Mẹ bầu có nên ăn rong biển không?

Bình luận

Khi mang thai, bạn có thể phải thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống. Nếu bạn là một người “cuồng” tảo biển, có thể bạn sẽ muốn biết ăn rong biển trong khi mang thai có ổn không?

Có một số loại rong biển mà bạn có thể tiêu thụ một cách an toàn trong thai kỳ, tuy nhiên bạn cần cẩn thận trong khi tiêu thụ rong biển. Vậy mẹ bầu cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

Rong biển và các loại rong biển

Rong biển đã được đưa vào mục siêu thực phẩm vì lợi ích sức khỏe phong phú. Nó cũng được coi là một phương thuốc tự nhiên cho nhiều bệnh. Rong biển được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn châu Á ở cả dạng tươi và khô. Ngoài nhiều lợi ích ẩm thực, nó cũng giàu vitamin , khoáng chất, protein và chất xơ.

  Mẹ bầu có thể ăn rong biển không?

Mẹ bầu có thể ăn rong biển không?

Thuộc họ tảo, rong biển thường được tìm thấy trong các giống màu đỏ, nâu và xanh lá cây. Rong biển màu đỏ thường được sử dụng để làm sushi (nori), loại màu nâu thường được sử dụng để làm súp và món hầm vì kết cấu dai của nó, và loại màu xanh lá cây thường được sử dụng để làm salad và súp.

Hầu như tất cả các loại rong biển đều an toàn để tiêu thụ trong thai kỳ; tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống.

Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất như: cacbonhydrate, chất đạm, vitamin A, vitamin C, canxi, magie, kali, photpho, natri.

Lợi ích sức khỏe của rong biển trong thai kỳ

Ăn một lượng nhỏ rong biển có thể cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Một số lợi ích có thể bao gồm:

  • Rong biển rất giàu axit béo omega 3; nó có thể giúp bộ não của thai nhi phát triển tốt hơn.
  • Nó rất giàu chất xơ và do đó có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa và táo bón khi mang thai .
  • Nó là một nguồn chống oxy hóa tốt và có thể giúp đối phó với các loại bệnh khác nhau như: lo lắng, trầm cảm, hen suyễn, bệnh celiac, viêm khớp,...
  • Lượng vitamin C phong phú trong rong biển giúp hỗ trợ sự hấp thụ chất sắt.
  • Nó có lợi trong việc giảm nguy cơ ung thư vú .
  • Nó được cho là tăng cường khả năng sinh sản của phụ nữ.

Rủi ro sức khỏe của việc ăn rong biển khi mang thai

Rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng nhưng điều quan trọng là bạn phải hạn chế ăn hoặc tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Nếu tiêu thụ rong biển quá mức cần thiết, nó có thể dẫn đến các biến chứng trong thai kỳ. Lý do là rong biển có lượng iốt cao và nếu lượng iốt trong cơ thể vượt mức có thể cản trở hoạt động đúng của tuyến giáp. Nó có thể gây ra các biến chứng y tế khác nhau trong thai kỳ và thậm chí có thể gây hại cho thai nhi của bạn.

Liều lượng khuyến cáo hàng ngày của rong biển là 220 microgam và bạn nên giới hạn lượng ăn một khẩu phần mỗi tuần. Đây là trường hợp rong biển màu nâu bởi nó có lượng iốt cao hơn so với loại màu xanh lá cây hoặc đỏ. Do đó, bạn có thể không cần phải giới hạn mức tiêu thụ rong biển xanh hoặc đỏ xuống một khẩu phần mỗi tuần. Tuy nhiên, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm rong biển vào chế độ ăn uống khi mang thai.

Người ta cũng tin rằng tiêu thụ rong biển là tốt cho các bà mẹ cho con bú vì nó có thể làm tăng nguồn sữa của mẹ. Tuy nhiên, lượng quá nhiều của nó có thể dẫn đến lượng iốt cao ở cả mẹ và con, đôi khi có thể gây ra suy giáp ở trẻ.

Bạn có thể thêm rong biển vào chế độ ăn uống của bạn, tuy nhiên, tốt hơn hết là giữ an toàn đặc biệt là khi nó liên quan đến sức khỏe của thai nhi. Do đó, đảm bảo rằng bạn ăn nó với số lượng hạn chế.

Bạn đang xem bài viết Mẹ bầu có nên ăn rong biển không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp