Ăn ngon, ngủ tốt là bí quyết của bà cụ giữ kỷ lục Guiness thế giới 117 tuổi

Bình luận

Tháng 4/2015, nhiều trang báo thế giới đưa tin về sự ra đi của cụ Misao Okawa – người đang giữ danh hiệu Người thọ nhất thế giới- ở độ tuổi 117. Trước khi mất, bà đã tiết lộ bí quyết trường thọ của mình.

  Năm 2013, cụ được trao danh hiệu Người sống thọ nhất thế giới.

Năm 2013, cụ được trao danh hiệu Người sống thọ nhất thế giới.

Cụ bà Misao Okawa sinh ngày 3/5/1898. Cụ là người con gái thứ 4 của một chủ cửa hàng chuyên bán kimono ở Osaka. Năm 1919, cụ cưới chồng là Okawa Yukio - một người làm ở nhà máy cao su. Tuy nhiên, không may là 12 năm sau đó, chồng cụ đã mất vì một cơn đau tim. Cụ lấy tên theo họ chồng và tiếp tục nuôi dậy các con. Cụ có 3 người con, 4 người cháu và 6 người chắt.

Năm 2013, cụ được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guiness (Guiness World Records) trao danh hiệu Người thọ nhất thế giới ở độ tuổi 114.

Từ năm 1997, cụ đã sống trong nhà dưỡng lão Kunerai ở Osaka. Cuộc sống hàng ngày của cụ như sau:

Cụ ăn sáng lúc 8 giờ 30 phút sáng với các món ăn nhiều tinh bột như bánh mì, một bát rau nhỏ, thạch và sữa. Thường cụ sẽ ăn gần hết đồ ăn trong bữa sáng. Sau đó, cụ đi tắm (với sự giúp đỡ của nhân viên trong nhà dưỡng lão).

Cụ ăn trưa lúc 12 giờ. Bữa chính của cụ là các món cá hoặc thịt cùng với các món ăn phụ, một bát súp, cháo hoặc gạo mềm cùng hoa quả.

Buổi tối, cụ ăn lúc 18 giờ. Các món ăn gần giống như ăn trưa.

Ngoài 3 bữa chính, cụ còn ăn nhẹ vào lúc 15 giờ chiều. Thường cụ ăn bánh pudding, bánh ngọt hoặc đồ ngọt.

Hầu hết thời gian bà cụ ngồi trên xe lăn, Tuy nhiên, sau mỗi bữa ăn, cụ thường đi ra hành lang trong trại dưỡng lão để tự đi bộ, hoặc có khi cụ ngủ ngay trên xe lăn. Cụ cũng có thói quen ngủ lúc 9- 10 giờ sáng. Tuy lớn tuổi, cụ vẫn có thói quen đọc báo Tin tức hàng ngày và xem tivi bởi “không thể để mất niềm hứng thú với thế giới”.

Theo nhân viên trong trại dưỡng lão, cụ rất sợ lạnh. Cụ thường mặc rất dày vào mùa đông để không bị lạnh. Trong suốt cuộc đời mình, cụ ít bị bệnh nghiêm trọng.

  Cụ ra đi trong vòng tay của gia đình và những người chăm sóc cụ tại Nhà dưỡng lão.

Cụ ra đi trong vòng tay của gia đình và những người chăm sóc cụ tại Nhà dưỡng lão.

Chế độ dinh dưỡng

Chia sẻ với tờ Japan Times, cụ Okawa cho rằng bí quyết sống thọ của mình chính là cụ luôn ăn ngon. Món cụ thích nhất là sashimi và sushi. Đặc biệt, sushi của cụ là món được làm từ gạo hấp dấm và cá thu. Ngoài ra, cụ cũng thích ăn mì ramen, thịt bò hầm, cơm cá băm. Cụ cho rằng khi ăn ngon thì sẽ giảm được căng thẳng trong cuộc sống.

Sức khỏe những tháng trước khi mất của cụ có dấu hiệu đi xuống. Cụ nghe không còn rõ, nhưng ăn vẫn ngon và còn khá khỏe mạnh. Chỉ 10 ngày trước khi mất, cụ mới ăn không ngon. Cụ ra đi vì tim ngừng đập, trong vòng tay của gia đình.

Thói quen sinh hoạt

Năm 2014, trong lần trả lời tờ The Daily Telegraph, cụ nói: “Ăn ngon, ngủ tốt và bạn sẽ sống lâu. Bạn phải học cách thư giãn bản thân”. Thực tế, những bài tập thiền, yoga và liệu pháp nhạc có thể giúp nhịp tim chậm lại, tăng cường máu cho các cơ bắp chính và hạ huyết áp. Ở tuổi 102, cụ vẫn thường xuyên tập squat.

Mỗi ngày cụ Okawa ngủ đầy đủ ít nhất 8 tiếng. Trong cuộc sống cụ là người khá hài hước. Khi được tỉnh trưởng Osaka là Takehiro Ogura hỏi về cảm giác của cụ khi sống tới 117 tuổi nhân dịp tới chúc mừng sinh nhật mình, cụ Okawa vui vẻ trả lời: “Nó dường như hơi ngắn”. 

Bạn đang xem bài viết Ăn ngon, ngủ tốt là bí quyết của bà cụ giữ kỷ lục Guiness thế giới 117 tuổi tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo