Ăn đồ hộp có hại cho sức khỏe không?

Bình luận

Thực phẩm đóng hộp thường được cho là ít dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi. Một số người cho rằng chúng có chứa các thành phần gây hại và nên tránh. Vậy đồ ăn đóng hộp có hại cho sức khỏe không?

  Đồ ăn đóng hộp có hại cho sức khỏe không?

Đồ ăn đóng hộp có hại cho sức khỏe không?

Thực phẩm đóng hộp là gì?

Đóng hộp là một phương pháp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài bằng cách đóng gói chúng trong hộp kín.

Đóng hộp được phát triển lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18 như một cách để cung cấp nguồn thực phẩm ổn định cho binh lính và thủy thủ trong chiến tranh.

Quá trình đóng hộp có thể thay đổi một chút theo sản phẩm, nhưng có 3 bước chính:

  • Chế biến: Thực phẩm được bóc vỏ, thái lát, xắt nhỏ, rút xương, bóc vỏ hoặc nấu chín.
  • Đóng hộp: Các thực phẩm chế biến được đóng hộp kín trong lon.
  • Làm nóng: Lon được làm nóng để tiêu diệt vi khuẩn có hại và ngăn ngừa hư hỏng.

Điều này cho phép thực phẩm ổn định và an toàn để ăn trong 1 - 5 năm hoặc lâu hơn.

Thực phẩm đóng hộp phổ biến bao gồm trái cây, rau, đậu, súp, thịt và hải sản.

Đóng hộp ảnh hưởng đến mức độ dinh dưỡng

Ăn đồ hộp có hại cho sức khỏe không? 1

Thực phẩm đóng hộp thường được cho là ít dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi hoặc đông lạnh. Trong thực tế, đồ hộp bảo quản hầu hết các chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Protein, carbs và chất béo không bị ảnh hưởng bởi quá trình này. Hầu hết các khoáng chất và vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K cũng được giữ lại.

Như vậy, các nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất định duy trì mức độ dinh dưỡng cao sau khi được đóng hộp.

Tuy nhiên, vì đồ hộp thường có nhiệt độ cao, các vitamin tan trong nước như vitamin C và B có thể bị hỏng. Những vitamin này rất nhạy cảm với nhiệt và không khí nói chung, vì vậy chúng cũng có thể bị mất trong quá trình chế biến, nấu ăn và lưu trữ thông thường.

Một số mức độ dinh dưỡng có thể giảm do kết quả của quá trình đóng hộp, trong khi những mức khác có thể tăng.

Ưu điểm: Tiện lợi và không dễ hư hỏng

Ăn đồ hộp có hại cho sức khỏe không? 2

Thực phẩm đóng hộp là một cách thuận tiện và thiết thực để thêm nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn.

Trong thực tế, gần như bất kỳ thực phẩm có thể được tìm thấy ở dạng đóng hộp ngày nay.

Ngoài ra, vì thực phẩm đóng hộp có thể được lưu trữ an toàn trong vài năm và thường liên quan đến thời gian chuẩn bị nhanh, chúng rất tiện lợi. 

Chúng có thể chứa BPA

Ăn đồ hộp có hại cho sức khỏe không? 3

BPA (bisphenol-A  là một hóa chất thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm, bao gồm cả lon.

Các nghiên cứu cho thấy BPA trong thực phẩm đóng hộp có thể di chuyển từ lớp lót vào thực phẩm chứa ở trong.

Một nghiên cứu đã phân tích 78 loại thực phẩm đóng hộp và tìm thấy BPA trong hơn 90% trong số chúng. Hơn nữa, nghiên cứu đã làm rõ rằng ăn thực phẩm đóng hộp là nguyên nhân hàng đầu của việc tiếp xúc với BPA.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia ăn 1 khẩu phần súp đóng hộp trong 5 ngày liên tiếp đã trải qua sự gia tăng hơn 1.000% nồng độ BPA trong nước tiểu.

Một số nghiên cứu ở người đã liên kết BPA với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và rối loạn chức năng tình dục nam.

Một số đồ hộp có chứa muối, đường hoặc chất bảo quản

Muối đường và chất bảo quản đôi khi được thêm vào trong quá trình đóng hộp. 

Mặc dù điều này không gây nguy hiểm cho sức khỏe đối với hầu hết mọi người, nhưng nó có thể gây rắc rối cho một số người như những người bị huyết áp cao.

Chúng cũng có thể chứa đường bổ sung. Lượng đường dư thừa có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm: béo phì, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Làm thế nào để lựa chọn đúng đồ hộp an toàn cho sức khỏe

Ăn đồ hộp có hại cho sức khỏe không? 4

Như với tất cả các loại thực phẩm, điều quan trọng là phải đọc nhãn và danh sách thành phần. Nếu lượng muối là mối quan tâm của bạn, hãy chọn "ít natri" hoặc "không thêm muối".

Để tránh thêm đường, hãy chọn trái cây đóng hộp trong nước hoặc nước trái cây thay vì siro. Thực phẩm không có nước cũng có thể làm giảm hàm lượng muối và đường.

Nhiều loại thực phẩm đóng hộp hoàn toàn không chứa bất kỳ thành phần bổ sung nào, nhưng cách duy nhất để biết chắc chắn là đọc danh sách thành phần.

Bạn đang xem bài viết Ăn đồ hộp có hại cho sức khỏe không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp