Ăn hàu khi mang thai có an toàn không?

Bình luận

Hầu hết phụ nữ mang thai thèm đồ ăn mà họ nên tránh trong thai kỳ. Không thể phủ nhận rằng hàu rất ngon và hầu hết mọi người đều thích ăn chúng. Nhưng ăn hàu có an toàn khi mang thai không?

  Ăn hàu khi mang thai có an toàn không?

Ăn hàu khi mang thai có an toàn không?

Bà bầu có thể ăn hàu không?

Phụ nữ mang thai có thể ăn hàu an toàn chỉ khi chúng còn tươi và được nấu chín kỹ.

Tác dụng phụ tiềm ẩn của việc ăn hàu khi mang thai

Phụ nữ mang thai phải tuyệt đối tránh các sản phẩm thịt sống hoặc nấu chưa chín. Ăn hàu sống khi mang thai có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn.

  • Nguy cơ gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa

Hàu không được nấu chín có khả năng chứa vi khuẩn, lây nhiễm qua đường tiêu hóa và các cơ quan khác trong cơ thể. Đôi khi, vi khuẩn và nấm gây nhiễm trùng có thể gây hại cho thai nhi, dẫn đến sảy thai hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển của não.

  • Suy giảm hệ thống miễn dịch

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm. Điều này làm tăng khả năng bị ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là từ hải sản như hàu. Đôi khi, chúng còn gây ra các phản ứng dị ứng.

Tại sao ăn hàu lại tốt trong khi mang thai?

Ăn hàu khi mang thai có an toàn không? 1

Bất kỳ thực phẩm nào sống hoặc không được chế biến kỹ đều không an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, hàu có nhiều thành phần khác nhau có thể cso lợi cho phụ nữ mang thai:

  • Tỷ lệ vitamin E, kali, magiê và các axit omega-3 khác nhau có trong hàu là khá đáng kể. Tất cả các thành phần này rất được khuyến khích cho một phụ nữ mang thai, có thể giữ cho trái tim khỏe mạnh và chống tình trạng viêm.
  • Trong số rất nhiều yếu tố cần thiết để giúp cho sự phát triển thần kinh của thai nhi phát triển, kẽm là một yếu tố khá quan trọng. Hàu chứa một lượng kẽm đáng kể, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời trong thai kỳ.
  • Hàu khá giàu protein và ít chất béo cũng như calo. Điều này làm cho chúng trở thành bổ sung hoàn hảo cho phụ nữ mang thai đang cố gắng để kiểm soát cân nặng.

Những lưu ý trước khi ăn hàu trong thai kỳ

Ăn hàu khi mang thai có an toàn không? 2

Trước khi ăn hàu cần lưu ý những điều sau đây:

  • Sử dụng hàu tươi thay vì hàu làm lạnh
  • Trong khi nấu hàu, đảm bảo rằng chúng được nấu chín kỹ.
  • Tránh ăn hàu trong tam cá nguyệt đầu tiên và cuối cùng vì đây là 2 giai đoạn có rủi ro cao.
  • Ăn hàu với số lượng hạn chế, vừa phải cũng như các mặt hàng hải sản khác.

Lựa chọn thay thế cho hàu

Các chất dinh dưỡng và lợi ích mà hàu đem lại có thể được tìm thấy trong các thực phẩm khác. Bổ sung dầu cá, đậu phộng, hạt bí ngô có chứa kẽm với tỷ lệ tốt, cùng với dầu hạt lanh hoặc một số loại ngũ cốc có chứa axit omega-3 và an toàn hơn hàu.

Tránh xa hàu có thể khó khăn nếu bạn là một người thích ăn hàu. Nhưng đảm bảo an toàn cho em bé và có thai kỳ khỏe mạnh luôn là ưu tiên hàng đầu của bạn. Lựa chọn thực phẩm thay thế là tốt nhất để tránh bất kỳ biến chứng nào.

Bạn đang xem bài viết Ăn hàu khi mang thai có an toàn không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp