Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn cơm với đầu cá, bất ngờ bị mảnh xương lớn cắm vào thực quản

Trong lúc ăn cơm với thức ăn là đầu cá tra, do bất cẩn người đàn ông đã bị mảnh xương cá lớn cắm vào thực quản gây đau đớn dữ dội.

Ngày 25/6, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa nội soi can thiệp thành công 1 trường hợp hóc xương cá kích thước lớn cắm vào thực quản cho bệnh nhân là ông T.V.C. (59 tuổi, ở Vĩnh Long).

Theo thông tin người nhà cho biết, trước đó bệnh nhân ăn cơm với thức ăn là đầu cá tra, sau đó bệnh nhân thấy đau nhiều vùng cổ, ói, không nuốt được, uống khó nên đến bệnh viện thăm khám. Bệnh nhân có tiền sử bị tăng huyết áp, nhồi máu não 2 lần (cách đây 8 năm), nói khó và không đi lại được.

  Mảnh xương cá lớn được gắp ra từ thực quản của bệnh nhân

Mảnh xương cá lớn được gắp ra từ thực quản của bệnh nhân

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chỉ định làm Nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng. BS Phan Văn Tiển (khoa Nội soi) đã tiến hành soi và phát hiện 1/3 giữa thực quản có 1 dị vật (xương cá) kích thước khoảng 2.5x3cm, có nhiều cạnh sắc, lấy nước bơm thấy xương xuống thân vị và đã lấy dị vật nhẹ nhàng ra ngoài một cách an toàn. Kiểm tra lại thấy có vết xước 2/3 thực quản trên.

Hiện tại bệnh tỉnh, không sốt, giảm đau vùng cổ, nuốt được, uống sữa được, không ói.

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu phổ biến, thường là hóc thức ăn như hóc xương cá hoặc mắc phải các loại dị vật khác như tăm, tre, đinh... vào đường tiêu hóa trên, thường là thực quản.

Mắc dị vật thực quản rất nguy hiểm và đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn nữa là dị vật đâm vào đoạn thực quản có cung động mạch chủ tựa vào gây loét và thủng động mạch…

Một số nguyên nhân dẫn đến dị vật đường tiêu hóa hay gặp:

- Ăn quá nhanh và uống quá nhanh, nuốt vội vàng nên những khối thức ăn có dị vật bên trong không được nhận biết và bệnh nhân nuốt vào đường tiêu hóa.

- Vừa ăn vừa trò chuyện.

- Nhai không kỹ và không cẩn thận.

- Bệnh nhân lớn tuổi không thể cắn và xé thức ăn do răng yếu nên có xu hướng nuốt khối thức ăn có xương hoặc dị vật vào thực quản mà không nhai.

- Uống thuốc vội vàng chưa bỏ vỏ chứa cạnh sắc nhọn.

- Thói quen dùng tăm tre sau khi ăn và ngậm tăm tre.

Các dấu hiệu điển hình của người mắc dị vật thực quản như sau:

- Cảm giác dị vật, hay còn gọi là cảm giác nuốt vướng, đau khi nuốt.

- Không ăn hay uống được.

- Khi cố gắng ăn hoặc uống thì bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng nôn.

- Khó thở, tức ngực, đau nóng rát sau xương ức.

Dị vật thực quản là một tình trạng nguy hiểm cho mọi giới, mọi lứa tuổi đòi hỏi phải can thiệp điều trị nhanh chóng.

Phương pháp điều trị tối ưu là lấy dị vật ra khỏi lòng thực quản càng sớm càng tốt, đồng thời hạn chế chấn thương cho bệnh nhân. Dị vật đáng chú ý nhất là xương cá.

Khi bị hóc không nên chữa bằng mẹo và ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ thì cần đến ngay cơ sở y tế để được phát hiện và có biện pháp điều trị nhanh nhất trước khi bệnh diễn tiến nặng nề hơn.

Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người nên giữ các thói quen tốt như: Ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn; cắt nhỏ thịt. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em; chú ý bỏ vỏ bao thuốc khi uống - nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO