Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu ăn nho được không, ăn bao nhiêu là tốt cho sức khỏe mẹ và bé?

Nho chiếm tới 70-80% là nước và một lượng nhỏ đường từ 15-30%. Nho có nhiều lợi ích sức khỏe mà chúng ta không thể ngờ tới. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn bà bầu có nên ăn nho không?

Giá trị dinh dưỡng của quả nho

Ăn nho mỗi ngày không những tăng lượng vitamin cho cơ thể mà còn có nhiều tác dụng phòng các bệnh tật khác. Phần chính của các chất dinh dưỡng ở trong vỏ và hạt nho. Theo nghiên cứu cho thấy, nho chín gồm có những chất dinh dưỡng sau:

Đường glucose và fructose, giàu vi tamin phức hợp A, C, K, P và nhóm B.

Axit hữu cơ như citric, malic, ascorbic, tartaric...

Chất chống oxy hóa như flavon, anthocyanin, linalol, geraniol, tannin và nerol.

Canxi, sắt, kali, coban, mangan... và vỏ nho có chứa pectin, chất xơ.

Các hợp chất hoạt tính sinh học như lớp phenol.

Bà bầu có nên ăn nho không?

Nho được ví là "người bạn của bà bầu" vì rất nhiều tác dụng tích cực mà loại quả này mang lại, vì thế bà bầu có thể ăn nho vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.

Bà bầu ăn nho không chỉ bổ sung vào cơ thể mà còn cung cấp cho thai nhi những dưỡng chất tốt bao gồm: Vitamin A, C, B1; Beta-carotene; Phốt-pho; Canxi; Sắt; Ma-giê; A-xít folic; Omega-3 và DHA; chất xơ…

ba bau an nho duoc khong

Bà bầu có thể ăn nho vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ

Lợi ích của quả nho đối với bà bầu

Trị táo bón

Quả nho có chứa cellulose, axit hữu cơ và đường, rất có hiệu quả trong việc phòng chống, điều trị chứng táo bón gây khó chịu ở bà bầu. Nho cũng có chứa rất nhiều chất xơ không hòa tan, có nghĩa là những chất xơ này vẫn còn nguyên vẹn khi đi qua hệ tiêu hóa, giúp thúc đẩy sự hình thành và bài tiết phân. Tuy nhiên nếu bà bầu nếu bà bầu bị tiêu chảy hoặc phân lỏng thì không nên ăn nho.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là vấn đề bà bầu thường gặp phải trong quá trình mang thai. Nho đóng một vai trò quan trọng trong việc sản sinh hemoglobin, đặc biệt là quả nho màu sáng, vì thế nho rất có giá trị đối với bà bầu bị thiếu máu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nho có chứa lượng lớn vitamin C, K, và A, giúp tăng cường sức khỏe của nhiều hệ cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ miễn dịch và các đặc tính kháng viêm giúp ngăn ngừa nhiễm trùng khi đang mang thai.

Cải thiện làn da, chậm quá trình lão hóa

Quả nho chứa Vitamin E và K giúp cải thiện làm da của phụ nữ mang thai. Đặc biệt, các resveratrol trong nho kích hoạt các enzym làm chậm quá trình lão hóa đó giúp tăng cường sự ổn định DNA và nâng cao tuổi thọ.

Phòng chống ung thư

Nho chứa resveratrol - hợp chất giúp kiểm soát cholesterol trong quá trình mang thai. Ngoài resveratrol có tác dụng chống viêm, đặc biệt là với ung thư đại trực tràng và ung thư vú. Anthocyanin và pro-anthocyanidin trong nho có tác dụng ức chế sự phát triển và lan rộng của các tác nhân gây ung thư.

Bà bầu ăn nho cần lưu ý

- Mặc dù có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể, tuy nhiên, nếu bà bầu ăn nho quá nhiều có thể gây nhức đầu, buồn nôn, ói mửa và sẽ sản sinh ra một hợp chất độc gây nguy hiểm dẫn đến ngộ độc resveratrol, gây ra nhiều biến chứng khi mang thai.

- Nho có vỏ màu đỏ và đen gây khó tiêu hóa dẫn đến biến chứng khi hệ tiêu hóa yếu.

- Nho có hàm lượng calo cao có thể khiến bà bầu nhanh lên cân và tăng lượng đường trong máu. Bà bầu giai đoạn cuối nếu ăn quá nhiều nho thì bé sinh ra có thể bị thừa cân và ảnh hưởng tới khả năng lao động sau này của phụ nữ mang thai.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO