Ăn yến mạch có an toàn trong thai kỳ không?

Bình luận

Yến mạch là một thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng của bạn, và thậm chí là lựa chọn bữa ăn giảm cân. Nhưng khi mang thai, bạn sẽ thắc mắc liệu có thể tiếp tục ăn yến mạch không?

Những thông tin dưới đây sẽ giải đáp tất cả cho bạn về việc tiêu thụ yến mạch, cách chúng mang lại lợi ích cho bạn và một số tác dụng phụ.

Ăn yến mạch khi mang thai có an toàn không?

Ăn yến mạch là an toàn trong thai kỳ vì chúng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Theo cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, phụ nữ mang thai nên tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì và lúa mạch.

  Ăn yến mạch có an toàn trong thai kỳ không?

Ăn yến mạch có an toàn trong thai kỳ không?

Lợi ích của việc ăn yến mạch khi mang thai

  • Nguồn năng lượng tuyệt vời

Bạn sẽ cần một liều năng lượng liên tục trong thai kỳ. Các carbohydrate và calo phong phú có trong yến mạch cung cấp cho bạn năng lượng tuyệt vời.

  • Cacbonhydrate phức tạp đảm bảo tiêu hóa chậm

Không giống như các loại carbs đơn giản, các loại carbs phức tạp cần có thời gian để tiêu hóa. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Tiêu hóa chậm cũng đảm bảo tăng cân một cách lành mạnh.

  • Chất xơ ngăn ngừa táo bón

Táo bón là một triệu chứng phổ biến trong thai kỳ. Yến mạch chứa một lượng đáng kể chất xơ hòa tan và sẽ giúp dễ tiêu hóa, cải thiện nhu động ruột và do đó điều trị táo bón.

Ăn yến mạch có an toàn trong thai kỳ không? 1
  • Axit folic giúp phát triển thai nhi

Axit folic đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi. Do đó làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh khi tiêu thụ trong thời kỳ đầu mang thai.

  • Sắt giảm thiểu nguy cơ thiếu máu

Tiêu thụ yến mạch mỗi ngày cung cấp cho bạn lượng sắt cần thiết, làm giảm khả năng bị thiếu máu.

  • Vitamin B1 và E

Vitamin B1 trong yến mạch rất cần thiết để phá vỡ chất béo và protein trong cơ thể và giữ cho màng nhầy khỏe mạnh. Vitamin E là một chất chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ tổn thương gốc tự do và giữ cho làn da của bạn sáng và khỏe mạnh.

  • Khoáng chất thiết yếu

Yến mạch chứa một lượng đáng kể canxi, kali, selen và phốt pho. Nó cung cấp nhiều lợi ích từ sức khỏe xương để hình thành răng, cải thiện khả năng miễn dịch và phát triển của thai nhi.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn yến mạch khi mang thai là gì?

Ngoài những lợi ích sức khỏe, một số còn gặp phải tác dụng phụ khi ăn yến mạch:

  • Tiêu thụ quá nhiều yến mạch có thể gây ra tiêu chảy và khó tiêu ở một số bà bầu. Do đó, dùng chúng với số lượng hạn chế.
  • Một số có thể gặp tắc nghẽn đường ruột với việc ăn quá nhiều yến mạch.
  • Nếu bạn bị dị ứng gluten, bạn có thể bị dị ứng với yến mạch.

Để tránh những tác dụng phụ bất lợi này, điều quan trọng là phải biết cách tiêu thụ yến mạch một cách lành mạnh và an toàn.

Một số cách đơn giản để thêm yến mạch vào chế độ ăn uống của bạn

Ăn yến mạch có an toàn trong thai kỳ không? 2

Yến mạch là thực phẩm đa năng với nhiều công dụng. Chúng có sẵn ở dạng yến mạch nguyên chất, yến mạch cán, bột yến mạch,...

  • Đun yến mạch với sữa hoặc nước và thêm mật ong, trái cây hoặc rau quả cắt lát cho bữa sáng dinh dưỡng.
  • Bột yến mạch là sự thay thế tốt nhất cho bột mì đa dụng để làm bánh quy, bánh kếp, bánh ngô, bánh mì,...
  • Bạn có thể thêm hương vị như si rô, kem, đường,... vào bột yến mạch để tăng cảm giác thèm ăn khi mang thai.

Ăn bột yến mạch trong ba tháng đầu có an toàn không?

Trong ba tháng đầu, bột yến mạch là an toàn để tiêu thụ. Nó có thể giúp giảm các triệu chứng ốm nghén , làm dịu dạ dày của bạn.

Yến mạch là một lựa chọn phù hợp có sẵn khi bạn thấy đói và có thể kết hợp với các thực phẩm lành mạnh như trái cây và các loại hạt. Hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn chưa chắc chắn về các cách bạn thêm yến mạch vào chế độ ăn hàng ngày.

Bạn đang xem bài viết Ăn yến mạch có an toàn trong thai kỳ không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp