệt cho cơ thể.

12. Kích thích hoạt động của não bộ

Hàm lượng kali cao trong chuối giúp cho trí não cũng được ‘kích hoạt’ khi hấp thụ. Một nghiên cứu với sự tham gia của 200 học sinh tại trường Twickenham (Anh) cho thấy các học sinh thêm chuối vào thực đơn ăn sáng hay ăn trưa đã cải thiện khả năng học tập cũng như kết quả thi.

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO