Ăn đêm là thói quen tệ hại cho sức khỏe của bạn

Bình luận

Các nhà nghiên cứu cho biết mọi người tiêu hóa thức ăn tốt hơn vào ban ngày và vào ban đêm quá trình bắt đầu chậm lại. Hệ thống tiêu hóa cũng nghỉ ngơi khi ngủ. Vì vậy, bạn nên bỏ thói quen ăn đêm.

  Ăn đêm: Tại sao bạn nên từ bỏ thói quen không lành mạnh này?

Ăn đêm: Tại sao bạn nên từ bỏ thói quen không lành mạnh này?

Nhưng nhiều người vẫn thích có một bữa ăn đầy đủ vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đó có thể là một vấn đề vì ăn 2 giờ trước khi đi ngủ có thể có một số tác động tiêu cực trong cơ thể.

Ảnh hưởng xấu của bữa ăn khuya

  • Thay đổi chức năng hormone

Ăn đêm làm thay đổi mức độ insulin, glucagon và leptin.

  • Viêm

Khi ăn nhiều hơn vào buổi tối, họ có dấu hiệu viêm cao hơn. Trong một nghiên cứu, cứ tăng 10% trong tổng lượng calo tiêu thụ trong thời gian từ 5 giờ chiều đến nửa đêm, thì có sự gia tăng 3% protein C-Reactive, một dấu hiệu chính của tình trạng viêm trong cơ thể.

Ăn đêm là thói quen tệ hại cho sức khỏe của bạn 1
  • Suy giảm trong điều hòa lượng đường trong máu

Khả năng của cơ thể chúng ta là sử dụng insulin để kiểm soát sự thay đổi lượng đường trong máu suốt cả ngày và nó kém hiệu quả nhất vào ban đêm.

Mức glucose sau bữa ăn cao nhất khi bữa ăn được tiêu thụ vào cuối ngày. Các nhà nghiên cứu đề nghị tránh các bữa ăn có chỉ số đường huyết cao vào buổi tối để tránh các tác động tiêu cực và tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến lượng đường trong máu cao.

  • Tăng cân

Một báo cáo của Penn Medicine News cho thấy những người thường ăn muộn vào buổi tối sẽ tăng cân nhanh hơn những người khác.

Họ cũng chuyển hóa nhiều carbs và ít chất béo hơn và trải nghiệm mức độ insulin cao hơn, đường huyết lúc đói, cholesterol và triglyceride.

  • Trí nhớ kém

Một nghiên cứu được thực hiện với những con chuột cho thấy ăn đêm muộn gây ra những thay đổi trong não.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những động vật ăn trong hoặc gần với thời gian ngủ của chúng có sự suy giảm đáng kể về trí nhớ và khả năng học hỏi kém.

  • Ác mộng
Ăn đêm là thói quen tệ hại cho sức khỏe của bạn 2

Cơ thể nên nghỉ ngơi trong khi ngủ. Nhưng ăn khuya có thể buộc cơ thể phải làm thêm giờ để tiêu hóa thức ăn, điều này có thể ảnh hưởng đến giấc mơ.

Nghiên cứu trước đây với các sinh viên đại học cho thấy những người thường ăn trước khi đi ngủ có những giấc mơ kỳ quái hoặc đáng lo ngại hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết tiêu hóa xấu có khả năng dẫn đến giấc ngủ.

Mặc dù có một số lý do để tránh ăn đêm muộn, cũng không phải hoàn toàn không được ăn trước khi đi ngủ. Bạn vẫn có thể ăn nhưng chỉ là một bữa ăn nhẹ, nhỏ, giàu chất dinh dưỡng.

Ăn nhiều hơn trong ngày cũng sẽ giúp bạn giảm các bữa ăn khuya. Đói xảy ra vào ban đêm có khả năng vì bạn ăn ít hơn vào ban ngày.

Một lý do khác để tránh một bữa ăn đầy đủ trước khi ngủ là loại bỏ việc ăn đêm cũng mang lại lợi ích sức khỏe tương tự của việc nhịn ăn gián đoạn. Nó có thể giúp bạn giảm cân, tránh bệnh mãn tính, cải thiện chức năng não và tăng tuổi thọ của bạn.

Bạn đang xem bài viết Ăn đêm là thói quen tệ hại cho sức khỏe của bạn tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp