Uống nước ngọt khi mang thai có hại không?

Bình luận

Hầu hết mẹ bầu đều nhận thức được thực tế rằng rượu, nước ngọt và đồ uống có ga gây bất lợi cho sự tăng trưởng của em bé và làm giảm cảm giác thèm ăn của họ.

Uống nước ngọt khi mang thai có hại không?

Tốt nhất, bà bầu nên tiêu thụ sữa, nước ép trái cây, sữa lắc,... và tránh tất cả các dạng soda, nước ngọt, đồ uống lạnh, đồ uống chứa caffein và nước tăng lực trong giai đoạn này. Nó an toàn khi uống điều độ mặc dù nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Đối với phụ nữ băn khoăn tôi có thể uống nước ngọt hay nước lạnh khi mang thai không, câu trả lời là bạn không nên uống.

  Uống nước ngọt khi mang thai có hại không?

Uống nước ngọt khi mang thai có hại không?

Tác hại của việc uống nước ngọt và có ga trong thai kỳ?

Dưới đây là một số tác hại của việc uống nước ngọt thường xuyên trong thai kỳ:

  • Tác dụng phụ của caffein

Hầu hết các loại nước có ga đều chứa caffeine gây nghiện và có nhiều tác dụng phụ có hại. Sự hấp thu caffein trong máu rất nhanh và truyền đến em bé nhanh chóng qua nhau thai. Chất caffeine ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, tuyến thượng thận và thai nhi phải vật lộn để phá vỡ chất độc hại này. Caffeine là một chất lợi tiểu và gây mất nước.

Giới hạn được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai không được vượt quá 200mg caffeine mỗi ngày. Bên cạnh đó, nó ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi và giấc ngủ của bạn. Nếu lượng tiêu thụ vượt quá 300mg caffeine có thể dẫn đến sảy thai. Hơn 500mg caffeine một ngày dẫn đến nhịp tim tăng và chứng ợ nóng ở trẻ. Do đó, nên tránh các loại nước có ga, cà phê và bất cứ thứ gì có chứa caffeine.

  • Tác dụng phụ của chất làm ngọt nhân tạo và chất bảo quản

Chất tạo màu, chất bảo quản, chất làm ngọt và hương vị không lành mạnh ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Lượng đường có thể làm tăng cân nặng của bạn và các biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ và cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của em bé. Chất tạo màu có thể gây dị ứng ở trẻ.

  • Tác dụng phụ của đồ uống lạnh

Dạ dày của phụ nữ mang thai rất nhạy cảm với nhiệt độ. Đồ uống đá và ướp lạnh có thể dẫn đến dạ dày và các mạch máu co lại đột ngột không tốt cho em bé. Tác dụng phụ của việc này có thể làm giảm sự thèm ăn, khó tiêu, co thắt dạ dày và sảy thai sớm.

  • Tác dụng phụ của chất ngọt và thêm calo

Khi bạn mang thai, bạn đang ăn cho hai người và vì vậy nên dùng thêm thực phẩm, dinh dưỡng và chăm sóc. Giảm lượng nước giải khát bổ sung calo và không có giá trị dinh dưỡng cho sự tăng trưởng của bé. Lượng calo bổ sung có thể dẫn đến trẻ sơ sinh thừa cân.

  • Tác dụng phụ của nước có ga

Đến cuối thai kỳ, bạn cực kỳ nhạy cảm và axit carbonic có thể khiến bạn bị ợ nóng nghiêm trọng và khó tiêu, tăng nồng độ axit trong gần một giờ. Thêm vào caffeine này làm cho chứng ợ nóng nặng hơn và khiến thai nhi tồi tệ hơn.

Uống nước ngọt khi mang thai có hại không? 1
  • Tác dụng phụ của hương liệu

Hương vị có chứa Phosphoric Acid dẫn đến việc lọc canxi từ xương. Việc thiếu canxi làm cho xương giòn, đặc biệt là trong thai kỳ.

Lựa chọn thay thế cho nước ngọt hoặc đồ uống có ga khi mang thai?

Cảm giác thèm ăn của bạn khi mang thai đối với đồ uống mát có thể được thỏa mãn với các lựa chọn thay thế lành mạnh không có chất phụ gia và không chứa caffeine, ít đường và nhiều giá trị dinh dưỡng.

Chỉ cần nhớ rằng nước luôn là cơ sở tốt nhất và giúp khắc phục một số triệu chứng như táo bón, ngứa bụng , mệt mỏi, đau đầu ,... Bạn cần uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Bạn có thể uống một ly sữa, nước trái cây tươi hoặc nước dừa thay cho nước. Dưới đây là một vài gợi ý cho mẹ bầu:

  • Công thức với bơ sữa

Sử dụng bơ sữa với một chút gừng, hành tây, rau mùi và muối để tạo thành một thức uống tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách trộn nó vào sinh tố. Nhưng lưu ý rằng không uống quá nhiều.

  • Mocktails sinh tố tự làm

Sử dụng các loại trái cây như: táo, chuối, xạ hương, dưa hấu, nho và bất kỳ loại trái cây nào bạn muốn. Pha thêm nửa cốc nước hoặc sữa để tạo ra một ly sinh tố thơm ngon.

  • Nước chanh

Bạn có thể cho vài lát chanh mỏng vào nước để tạo vị chua nhẹ. Chanh được biết đến với việc hạn chế ốm nghén và buồn nôn. Bên cạnh đó nó cung cấp khoáng chất và vitamin có lợi.

Bạn đang xem bài viết Uống nước ngọt khi mang thai có hại không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp