Mật ong trong thai kỳ: Lợi ích và tác dụng phụ

Bình luận

Mật ong không chỉ ngon mà còn là thay thế tuyệt vời cho đường tinh luyện. Nó chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và axit amin.

Mật ong đã được sử dụng trong thực phẩm và y học trong hàng ngàn năm và đã đi vào mọi nền văn hóa như một chất làm ngọt tự nhiên. Mật ong- một thành phần phổ biến của ẩm thực Ấn Độ, được coi là đặc biệt có lợi cho các mẹ bầu.

  Mật ong trong thai kỳ: Lợi ích và tác dụng phụ

Mật ong trong thai kỳ: Lợi ích và tác dụng phụ

Mật ong và mang thai

Phụ nữ mang thai rất thận trọng với những gì họ ăn, và phải đặc biệt cảnh giác với việc tiêu thụ thực phẩm hư hỏng hoặc không lành mạnh. Không giống như hầu hết các loại thực phẩm ngọt khác có thời hạn sử dụng thấp, mật ong khi được bảo quản trong hộp kín có thể tồn tại trong vài năm vì hầu hết các sinh vật, vi sinh vật không thể phát triển trong đó. Đặc tính chống vi khuẩn của nó đến từ thành phần hydro peroxide, và đảm bảo chống nhiễm trùng bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch. Vì vậy, tiêu thụ mật ong trong khi mang thai rất được khuyến khích.

Mật ong có tốt trong thai kỳ?

Bà bầu có thể ăn mật ong? Đây là một câu hỏi phổ biến mà có lẽ hầu hết các bà mẹ tương lai đều thắc mắc. Câu trả lời là có, trừ khi bác sĩ của bạn nói là không.

Nguyên nhân lớn nhất gây lo ngại về việc tiêu thụ mật ong khi mang thai là 'ngộ độc' - một căn bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do mật ong nhiễm bào tử chứa Clostridia - một loại vi khuẩn gây hại. Khi mang thai, không có nguy cơ các bào tử này hoặc độc tố của nó ảnh hưởng đến thai nhi vì vi khuẩn bị cản lại bởi nhau thai. Nó không cho phép các kháng nguyên có hại này xâm nhập và tiếp cận em bé, do đó bảo vệ em bé khỏi mọi nhiễm trùng tiềm tàng.

Mật ong thường được khuyên dùng như một chất thay thế tuyệt vời cho đường.

Mật ong trong thai kỳ: Lợi ích và tác dụng phụ 1

Lợi ích của mật ong khi mang thai

Mật ong có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ các đặc tính dược phẩm khác nhau. Tầm quan trọng và lợi ích của nó đã được viết trong kinh thánh Ấn Độ cổ đại và lợi thế của mật ong khi mang thai là rất nhiều.

  • Cải thiện hệ thống miễn dịch

Mật ong chứa các chất chống oxy hóa và đặc tính kháng khuẩn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng và giữ cho bạn khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai cần phải có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ để ngăn chặn bất kỳ tác nhân gây bệnh nào trong giai đoạn nhạy cảm này, vì bất kỳ biến chứng lớn nào cũng có thể ảnh hưởng xấu đến em bé của bạn.

  • Làm giảm đau họng và ho

Nếu mật ong uống với trà gừng hoặc chanh sẽ có tác dụng làm dịu cổ họng do đặc tính chống viêm của nó.

  • Chống cảm lạnh

Nhờ có mật ong chống vi rút và tăng cường miễn dịch, cảm lạnh và cúm sẽ bị đẩy lùi. Phụ nữ mang thai có thể uống mật ong dưới nhiều hình thức khác nhau (như trà hoặc kết hợp với nước ấm) để đảm bảo không bị cảm cúm.

  • Chữa loét

Tiêu thụ mật ong thường xuyên đã cho thấy việc chữa lành nhanh hơn loét dạ dày của bệnh nhân bị viêm dạ dày - một triệu chứng phổ biến trong thai kỳ. Nó đặc biệt hiệu quả đối với loét tá tràng do nhiễm H.pylori. Loét có thể rất nguy hiểm vì chúng ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày nằm rất gần tử cung.

  • Giảm chứng mất ngủ

Mật ong có thể là một cách an toàn để cải thiện chất lượng giấc ngủ khi tiêu thụ với sữa ngay trước khi đi ngủ vì nó được biết là có đặc tính làm giảm căng thẳng. Nó đặc biệt hữu ích cho phụ nữ bị căng thẳng và mất ngủ khi mang thai.

  • Ngăn ngừa dị ứng

Sự hiện diện của phấn hoa trong một số giống mật ong địa phương giúp cải thiện khả năng kháng dị ứng theo mùa theo thời gian. Uống mật ong thường xuyên giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch chống lại các kháng nguyên có thể hoạt động trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với polen, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ mật ong.

  • Giúp da đầu khỏe mạnh

Do đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm, mật ong có lợi trong việc điều trị vết cắt, vết thương và tình trạng da đầu. Áp dụng mật ong, pha loãng với nước ấm giúp giảm gàu và ngứa da đầu.

  • Dược tính

Một số loại mật ong như mật ong manuka được sản xuất tại New Zealand bởi những con ong ăn trên bụi cây mankuna bản địa có đặc tính chữa bệnh cao. Nó có thể được sử dụng để điều trị vết thương, nhiễm nấm và các bệnh khác một cách tự nhiên.

Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ bao nhiêu mật ong?

Như trường hợp của bất kỳ thực phẩm, điều độ là chìa khóa. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách an toàn để ăn mật ong khi mang thai, hãy cố gắng đếm xem bạn đang tiêu thụ bao nhiêu muỗng mỗi ngày. Ba đến năm muỗng là đủ cho cả ngày.

Vì mật ong có nhiều đường như fructose, glucose và maltose, một muỗng canh chứa khoảng 60 calo. Vì vậy, 5 thìa là liều lượng tốt nhất.

Tác dụng phụ của mật ong khi mang thai

Mặc dù chủ yếu là an toàn để tiêu thụ, có những trường hợp đặc biệt mà mật ong có thể có tác dụng phụ. Những người có mối quan tâm về việc sử dụng mật ong trong khi mang thai nên tự kiểm tra bệnh tiểu đường thai kỳ. Một số phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ và phải theo dõi liên tục về lượng đường trong máu. Vì mật ong có glucose trong đó, nó nằm trong danh nên tránh trong những trường hợp như vậy.

Mặc dù dị ứng mật ong khi mang thai rất hiếm, nhưng tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến co thắt dạ dày, kích thích đường tiêu hóa, tiêu chảy, đầy hơi và đau dạ dày ở một số phụ nữ. Hãy chắc chắn rằng mật ong bạn tiêu thụ là nguyên chất và từ một thương hiệu đáng tin cậy.

Bạn đang xem bài viết Mật ong trong thai kỳ: Lợi ích và tác dụng phụ tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp