Báo Điện tử Gia đình Mới

Arirang - Tại sao họ làm được vậy?

Có thể khẳng định, đất nước Triều Tiên làm được một điều mà không quốc gia nào trên thế giới làm được, đó là chương trình biểu diễn Arirang.

Loạt bài về Triều Tiên trên Gia Đình Mới

Arirang là tên của Lễ hội đồng diễn, mỗi năm sẽ có một chủ đề khác nhau, tổ chức 1 lần duy nhất vào ngày 9/9. Năm nay nhân kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh nên diễn ra trong 1 tháng.

Chủ đề 2018 là Tổ quốc Toả sáng với thông điệp về thống nhất 2 miền.  Du khách phải rất may mắn nếu được xem Arirang, vì chương trình này không phải năm nào cũng có.

Arirang - Tại sao họ làm được vậy? 0

Chắc chắn bạn đã nhìn thấy ở đâu đó, hình ảnh của cả một mảng hình lớn, được tạo bởi các khối vuông, là các miếng ghép do hàng vạn người tạo nên. Nhưng phải đến sân vận động Mùng 1 Tháng 5 với sức chứa 150.000 người ở Bình Nhưỡng, bạn mới thấy nó thú vị cỡ nào.

Có đến 10 ngàn người được xếp ngồi trên phần chính khán đài A của sân vận động, kéo dài suốt từ dưới lên trên.

Họ liên tục giơ những bức tranh hình vuông lên trước mặt. Và khi thay đổi, là thay đổi đồng loạt, chỉ trong vòng 1 giây là thay hoàn toàn bằng bức tranh khác.

Nhưng không chỉ có thế, họ còn tạo ra “ảnh động” - ở những con mắt của trẻ con chớp chớp trong hình bọn trẻ ở bãi biển, hay chớp loé lên trong hoạt cảnh chiến tranh liên Triều. Người xem chỉ có thể thốt lên: “Tại sao họ làm được vậy?”

Arirang - Tại sao họ làm được vậy? 1

Tôi sẽ bật mí cho các bạn đây: Mỗi người cầm theo 3- 4 “quyển sách”. Mỗi quyển sách này có nhiều trang, và mỗi hai trang khi mở ra là thành một hình vuông, chính là một “pixel” của bức tranh toàn cảnh.

Một nhóm vài trăm người sẽ có một người làm hiệu lệnh. Khi cần thay hình, người làm hiệu lệnh này chỉ cần ra lệnh “sang trang” là tất cả cùng sang. Còn với “ảnh động” thì chỉ những người ở vị trí đặc biệt mới cần “lật qua lật lại”.

Họ đã làm được việc này cả vài chục năm nay, nên hoàn toàn có thể bỏ qua yếu tố trợ giúp của công nghệ mà vẫn đã và đang làm rất tốt việc này.

Arirang - Tại sao họ làm được vậy? 2

Bạn hãy tưởng tượng cả mặt sân vận động lớn hơn Mỹ Đình, tràn ngập những nàng tiên áo trắng. Có đến cả 2- 3 ngàn người cùng biểu diễn, giống nhau từ trang phục đến động tác. Khớp với nhạc và đèn laser không sai một ly.

Và hơn 30 hoạt cảnh như vậy, liên tục thay phiên nhau trong suốt 90 phút, kể về câu chuyện của đất nước Triều Tiên từ khi lập quốc, khi xuất hiện nhà Lãnh tụ, khi trải qua chiến tranh và khát vọng hoà bình.

Đặc biệt nhất là có đến 3- 4 hoạt cảnh có sự biểu diễn của các em nhỏ từ 8- 11 tuổi, với những động tác khó mà đều tăm tắp, thật đáng ngưỡng mộ!

Arirang - Tại sao họ làm được vậy? 3

Một trong hai cô gái hướng dẫn viên cho chúng tôi từng tham gia biểu diễn Airang nên cô ấy đã dẫn tôi đến quảng trường Kim Nhật Thành, nơi tập luyện của chương trình.

Họ chia người trên sân thành 20- 30 nhóm, mỗi nhóm 40- 50 người tuỳ theo hoạt cảnh. Mỗi người này được đánh số, và mỗi “số” này sẽ di chuyển theo các điểm đánh dấu sẵn trên sân.

Tập liền 3 tháng để thành thục và ghép lại thành sân khấu lớn. Tất nhiên họ có những “số” dự phòng để chẳng may có ai bị ốm không tham gia được, luôn luôn có phương án thay thế.

  Chấm tròn để luyện tập Arirang.

Chấm tròn để luyện tập Arirang.

Arirang - Tại sao họ làm được vậy? 5

Không chỉ gây ấn tượng bởi chiến thuật “biển người”, Tổ Quốc Toả Sáng còn làm cho người xem ngỡ ngàng về những hiệu ứng tạo ra bởi công nghệ.

Đèn laser tạo hình chiếu từ cao xuống phủ tràn mặt sân, trở thành minh hoạ sống động cho những hoạt cảnh, có lúc lại nhịp nhàng theo dấu chân từng người biểu diễn.

Không chỉ có thế, khi 120 chiếc đèn led xếp thành hình Quốc kỳ bay trên bầu trời của sân vận động, rồi toả ra thành bốn chữ Tổ quốc Toả sáng, xoay một vòng trên cao, thì tất cả chúng tôi đều phải ồ lên và tự hỏi: "Họ làm như nào vậy nhỉ, chăng dây trên cao chăng? Không thể được, vì nó còn bay vòng quanh cơ mà"...

  Sân vận động Mùng 1 Tháng 5.

Sân vận động Mùng 1 Tháng 5.

Mãi về sau tôi mới biết, đó chính là 120 chiếc drone được điều khiển từ mặt đất. Tôi không thể hiểu công nghệ nào để có thể xử lý được 120 chiếc drone bay trên trời không sai một tí xíu nào như vậy. Còn nếu là người điều khiển thì lại càng đáng ngưỡng mộ.

Arirang - Tại sao họ làm được vậy? 7

Vé vào xem chương trình dành cho người nước ngoài không hề rẻ, 100 euro đến 500 euro một vé. Nhưng khi xem thì tôi thấy hoàn toàn đáng giá.

Tất cả đoàn chúng tôi đều đồng tình rằng, buổi biểu diễn này là điều tuyệt vời nhất mà mình nhận được ở đất nước Triều Tiên. Và phải trả lương cho hai vạn người cơ mà, giá vé cao thế là phải chứ! Nhưng tôi đã lầm!

Những người tham gia biểu diễn trong chương trình Arirang không được nhận lương, không có tiền bồi dưỡng, mà chỉ được bao các bữa ăn trong quá trình tập luyện và biểu diễn thôi. Mà ăn thì đằng nào chẳng là Nhà nước bao cấp rồi.

Với tư duy kinh tế thị trường sẽ không thể nào hiểu được - tại sao họ lại làm như vậy? Trên thực tế thì, tham gia vào bất kỳ hoạt động tập thể nào một cách tình nguyện là điều hết sức bình thường ở Triều Tiên.

Để có được công trình xây dựng cầu đường, sinh viên các trường đại học đã bỏ cả nửa năm học để đi lao động công ích, xây miễn phí.

Còn biểu diễn ở Arirang hơn thế nữa là niềm tự hào của bất cứ ai, cũng như gia đình họ. Vì thế nên, chỉ có Triều Tiên chứ không phải đất nước nào khác, mới làm được một chương trình công phu, hoành tráng, nơi cần đến sức mạnh tập thể lớn lao đến như vậy.

Tạo ra một xã hội bình yên, nơi mà mọi người đều được chăm lo và bình đẳng, nơi mà có thể huy động được quần chúng tạo ra sức mạnh tập thể lớn lao như thế, ngoài tôn giáo, chắc chỉ có chủ nghĩa xã hội mới làm được mà thôi! 

Loạt bài về Triều Tiên trên Gia Đình Mới 

Khải Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO