Báo Điện tử Gia đình Mới

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử ảnh hưởng đến mắt trẻ ra sao?

Việc cho trẻ thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng, đèn LED… sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị.

Theo TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, các thiết bị điện tử như tivi, màn hình của máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng, đèn LED… thường phát ra một loại ánh sáng màu xanh.

Điều đáng nói là việc tiếp xúc quá lâu với loại ánh sáng màu xanh có thể gây hại cho mắt đặc biệt là võng mạc. Trong khi đó, nhiều cha mẹ lại lạm dụng tivi, điện thoại di động, máy tính bảng… để con chịu ăn, chịu chơi hơn.

Nhiều cha mẹ lạm dụng điện thoại di động để con chịu chơi hơn, không nghịch ngợm, quấy khóc

Nhiều cha mẹ lạm dụng điện thoại di động để con chịu chơi hơn, không nghịch ngợm, quấy khóc

Bác sĩ Hoàng Cương khuyến cáo, trẻ nhỏ quan sát các loại màn hình LED như tivi, điện thoại, máy vi tính, máy tính bảng… hơn 5 giờ/ngày được coi là nhiều. Bởi, tất cả các hoạt động nhìn gần trên 7 giờ/ngày trong vài năm sẽ gây ra 15 -30% cận thị ở trẻ em. 

Ngoài ra, việc nhìn gần các thiết bị điện tử còn gây ra những khó chịu chung cho trẻ do làm việc bằng mắt quá sức và dẫn đến khô mắt, mỏi mắt, đau cổ…

Mặc dù công nghệ chế tạo màn hình đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa thể lọc hết ánh sáng xanh từ các nguồn sáng trên tivi, màn hình máy vi tính, điện thoại di động…

Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng phơi nhiễm ánh sáng xanh của màn hình ipads cũ có thể bằng cả chiếc ti vi đời mới. Do vậy kích cỡ màn hình về khía cạnh này lại không phải là điều đáng bàn.

Khi thấy mắt trẻ có những dấu hiệu khác lạ nên đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều trị sớm

Khi thấy mắt trẻ có những dấu hiệu khác lạ nên đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều trị sớm

Để nhận biết sớm những dấu hiệu của việc mắt trẻ bị tổn thương do tác hại của việc xem tivi, chơi điện thoại, bác sĩ Cương khuyến cáo cha mẹ cần chú ý đến các biểu hiện như trẻ than mỏi mắt, mệt mỏi, day dụi mắt, cận thị và tăng số cận thị…

Bởi, đây là những dấu hiệu hay gặp ở trẻ em thành phố, xem tivi, chơi game quá nhiều. Vị chuyên gia này cũng chỉ ra rằng, ở Mỹ đã có 34 triệu người bị cận thị do có tới 37,4% người Mỹ dùng các thiết bị nghe nhìn hơn 9 giờ/ngày, bao gồm việc xem tivi, máy vi tính, smartphone…

Chính vì vậy, bác sĩ Hoàng Cương khuyên cha mẹ cần nhớ 5 nguyên tắc để giảm thiểu việc gây hại cho mắt của trẻ do sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm:

- Tăng chớp mắt chủ động, nghỉ ngơi xen kẽ, hít thở, đi lại trong phòng

- Nguyên tắc 20/20: 20 phút làm việc nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn xa ra 20 feet (609,6 cm)

- Nếu bạn có nhu cầu đặc biệt về nhìn hay quan sát có thể đến gặp bác sĩ mắt để  nghe tư vấn. Một số công cụ trợ thị  đặc biệt có thể cần thiết đối với bạn.

- Thăm khám, kiểm tra mắt hàng năm

- Cần phối hợp chiếu sáng tốt của phòng làm việc hay ánh sáng ngoài trời với độ sáng của bản thân màn hình. Phần lớn các khó chịu về mắt là do ánh sáng không tương thích hay không đủ.

Ngoài ra, cha mẹ cần cho con tăng cường vui chơi, giải trí ngoài trời để giảm khó chịu cho mắt, giảm tỷ lệ cận thị. Bên cạnh đó, hãy cho con sử dụng thiết bị điện tử có chừng mực để giảm thiểu những nguy cơ do các thiết bị này gây ra với mắt trẻ.

Thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử sẽ làm mắt trẻ tăng số cận thị

Thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử sẽ làm mắt trẻ tăng số cận thị

Chăm sóc mắt trẻ thế nào? 

Muốn đôi mắt của con luôn sáng và khỏe mạnh, cha mẹ nên sắp xếp cho con một chế độ học tập, nghỉ ngơi kết hợp với hoạt động thể thao vừa sức ở ngoài trời để giúp mắt khỏe mạnh, linh hoạt. 

Bên cạnh đó cần tập cho con thói quen đọc sách, học tập đúng tư thế, đúng khoảng cách, đảm bảo nơi học tập đầy đủ ánh sáng. 

Ngoài ra, tăng cường chế độ dinh dưỡng cho con với nhiều vitamin A, E, C… và các dưỡng chất sẽ giúp nuôi dưỡng một đôi mắt khỏe đẹp. 

Và đừng quên đưa trẻ đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm tật khúc xạ, có hướng điều trị đúng theo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO