Ăn uống sai giờ, thực phẩm bổ dưỡng có thể gây hại

Bình luận

Việc không nắm được một số kiến thức khoa học cơ bản có thể khiến bạn sử dụng thực phẩm bổ dưỡng sai cách, gây hại cho sức khỏe bản thân.

Không phải loại thực phẩm nào cũng có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Việc biết được một số đặc điểm của thực phẩm cũng như cơ chế hoạt động của cơ quan tiêu hóa trong cơ thể có thể giúp bạn có được thói quen ăn uống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe. 

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu ăn sai giờ có thể gây hại cho sức khỏe: 

1. Chuối

Chuối là loại trái cây được ăn rộng rãi nhất bởi giá trị dinh dưỡng dồi dào của mình. Trong 100 gam chuối có 1,1g protein; 22,8g carbonhydrate; 12,2 g đường; 2,6 g chất xơ; 0,3 g chất béo. Chuối có chứa vitamin A, vitamin C, K, B2, B3, B5, B6, folate và choline. Ngoài ra, nó có rất nhiều khoáng chất như canxi, sắt, magie, phoostpho, kali, natri, lẽm, đồng, mangan và selen.

Ăn uống sai giờ, thực phẩm bổ dưỡng có thể gây hại 0

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nạp năng lượng bằng cách ăn chuối trong tình trạng bụng rỗng vào buổi sáng thì không nên chút nào. Theo tiến sĩ Daryl Gioffre – người sáng tạo ra phương pháp ăn kiêng AlkaMind, do chuối có tới 25% là đường và một lượng tương đối axit nên nó dễ khiến bạn thấy mệt và đói sau khi ăn một thời gian ngắn. Ngoài ra, nó có thể khiến người ăn bị đau bụng, tiêu chảy.

Nếu bạn vẫn muốn ăn chuối buổi sáng, hãy kết hợp nó với một vài loại thực phẩm có thể trung hòa được axit trong chuối như bơ lạc, hạt chia, bơ dừa, hạnh nhân….

2. Cà phê

Cà phê là một loại đồ uống được rất nhiều người “nghiện”. Nó cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất (vitamin B2, PP, canxi, sắt, natri, chất xơ..).

Ăn uống sai giờ, thực phẩm bổ dưỡng có thể gây hại 1

Nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi thức dậy. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây là thói quen có hại .Khi mới thức dậy, cơ thể sản sinh ra một loại hormone có tên cortisol - hormone có tác dụng giúp cơ thể trở nên tỉnh táo vào buổi sáng. Lúc này, khi bạn uống cà phê, chất caffein trong cà phế sẽ gây cản trở quá trình sản sinh cortisol, khiến lượng hormone sinh ra bị giảm. Lâu dần, cơ thể sẽ bị lệ thuộc vào caffein. Hơn nữa, thói quen uống cà phê lúc lượng cortisol cao về lâu dài có thể khiến cơ thể kháng caffein,  buộc chúng ta lệ thuộc nhiều hơn vào cà phê để tỉnh táo.

Lời khuyên cho tín đồ cà phê là sau khi dậy buổi sáng, hãy đợi một lúc trước khi tự thưởng cho mình một ly cà phê nóng hổi. Hãy luôn để ý tới lượng caffein khuyến nghị đưa vào cơ thể và không uống cà phê vào buổi tối để tránh mất ngủ.

3. Hạt

Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo và calo rất tốt. Tuy nhiên, bạn đã biết ăn hạt vào giờ nào trong ngày thì tốt chưa?

Theo bác sĩ Joseph Murray, một bác sĩ tiêu hóa tới từ phòng khám nổi tiếng Mayo Clinic, Mỹ thì chúng ta không nên ăn bất cứ thứ gì trong thời gian 3 tiếng trước khi đi ngủ. Nguyên nhân là bởi dạ dày cần 3 tiếng để tiêu hóa thức ăn và chuyển một phần thức ăn đã tiêu hóa xuống ruột. Lúc này, nếu bạn đi ngủ, quá trình làm việc của dạ dày có thể bị ảnh hưởng. “Thay vì nghiền nát thức ăn, dạ dày sẽ chuyển sang giai đoạn “dọn nhà” khi nó cố gắng tống mọi thứ xuống ruột, trong đó có cả thức ăn cứng và chưa được tiêu hóa, khiến cơ thể không thể phân hóa thức ăn và hấp thụ dưỡng chất”.

Ăn uống sai giờ, thực phẩm bổ dưỡng có thể gây hại 2

Vị bác sĩ này khuyên chúng ta không nên ăn những thực phẩm giàu chất béo như các loại hạt trước khi đi ngủ bởi nó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức giấc vào sáng hôm sau.

Lời khuyên cho những người nghiện ăn hạt là nên ăn nó vào giữa các bữa ăn để có cảm giác no bụng, tốt cho tim, điều hòa nồng độ cholesterol, giúp giảm cân và giữ gìn vẻ đẹp của da và tóc.

4. Táo

Táo từ xưa đã được coi là thần dược với sức khỏe khi có câu nói :”Ăn một quả táo mỗi ngày, không bao giờ phải tới gặp bác sĩ”.Táo có chứa đủ vitamin và khoáng chất cần thiết với cơ thể như vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrate. Nó có hàm lượng polyphenol có tác dụng chống oxy hóa cao cũng như nhiều loại axit tự nhiên giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và tăng cường khả năng hoạt động của trực tràng.

Ăn uống sai giờ, thực phẩm bổ dưỡng có thể gây hại 3

Ăn táo vào ban đêm có thể khiến dạ dày bạn không thoải mái.Theo chuyên gia về tiêu hóa Linda Booth, các axit tự nhiên trong trái táo khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, khiến bạn thấy khó chịu. Trong khi đó, vào cuối ngày, quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại khiến táo dồn ứ trong ruột lâu hơn, điều này làm axit càng có nhiều thời gian được tạo ra hơn.

Táo được nhiều chuyên gia khuyên ăn vào buổi sáng bởi giàu chất xơ và pectin trong táo sẽ giúp loại bỏ các vấn đề tiêu hóa do ngủ không đủ giấc hoặc thói quen ăn đêm.

5. Cơm

Cơm là loại thực phẩm được người Việt và một số quốc gia châu Á coi là không thể thiếu được trong bữa ăn hàng ngày. Cơm chứa rất vitamin và khoáng chất hữu ích cho cơ thể (vitamin B1, B2, Kali, Canxi, muối…). Cơm cũng chứa một lượng lớn carbohydrate phức hợp, đòi hỏi nhiều thời gian để tiêu hóa. Đó là lý do vì sao ăn cơm giúp cơ thể dồi dào năng lượng trong một thời gian dài.

Ăn uống sai giờ, thực phẩm bổ dưỡng có thể gây hại 4

Tuy nhiên, đây cũng là lý do bạn không nên ăn cơm vào ban đêm nếu không muốn có một chiếc dạ dày khó chịu và một giấc ngủ không sâu.

Theo các chuyên gia, thời gian tốt nhất để ăn cơm là bữa trưa. Có 2 lý do giải thích cho việc này. Thứ nhất, thời gian trưa là thời gian mà quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh nhất, giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa được những loại thức ăn khó tiêu. Thứ hai là vào thời điểm này, cơ thể cần năng lượng để tiếp tục hoạt động trong một khoảng thời gian dài nữa.

Bạn đang xem bài viết Ăn uống sai giờ, thực phẩm bổ dưỡng có thể gây hại tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo