Bà bầu ăn mướp đắng khi mang thai: Liệu nó có gây sảy thai?

Bình luận

Mướp đắng mang lại một số lợi ích sức khỏe mạnh mẽ và thường được tiêu thụ ở nhiều vùng của Đông Nam Á. Nhưng các mẹ bầu có nên đưa loại rau này vào chế độ ăn uống khi mang thai?

Ăn mướp đắng có an toàn khi mang thai không?

Ăn một lượng vừa phải mướp đắng trong thai kỳ là an toàn. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ mướp đắng quá mức có thể dẫn đến chuyển dạ sinh non.

Theo dân gian, mướp đắng được sử dụng để gây sảy thai và hạt được biết là có tác dụng chống vi trùng, đó là lý do tại sao mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

  Mướp đắng khi mang thai: Liệu nó có gây sảy thai?

Mướp đắng khi mang thai: Liệu nó có gây sảy thai?

Lợi ích sức khỏe của mướp đắng khi mang thai

Nếu bạn ăn mướp đắng với số lượng phù hợp, nó sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Dưới đây là một số lợi ích của mướp đắng trong thai kỳ:

  • Hỗ trợ phát triển thần kinh ở thai nhi: mướp đắng chứa một lượng đáng kể folate, cần thiết cho sự phát triển cột sống và thần kinh của em bé. Folate giảm thiểu rủi ro dị tật ống thần kinh.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: các vấn đề tiêu hóa rất phổ biến trong thai kỳ do sự thay đổi nồng độ hormone và tử cung mở rộng. Mướp đắng có chứa chất xơ, kích thích tiêu hóa và làm giảm các vấn đề táo bón, khó tiêu.
  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ: mướp đắng có đặc tính chống tiểu đường, vì nó rất giàu chất dinh dưỡng charantin và polypeptide-P giúp cân bằng lượng đường trong máu.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: khi mang thai, hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu. Mướp đắng chứa một lượng vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa và có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Chứa nhiều chất dinh dưỡng: mướp đắng chứa kẽm, sắt, niacin, kali, magiê,...tất cả đều cần cho sự phát triển của thai nhi.
  • Kiểm soát tăng cân: chất xơ trong mướp đắng giúp bạn no và kiềm chế cơn đói. Nó giúp kiểm soát tăng cân.

Rủi ro khi ăn mướp đắng trong thai kỳ

Mướp đắng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, nhưng nó cũng gây một số rủi ro khi mang thai. Dưới đây là một số rủi ro khi ăn mướp đắng trong thai kỳ:

  • Có thể gây ra vấn đề tiêu hóa: tiêu thụ quá mức có thể gây ra tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.
  • Dẫn đến sảy thai: theo “hướng dẫn về các loại thảo mộc và bổ sung dinh dưỡng” của Laura Shane-McWhorter, tiêu thụ quá nhiều mướp đắng có thể dẫn đến sảy thai.

Giá trị dinh dưỡng của mướp đắng

Mướp đắng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất điện giải và khoáng chất như: calo, cacbonhydrate, chất đạm, chất xơ, vitamin A, vitamin C, niacin, kali, natri, canxi, kẽm, magiê,...

Thời điểm tốt nhất để ăn mướp đắng là nửa sau của thai kỳ, vì có nguy cơ sảy thai ít. Và tốt nhất là bạn nên tránh ăn hạt mướp đắng khi mang thai.

Bạn đang xem bài viết Bà bầu ăn mướp đắng khi mang thai: Liệu nó có gây sảy thai? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp