Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn xong đừng vứt 5 loại hạt này, chúng là 'thần dược' trị bệnh ít người biết đến

Có một số loại trái cây, nếu ăn xong mà vứt bỏ hạt sẽ rất lãng phí vì chúng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là 5 loại hạt được ví như 'thần dược' trị bệnh mà bạn không nên vứt bỏ.

Hạt đu đủ

Đu đủ cũng là một trong những trái cây rất tốt với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Chỉ cần ăn một miếng đu đủ hàng ngày là bạn đã cung cấp vô số vitamin hữu ích cho cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ ăn thịt quả chứ không hề để ý đến hạt đu đủ và thường cạo bỏ chúng đi.

Hạt đu đủ có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Hạt đu đủ có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Theo các nhà nghiên cứu, lợi ích của hạt đu đủ cũng quan trọng không kém phần thịt. Hạt đu đủ thực sự ăn được và có mùi vị mạnh, gần như mùi mù tạt và hạt tiêu đen. Trên thực tế, hạt đu đủ phơi khô, nghiền nát ra có thể được sử dụng làm chất thay thế cho tiêu đen. Trong hạt đu đủ có chứa các hợp chất phenolic và flavonoid, protein, canxi, magiê và phốt pho. Chúng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, chống viêm và kháng khuẩn cực kì hiệu quả.

Có nhiều cách khác nhau để ăn hạt đu đủ, và cách đơn giản nhất là ăn hạt trực tiếp cùng với quả. Bạn có thể cất giữ chúng trong tủ đá nhằm bảo quản lâu hơn, khi ăn làm tan đá và nấu chung với canh hoặc súp. Bạn cũng có thể sấy khô và nghiền thành bột, trữ sẵn rồi dùng dần. Bột hạt đu đủ có thể được thêm vào súp hay rau trộn hoặc dùng để ướp thịt trước khi nướng.

Lưu ý rằng, vì hạt đu đủ rất giàu tính chất kháng khuẩn nên bạn không được ăn quá nhiều vì có thể gây ra các phản ứng phụ như tiêu chảy. Chúng ta chỉ có thể ăn tối đa tổng cộng 1 đến 2 muỗng canh hạt đu đủ mỗi ngày, nhưng tốt nhất là nên bắt đầu với một lượng nhỏ và dần dần tăng lên đến 2 muỗng canh.

Hạt dưa hấu

Hạt dưa hấu có chứa magiê, khoáng chất thiết yếu góp phần vào sức khoẻ tim mạch. Ăn hạt dưa hấu sẽ giúp điều chỉnh huyết áp và hoạt động bình thường của tim. Các hạt này cũng giàu các chất chống oxy hoá và các tính chất chống viêm. 

Đây là 1 loại hạt có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt.

Đây là 1 loại hạt có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt.

Các nhà khoa học cho rằng hạt dưa hấu có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Vì thế, những người bị bệnh tiểu đường thường được khuyên dùng uống trà hạt dưa hấu bằng cách hãm 1 thìa cà phê hạt dưa hấu trong 1 cốc nước nóng và ngâm khoảng 30 - 45 phút. Mỗi ngày uống từ 2 - 3 cốc nước này. 

Trong y khoa, hạt dưa hấu đã từng được sử dụng để làm sạch thận và điều trị các rối loạn về thận. Điều này cho thấy chúng có giá trị giải độc rất tốt.

Dùng 3 cốc trà được pha từ hạt dưa hấu chính là cách để bạn giải độc và thanh lọc cơ thể.

Hạt bơ

Theo Top 10 Home Remedies, hạt bơ chứa rất nhiều chất bổ, thậm chí còn nhiều hơn trong thịt quả. 70% lượng axit amin của loại quả này nằm trong hạt. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp ngăn ngừa ung thư, tốt cho sức khỏe tim mạch...

Hạt bơ tốt cho sức khỏe tim mạch.

Hạt bơ tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bạn có thể chế biến hạt bơ bằng cách ngâm rượu hoặc phơi khô, nướng chín và nghiền thành dạng bột để dùng trực tiếp hoặc trộn trong salad, sinh tố. 

Hạt gấc

Đông y gọi hạt gấc là mộc miết tử. Hạt gấc dẹt, vỏ cứng, mép có răng cưa, hai mặt có những đường vân lõm xuống. Nhân hạt gấc có vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, có tác dụng chữa mụn nhọt.

Hạt gấc được dân gian dùng để chữa bệnh viêm xoang.

Hạt gấc được dân gian dùng để chữa bệnh viêm xoang.

Trong nhân dân, nhiều gia đình  có thói quen để dành hạt gấc sống,hoặc đã qua đồ xôi, để khi cần đến thì chặt đôi đem mài với ít rượu, hoặc giấm thanh để bôi chỗ sưng tấy do mụn nhọt,sưng quai bị…rất mau khỏi. Bôi nhiều lần trong ngày cứ khô lại bôi.  Hoặc giã nhân hạt gấc với một ít rượu đắp lên chỗ vú sưng đắp liên tục,ngày thay thuốc một lần sẽ chóng khỏi.

*Thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. 

H.Tú (T/h) /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO