Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn xong vội vã làm 5 việc này không khác gì tự rước bệnh vào người

Có những thói quen sau bữa ăn tưởng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân gây ra một số vấn đề về sức khỏe, hãy từ bỏ ngay trước khi quá muộn.

Mở cạp quần hoặc thắt lưng ngay lập tức

Sau khi ăn, nhiều người sẽ có thói quen mở cạp quần hoặc thắt lưng cho "dễ thở". Tuy nhiên, đây lại là thói quen sai lầm.

Khi bụng đang no, dạ dày nặng sẽ tạo ra một áp lực lớn trong khoang bụng, nếu ngay lập tức mở thắt lưng, không chỉ khiến cho áp lực bụng tăng lên, mà còn có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, thậm chí còn có thể bị sa dạ dày, xuất hiện các bệnh liên quan đến dạ dày.

Ăn trái cây ngay lập tức

Nhiều người có thói quen ăn hoa quả "tráng miệng" sau bữa cơm, vì cách ăn này giúp bạn có cảm giác "sạch miệng".

Tuy nhiên, sau khi bạn đã ăn bữa chính no, cơ quan tiêu hóa phải mất từ 1-2 tiếng sau mới có thể tiêu hóa hết thức ăn, chuyển các chất dinh dưỡng vào ruột non. Nếu ngay lập tức ăn hoa quả, dạ dày sẽ đầy và hoạt động quá tải, tăng gánh nặng.

Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong bữa ăn chính và trong hoa quả khác nhau, khi trộn lẫn cùng lúc có thể có những phản ứng, trong lâu dài dễ gây rối loạn tiêu hóa. Nếu không tiêu hóa nhanh, cơ thể cũng không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ hoa quả, việc ăn vào sẽ trở nên vô ích.

Uống trà đặc

Trang tin Health.sina cho biết, trong lá trà xanh có chứa lượng lớn axit tannic. Việc uống trà đặc sau khi ăn sẽ khiến lượng protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa đã phải kết hợp với axit tannic, tạo thành chất kết tủa, làm giảm lượng protein được cơ thể hấp thụ.

Mặt khác, các chất có trong lá trà còn cản trở việc hấp thụ sắt. Uống trà sau bữa ăn nếu duy trì trong một thời gian dài thì dễ gây thiếu máu do thiếu sắt. Đồng thời, việc đưa một lượng lớn nước vào trong dạ dày còn làm loãng dịch vị, từ đó ảnh hưởng đến công tác tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Hút thuốc lá

Hút thuốc luôn có hại cho sức khỏe của bạn bất cứ lúc nào. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và nếu bị hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày hoặc viêm đại tràng, bạn nên tránh xa thuốc lá sau khi ăn.

Hút thuốc chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề mà thôi.

Ngủ trưa

Theo trang Readandshare, người ta thường nói ‘căng dây bụng, chùng dây mắt’, nhưng hãy cố gắng chống lại cám dỗ này trong khoảng thời gian ít nhất một vài tiếng đồng hồ.

Bởi, ngủ ngay sau khi ăn, thức ăn sẽ không được tiêu hóa đúng cách và bạn sẽ thức dậy với cảm giác nóng rát trong miệng và cổ họng. Điều này là do dịch tiêu hóa chảy vào thực quản thay vì dạ dày khi đang nằm.

Tốt nhất là sau khi ăn, tùy khối lượng thức ăn mà bạn nạp vào, nên nghỉ ngơi từ 30 phút tới 1 tiếng trước khi bước vào các hoạt động tiếp theo.

Hà Tú (T/h)/GIADINHMOI/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO