Báo Điện tử Gia đình Mới

Anh: Người phụ nữ bị dị ứng với cả thế giới, có thể chết vì 1 quả bong bóng

Hầu hết trẻ em đều ưa thích những quả bong bóng đầy màu sắc, nhưng đối với Liz Knight - người phụ nữ đến từ nước Anh lại dành cả đời để tránh tất cả những bữa tiệc, lễ hội vì ở đó có… bong bóng.

  Liz bị dị ứng mủ nhựa và còn không dám đọc báo

Liz bị dị ứng mủ nhựa và còn không dám đọc báo

Bị xa lánh vì bệnh dị ứng

Liz Knight ở Paignton ở Devon, miền Tây Nam nước Anh, là một người phụ nữ kỳ lạ vì dị ứng với rất nhiều thứ rất quen thuộc.

Khi còn là một đứa trẻ, Liz đã bị dị ứng với bụi, lông động vật và cả những lông áo, lông thú bông. Vào năm 12 tuổi, bác sĩ đã phát hiện ra rằng cô còn dị ứng với cả tóc. Mái tóc dài đuôi ngựa của cô đã bị cắt đi ngay sau đó, chỉ để tránh bất kỳ sự kích ứng nào từ tóc.

Không dừng lại ở đó, bệnh dị ứng của cô ngày càng phát triển và cô còn nhớ rằng mình đã bị bạn bè xa lánh bởi chứng bệnh lạ này.

Cô kể lại: “Vào lúc 4 tuổi, tôi có đi thăm nhà bác tôi. Bà có một con búp bê. Hầu như vào những năm 60, 70, nhà nào cũng có một con búp bê như vậy. Và tôi đã bị dị ứng với lông của chúng.

  Liz Knight khi còn nhỏ

Liz Knight khi còn nhỏ

Tôi nhớ lúc đó chỉ có bố mẹ và em tôi vào, còn tôi thì ngồi trong xe. Tôi cảm thấy lạc lõng và cô đơn. Tôi không thể làm những việc bình thường mà mọi người đang làm." - Liz tâm sự.

Dị ứng với… bong bóng

Cô đã phải chịu đựng làn da bị kích ứng cả đời. Ở độ tuổi 20, bệnh chàm của cô đã bị nhiễm trùng, dẫn đến nhiễm trùng máu khiến cô phải nhập viện trong nhiều tuần liền. Rồi đến những năm 1990, khi đi hội chợ với gia đình, cô bị nghi ngờ dị ứng mủ cao su.

Liz nhớ lại: "Một trong các cô con gái của tôi đã đưa cho tôi mấy quả bóng bay to, mỏng chứa chất heli và yêu cầu tôi giữ chúng khi con bé chạy đi làm một vài việc. Rồi tôi sờ vào mặt vì dường như nó bắt đầu sưng lên."

Cô nghĩ rằng mình bị dị ứng khi tiếp xúc nhiều lần với mủ cao su khi đi khám bác sĩ quá nhiều, và làn da mỏng manh của cô đã phản ứng với chất liệu này.

Chứng dị ứng mủ cao su của cô đã lan nhanh. Một hôm, cô đi vào cửa hàng với chồng mình vào mùa đông và môi cô bắt đầu sưng lên. Cô chạy ngay ra khỏi cửa hàng và nổi giận với chồng mình: "Em không biết ở đây là gì, nhưng em cảm thấy rất tệ."

Rồi hai vợ chồng quay lại đằng sau và thấy có 6 chiếc bóng bay đang treo sau cửa hàng. Có thể các protein mủ cao su đó đã bay qua hệ thống lò sưởi.

Chứng dị ứng của Liz ngày càng nghiêm trọng, nó đã bị tác động ngay cả khi căn phòng không có quả bóng bay nào trong 48 giờ qua. Nghĩa là cô ấy có thể có phản ứng nặng nề với những quả bóng bay dù được đưa đi nơi khác, vì mủ cao su vẫn còn tồn tại trong không khí.

Khi phản ứng với mủ cao su, cô ấy bắt đầu đổ mồ hôi, môi sưng và cô có cảm giác mất hết sức lực. Cách tốt nhất là cô phải rời khỏi nơi đó ngay lập tức, đi ra ngoài và đi về nhà, tránh những nơi có bong bóng.

Cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng

  Liz không chỉ dị ứng với bóng bay mà còn dị ứng với điều khiển, máy xay...

Liz không chỉ dị ứng với bóng bay mà còn dị ứng với điều khiển, máy xay...

Cuộc sống của cô đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí cô không còn có thể đọc báo vì mực in có thể chứa thành phần mủ cao su. Và rồi cô cũng không dám động đến điều khiển từ xa, máy xa sinh tố, máy trộn và máy sấy tóc…

Nếu gần nhà có công trình xây dựng cầu đường, cô cũng cảm giác bất an vì trong nhựa đường có chứa nhựa mủ cao su. Cuộc sống của cô chẳng khác nào một tù nhân.

Đôi khi cô ở nhà một tuần vì cảm thấy nó thật an toàn.

  Liz luôn bị nổi mẩn khi gặp các tác nhân dị ứng

Liz luôn bị nổi mẩn khi gặp các tác nhân dị ứng

Một vài tháng trước, khi Liz chuẩn bị một vài món chua ngọt với khoảng 2% nước ép dứa. Trong vòng 15 phút sau, cô cảm thấy lưỡi bắt đầu sưng vù lên và cổ họng ngứa ngáy khó chịu. Lưỡi cô ấy bắt đầu càng sưng to hơn.

Thế rồi các nhân viên y tế đã cấp cứu và cô ấy phải ở lại một vài giờ để chắc chắn rằng bệnh tình của cô đã ổn. Nước ép dứa khiến cô phản ứng giống như mủ cao su và từ đó cô phải tránh xa thứ này.

Bệnh dị ứng của Liz đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần của cô ấy. Cô không giao du với ai, không còn tham gia tập thể dục theo nhóm nữa vì cô dị ứng với nhựa mủ cao su ở thảm, với cả mùi nước hoa…

Còn nữa, cô phải bỏ công việc tại một cửa hàng thuốc và giờ cô chỉ ở nhà, làm công việc nội trợ. Đôi khi, cô cảm thấy có lỗi vì mình không thể hỗ trợ chồng về mặt tài chính.

Vượt lên chính mình

Thật chẳng dễ dàng gì vượt qua chứng bệnh dị ứng kỳ lạ của mình. Vì "kẻ thù" có thể rình rập ở bất cứ nơi nào.

May thay, cô đã nhận ra rằng, mình cũng có thể đi bộ, có thể làm việc và nhìn thấy mọi thứ và mình cảm thấy hạnh phúc vì những gì mình đang có.

Và cô đã tham gia vào nhóm đan móc gần nhà. Nơi đây, mọi người thường rất vui vẻ với nhau và cô hiện đã là đại sứ của nhóm cảnh báo dị ứng của tổ chức Globalaii.

Liz sống ngày càng tích cực hơn và cô dành nhiều thời gian với mọi người để nói chuyện về dị ứng với mủ cao su. Càng nhiều người biết về nó, càng có nhiều thứ có thể thay đổi.

Liz nhắn nhủ: "Tôi quyết định rằng sẽ không để bệnh dị ứng lấy đi mọi thứ của tôi. Và tôi sẽ làm việc để cải thiện những điều đó, không chỉ cho tôi, mà cho những người khác nữa."

Dị ứng mủ cao su (latex) là gì?

Latex là mủ cao su, loai nhựa màu trắng đục được lấy từ các thực vật như cây cao su nhiệt đới. Nó được sử dụng trong các mặt hàng như găng tay y tế, giày dép, lốp xe, bóng bay và bao cao su.

Dị ứng mủ cao su là một loạt các phản ứng dị ứng với các protein có trong mủ cao su tự nhiên, và thường phát triển sau khi tiếp xúc nhiều lần với các sản phẩm có chứa mủ cao su tự nhiên.

Có khoảng 5% người có dị ứng với mủ cao su nhưng không phải tất cả mọi người đều có triệu chứng. Nhưng việc tiếp xúc nhiều với các chất chứa mủ cao su sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ bị dị ứng với chất này.

(Theo BBC News)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO