Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn thịt gà bị ngứa răng, tiết lộ bất ngờ từ nha sĩ

Nhiều người vẫn thường truyền tai nhau rằng ăn thịt gà sẽ gây ngứa và đau răng. Chính vì vậy mà những người có vấn đề về răng miệng kiêng khem thịt gà rất kỹ. Vậy thực hư của việc ăn thịt gà ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng thế nào?

Thực hư việc ăn thịt gà gây đau nhức răng

Trao đổi với Gia Đình Mới về vấn đề này, TS.BS Lê Đức Tuấn, Chủ nhiệm bộ môn khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Học viện Quân Y khẳng định: ‘Thông tin mọi người truyền tai nhau là ăn thịt gà gây ngứa răng, nhức răng là không có cơ sở khoa học. Các thành phần dinh dưỡng có trong thịt gà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Việc ăn thịt gà gây ngứa, đau nhức răng là không có cơ sở khoa học

Việc ăn thịt gà gây ngứa, đau nhức răng là không có cơ sở khoa học

Hơn nữa, cho đến nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc ăn thịt gà gây ngứa răng, nhức răng’.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có rất nhiều người bị ngứa và đau nhức răng dữ dội sau khi ăn thịt gà. Lý giải về nguyên nhân gây ra thực trạng này, bác sĩ Lê Đức Tuấn chia sẻ, thịt gà là loại thực phẩm có kết cấu dạng sợi, khi ăn dễ dàng bám, mắc vào các kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công răng nếu như không vệ sinh sạch sẽ.

Đặc biệt, ở những vùng răng đang bị đau nhức thì tình trạng đau nhức sẽ càng trở nên dữ dội hơn và làm mọi người nghĩ rằng ăn thịt gà gây ngứa, đau nhức răng nhiều hơn.

Tình trạng đau nhức này không chỉ xảy ra sau khi ăn thịt gà mà còn xảy ra khi ăn thịt lợn, thịt bò nạc có kết cấu dạng sợi.

Khi những thớ thịt bị mắc lại ở răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tấn công răng, nhất là những vùng răng đang bị đau hoặc bị viêm nhiễm phần lợi khiến tình trạng đau răng càng trầm trọng thêm.

Do đó, bản chất của việc nhiều người ăn thịt gà xong bị ngứa, đau răng không phải do các thành phần dinh dưỡng trong thịt gà gây đau mà nguyên nhân là do việc vệ sinh răng miệng sau khi ăn thịt gà không sạch sẽ dẫn đến việc các vi khuẩn xâm nhập vào vùng bị đau và gây sưng tấy.

Chính vì vậy mà những người có vấn đề về răng miệng có thể thoải mái ăn thịt gà mà không phải kiêng khem quá mức. Tuy nhiên, khi ăn nên chọn cách chế biến nhỏ để các sợi thịt ít có cơ hội mắc vào kẽ răng. Đồng thời, sau khi ăn thịt gà cần vệ sinh răng miệng thật kỹ để vi khuẩn không tấn công gây đau nhức.

Sau khi ăn cần vệ sinh răng miệng thật kỹ để phòng ngừa đau nhức răng và phòng các bệnh về răng miệng

Sau khi ăn cần vệ sinh răng miệng thật kỹ để phòng ngừa đau nhức răng và phòng các bệnh về răng miệng

Làm thế nào để ăn thịt gà mà không bị đau răng?

- Chọn ăn những miếng thịt gà mềm, tránh phần xương cứng để răng không phải hoạt động nhiều và không làm răng bị đau.

- Chế biến thịt gà nhỏ vụn, mềm để các sợi thịt ít có cơ hội mắc vào kẽ răng khi ăn.

- Sau khi ăn thịt gà phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng hoặc có thể sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ triệt để những phần thức ăn thừa, nhất là những thớ thịt còn mắc lại trong các khe răng. Đồng thời kết hợp súc miệng nước muối sinh lý để hạn chế việc viêm nhiễm có thể xảy ra.

Nên chọn ăn những món lỏng, mềm như cháo, súp... khi bị đau nhức răng

Nên chọn ăn những món lỏng, mềm như cháo, súp... khi bị đau nhức răng

Khi bị đau nhức răng nên ăn gì?

- Khi răng bị đau nên chọn ăn những loại thức ăn lỏng, mềm, dễ nhai như cháo, súp, các món hầm… để không bị tác động nhiều đến vết thương, giảm cảm giác đau nhức.

- Nên ăn thêm các loại rau, củ, quả có chứa nhiều chất xơ và vitamin như rau diếp, cà rốt, khoai lang, đu đủ, dưa chuột, xà lách… giúp tăng cường tuần hoàn máu ở chân răng.

- Có thể ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa nhiều canxi, phôt pho như trứng, sữa, thịt lợn nạc, gan lợn, thịt dê… Tuy nhiên, khi chế biến cần làm mềm, xay nhỏ để dễ ăn và không tác động đến răng đau.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO