Chuối rất tốt nhưng tại sao lại nên ăn trước khi đi ngủ?

Bình luận

Thỉnh thoảng chúng ta sẽ có những cơn đói lúc nửa đêm và chọn một bữa ăn nhanh. Chúng ta thường ăn trái cây như chuối. Có bao giờ bạn tự hỏi liệu ăn chuối vào ban đêm có an toàn không?

  Ăn chuối vào ban đêm có an toàn không?

Ăn chuối vào ban đêm có an toàn không?

Có nên ăn chuối trước khi đi ngủ?

Chuối là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà chúng ta có thể đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta có thể đã nghe mọi người nói rằng có nhiều tác dụng phụ của việc ăn chuối vào ban đêm. Bạn có tự hỏi, ăn chuối vào ban đêm có hại hay những bất lợi có thể có của việc ăn chuối vào ban đêm?

Một số chuyên gia sức khỏe và chuyên gia dinh dưỡng nói rằng lý do duy nhất mà người ta nên tránh ăn chuối gần giờ đi ngủ là nếu bạn đang bị cảm lạnh, ho hoặc bị hen suyễn.

Điều này là do ăn một quả chuối gần giờ đi ngủ có thể làm tăng sự hình thành chất nhầy. Ngoài ra, ăn một quả chuối vào ban đêm có thể làm tăng cân vì cơ thể bạn khó tiêu hóa nó.

Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc việc ăn chuối vì một số lợi ích như:

Giúp ngủ ngon

Chuối rất tốt nhưng tại sao lại nên ăn trước khi đi ngủ? 1

Nếu bạn có một ngày mệt mỏi và bị mất ngủ, chuối là thứ bạn có thể cân nhắc ăn vào ban đêm.

Một hoặc hai quả chuối có thể gần giờ đi ngủ vì nó giúp cơ bắp của bạn cảm thấy thư giãn và do đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Giúp kiểm soát axit dạ dày

Nếu bạn đã có một bữa ăn vào ban đêm mà có quá nhiều dầu và gia vị, có nhiều khả năng bạn có thể bị ợ nóng. Ăn 1 quả chuối sau đó có thể có ích vì nó giúp trung hòa axit dạ dày và do đó có lợi trong việc giữ axit trong khoang.

Giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp

Nếu bạn đã trải qua những cơn chuột rút cơ bắp vào ban đêm, ăn một quả chuối vào buổi tối muộn có thể giúp ích.

Chuối rất giàu magie và kali, hai chất điện giải có lợi cho việc giảm chuột rút cơ bắp.

Giúp giảm cơn thèm đồ ngọt

Nhiều người có thể cảm thấy thèm ăn đồ ngọt vào ban đêm. Ăn một quả chuối là thay thế lành mạnh hơn cho đồ ngọt vào ban đêm, đồng thời nó cũng giúp chấm dứt cơn thèm ngọt của bạn.

Tăng cường chất xơ

Chuối có chứa chất xơ và do đó ăn siêu thực phẩm này gần với giờ đi ngủ sẽ giúp cung cấp thêm chât xơ cho cơ thể. Chất xơ bổ sung có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và sức khỏe tiêu hóa.

Giảm huyết áp

Nếu bạn đang gặp vấn đề với huyết áp cao, bạn nên tăng lượng kali và giảm lượng natri. Chuối rất giàu kali, tốt cho việc kiểm soát huyết áp. Nếu bạn không thể đáp ứng lượng kali hàng ngày, việc ăn một quả chuối vào ban đêm có thể cung cấp cho cơ thể bạn đủ lượng kali.

Khi nào nên tránh ăn chuối vào ban đêm?

Chuối rất tốt nhưng tại sao lại nên ăn trước khi đi ngủ? 2

Khi một số người có thể có lợi rất nhiều bằng cách ăn một quả chuối vào ban đêm, một số người nên tránh điều đó. Bạn nên tránh ăn chuối trong những trường hợp sau:

  • Nếu bạn đang bị cảm lạnh hoặc ho, bạn nên tránh ăn chuối vào ban đêm vì nó có thể dẫn đến hình thành chất nhầy nhiều hơn.
  • Nếu bạn bị hen suyễn, ăn một quả chuối vào ban đêm có thể gây ra đờm nhiều hơn và gây khó thở.
  • Nếu bạn bị các vấn đề về dạ dày như đầy hơi, ăn một quả chuối vào buổi tối muộn có thể làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn.
  • Nếu bạn có kế hoạch học tập hoặc làm việc vào ban đêm, hãy tránh ăn một quả chuối vì nó có thể khiến bạn buồn ngủ.
  • Nếu bạn không muốn bị sâu răng, hãy tránh ăn chuối vào ban đêm vì nó có thể làm tăng khả năng sâu răng của bạn.
  • Nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng của mình, hãy tránh ăn chuối vào ban đêm vì những loại trái cây chứa nhiều calo này rất khó tiêu hóa vào ban đêm.

Bí quyết tăng cường giấc ngủ bằng chuối

Chuối cung cấp cho chúng ta lợi ích sức khỏe to lớn. Tuy nhiên, chuối cũng rất tốt cho việc tăng cường giấc ngủ.

Cách tốt nhất và dễ nhất là ăn một quả chuối. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một số thay đổi, bạn có thể sử dụng một số công thức về chuối. Dưới đây là một số công thức dễ dàng mà bạn có thể thử:

Trà chuối

Chuối rất tốt nhưng tại sao lại nên ăn trước khi đi ngủ? 3

Loại trà này rất hiệu quả trong việc thúc đẩy giấc ngủ ngon vào ban đêm và bạn có thể thêm một chút quế để làm tăng hương vị cho trà.

Nhiều người trong chúng ta không biết rằng vỏ chuối cũng có thể ăn được và bổ dưỡng. Chúng ta sẽ sử dụng cả quả chuối và vỏ chuối trong công thức trà này.

  • Thành phần:

1 quả chuối cỡ vừa

1 ly nước

Muỗng cà phê bột quế

Mật ong (không bắt buộc)

  • Cách làm:

Cắt bỏ hai đầu của quả chuối và cắt chuối thành miếng lớn.

Lấy một cái chảo sâu và đổ nước vào.

Thêm chuối và bột quế vào nước và đun sôi trên lửa nhỏ trong 10 phút.

Lọc lấy nước và thêm mật ong để có vị ngọt.

Sinh tố chuối

Chuối rất tốt nhưng tại sao lại nên ăn trước khi đi ngủ? 4

Uống sinh tố chuối bổ dưỡng này giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

  • Thành phần:

1 quả chuối cỡ vừa

1 chén anh đào (đã bỏ hạt)

Muỗng cà phê bột hạt nhục đậu khấu

Cốc sữa

Mật ong hoặc đường nâu

  • Cách làm:

Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay.

Say các thành phần trong khoảng 30 - 40 giây.

Nói chung, chuối là một loại trái cây có lợi ích đa năng. Có nhiều cách mà bạn có thể thêm loại trái cây bổ dưỡng này vào chế độ ăn uống.

Bạn cũng có thể ăn chuối một cách an toàn vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu bạn đang có một số vấn đề sức khỏe thì bạn không nên ăn chuối vào ban đêm.

Bạn đang xem bài viết Chuối rất tốt nhưng tại sao lại nên ăn trước khi đi ngủ? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp