Dùng sả khi mang thai có an toàn không?

Bình luận

Sả là một loại cây lâu năm còn được gọi là cỏ chanh. Chúng có mùi nhuận nhưng có vị ngọt và dịu hơn chanh.

Sả thường được sử dụng như một thành phần thảo dược trong các món ăn châu Á khác nhau và là một hương liệu là tốt. Vậy khi mang thai, mẹ bầu sử dụng sả có an toàn không? Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

  Dùng sả khi mang thai có an toàn không?

Dùng sả khi mang thai có an toàn không?

Có an toàn khi dùng Sả trong thai kỳ?

Sả là một nguồn phong phú của axit folic, kẽm, magiê, đồng, sắt, canxi, mangan, Vitamin A, phốt pho và Vitamin C. Nó là một loại thuốc an thần, giảm đau, chống viêm, làm se da, khử trùng, hạ sốt, chất kháng khuẩn, kháng nấm và chống ung thư. Các nhà thảo dược thường sử dụng lá và thân của sả để chuẩn bị các loại thuốc khác nhau.

Mặc dù sả có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng dùng quá nhiều sả có thể kích hoạt dòng chảy kinh nguyệt, do đó có thể dẫn đến sảy thai. Bạn cũng nên tránh tiêu thụ sả khi bạn cho con bú, vì nó có thể gây ra phản ứng cho con bạn.

Lợi ích sức khỏe của sả

Một số lợi ích phổ biến của sả bao gồm:

  • Thúc đẩy tiêu hóa

Sả cải thiện chức năng tiêu hóa của bạn trong thai kỳ, và các hợp chất sát trùng của thảo mộc này tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa của bạn.

Việc tiêu diệt ký sinh trùng và vi khuẩn có hại giúp bạn khắc phục các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, co thắt dạ dày, chuột rút, đầy hơi và tiêu chảy. Trà sả sở hữu đặc tính kháng khuẩn giúp điều trị viêm dạ dày ruột.

Để có sức khỏe tiêu hóa tối ưu, bạn có thể uống một ly trà sả. Tuy nhiên, khi mang thai, bạn nên tránh tiêu thụ trà thảo dược.

  • Kiểm soát mức cholesterol

Các đặc tính chống xơ vữa động mạch và chống cholesterol của sả giúp hấp thụ cholesterol dư thừa từ ruột của bạn.

Ngoài ra, nó giúp oxy hóa LDL-cholesterol có trong máu giúp bạn khắc phục sự tích tụ mảng xơ vữa động mạch.

Vì sả là một nguồn giàu kali, nó làm giảm và điều chỉnh mức huyết áp của bạn.

Khi bạn bị tăng huyết áp khi mang thai, bạn có thể thử uống một tách trà sả nóng, nó giúp nhanh chóng hạ mức huyết áp xuống mức bình thường. Nhưng bạn chỉ nên tiêu thụ trà một khi bạn hỏi ý kiến bác sĩ.

  • Làm sạch và giải độc

Uống trà sả giúp làm sạch và giải độc cơ thể. Đặc tính lợi tiểu của nó giúp loại bỏ axit uric không mong muốn, độc tố và cholesterol xấu ra khỏi cơ thể bạn.

Đặc tính làm sạch của sả giúp thanh lọc tuyến tụy, bàng quang, gan và thận của bạn và điều chỉnh lưu lượng máu khỏe mạnh đến các cơ quan quan trọng.

  • Chữa cảm lạnh và cúm

Đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn của sả chữa cảm lạnh thông thường, ho và các triệu chứng của bệnh cúm. Hàm lượng Vitamin C cao giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để cơ thể bạn có thể chống lại nhiễm trùng.

Bạn cũng có thể thoa dầu sả lên các khớp của mình, để giảm đau nhanh chóng.

Sả cũng làm mất chất nhầy và đờm tích tụ trong đường hô hấp của bạn. Những người bị viêm phế quản hoặc hen suyễn nên uống trà sả để khắc phục các vấn đề về hô hấp.

  • Chống ung thư

Các hợp chất citral trong sả có thể hạn chế sự phát triển ban đầu của các tế bào ung thư.

Dùng sả khi mang thai có an toàn không? 1
  • Giảm căng thẳng

Tinh dầu sả sở hữu mùi làm dịu hiệu quả. Nó giúp giảm bớt trầm cảm, lo lắng và thay đổi tâm trạng.

Các đặc tính an thần của dầu sả thúc đẩy giấc ngủ ngon.

  • Thuộc tính kháng khuẩn

Sự hiện diện của limonene và citral trong sả ức chế sự phát triển không mong muốn của vi khuẩn và nấm men trong cơ thể, cả bên ngoài lẫn bên trong.

Các tác nhân kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn có hại và điều trị nhiễm trùng da như chân và giun đũa của vận động viên.

Tác Dụng Phụ Của Sả Khi Mang Thai

Dưới đây là một số tác dụng phụ của sả. Và, tại sao bạn nên tránh uống trà sả khi đang mang thai:

  • Dị ứng

Sả có thể kích hoạt dị ứng. Các phản ứng thông thường có thể biểu hiện các triệu chứng như nổi mẩn da, đau ngực, khó thở và sưng họng.

  • Kích thích dòng chảy kinh nguyệt

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đau đớn hoặc không đều có thể uống trà sả vì thảo dược bắt đầu dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi bạn đang mang thai, các hợp chất hoạt động trong trà sả có thể dẫn đến vỡ đột ngột đến màng bào thai và gây sảy thai.

  • Giảm mạnh lượng đường trong máu

Việc tiêu thụ thường xuyên trà sả khi mang thai có thể làm giảm mức đường huyết của bạn một cách đột ngột.

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ hoặc thậm chí hạ đường huyết không nên dùng thực phẩm bổ sung hoặc trà sả, vì nó làm giảm lượng đường trong máu.

Trong trường hợp, nồng độ glucose huyết thanh của bạn giảm đột ngột, hãy tìm sự trợ giúp từ bác sĩ phụ khoa ngay lập tức để nâng lượng đường trong máu của bạn trở lại bình thường.

Sử dụng dầu Sả có an toàn khi mang thai không?

Dùng sả khi mang thai có an toàn không? 2

Mặc dù một lượng nhỏ sả có thể không gây hại trong thai kỳ, nhưng bạn nên tránh bôi dầu cô đặc lên da. Dầu sả không pha loãng có thể làm bỏng hoặc kích ứng da của bạn, do nồng độ citral cao. Bạn nên pha loãng dầu thơm với dầu dẫn. Một số loại dầu dẫn tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để pha loãng dầu sả là:

  • Húng quế
  • Thì là
  • Hoa hồng
  • Hoa oải hương
  • Gỗ đàn hương
  • Gỗ tuyết tùng
  • Thì là
  • Phong lữ

Tác Dụng Phụ Của Dầu Sả Khi Mang Thai

Nếu bạn bị dị ứng với sả, bạn có thể gặp bất kỳ khó chịu nào sau đây sau khi thoa dầu lên da:

  • Kích ứng da
  • Phát ban hoặc nổi mề đay
  • Sưng không mong muốn

Một số lưu ý quan trọng

  • Bạn có thể sử dụng một lượng nhỏ dầu sả pha loãng để giảm đau và đau đầu. Tuy nhiên, bạn nên làm một bài kiểm tra với da.
  • Nồng độ citral cao của dầu sả có thể đốt cháy hoặc gây hại cho làn da của bạn.
  • Người mắc bệnh tiểu đường hoặc hạ đường huyết nên tránh uống trà sả hoặc các chất bổ sung vì nó làm giảm mức đường huyết đột ngột.
  • Một bệnh nhân bị rối loạn gan hoặc thận phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sả.
Bạn đang xem bài viết Dùng sả khi mang thai có an toàn không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp