Bà cụ thọ 106 tuổi: Thích ăn thịt hun khói

Bình luận

Có vẻ như không phải lời khuyên nào của các bác sĩ dinh dưỡng và nhà khoa học cũng đúng với mọi trường hợp. Bí quyết trường thọ tới 105 tuổi nhờ ăn thịt hun khói của cụ Pearl Cantrell là một ví dụ.

 

  Cụ bà Cantrell trên chiếc xe Wienermobile của hãng sản xuất thịt hun khói Oscar Mayer.

Cụ bà Cantrell trên chiếc xe Wienermobile của hãng sản xuất thịt hun khói Oscar Mayer.

1. Cuộc đời cụ Pearl Cantrell

Cụ Pearl Cantrell sinh ngày 15/3/1908 và mất ngày 13/2/2014 tại Brownwood, Texas, hưởng thọ 106 tuổi.

Trong cáo phó của mình, cụ được miêu tả là một người vô cùng năng động. Cụ Cantrell đã dành cả cuộc đời làm việc tại nông trang và làm bồi bàn. Cụ có 8 người con, một trong số đó mất khi mới 9 tháng, 5 trong 7 người con còn lại vẫn đang sống. Ở tuổi 38, cụ trở thành góa phụ và phải nuôi dạy 7 con thơ một mình. Để sinh sống, cụ đã làm rất nhiệu việc: từ người đi thu cotton tới người đóng kiện cỏ khô.

tuổi 100, cụ vẫn tự mình đi cắt cỏ - một thói quen có lợi cho tim mà cụ đã giữ từ thời xưa.

tuổi 104, cụ có thể đi mà không cần thiết bị hỗ trợ. Cụ thậm chí còn tự lái xe vào năm 104 tuổi trước khi bị ốm vào tháng 9 năm 2012 khiến cụ phải ngừng làm việc này.

Con gái của cụ Anno nói tới kênh KRBC rằng ở tuổi 105, cụ vẫn thích may vá và nhảy múa, đặc biệt là nhảy các điệu valse, điệu nhảy thôn dã hoặc nhảy 2 bước.

2. Bí quyết trường thọ của cụ Pearl Cantrell

Bí quyết trường thọ của cụ đi ngược lại với mọi lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng: cụ thích ăn thịt hun khói.

“Tôi thích thịt hun khói nhưng phải là loại chiên giòn, tôi ăn nó hàng ngày”.

  Thịt hun khói là bí quyết trường thọ của cụ Cantrell.

Thịt hun khói là bí quyết trường thọ của cụ Cantrell.

Cụ Cantrell thường ăn 2 lát thịt hun khói mỗi sáng thay cho ăn sáng và đôi lúc là ăn 2 lát thịt cho bữa trưa.

Tình yêu của bà cụ với món thịt hun khói bắt đầu từ nhỏ, khi cha cụ làm việc trong một trang trại trồng lạc. Cháu bà, Vanessa Jones, cho biết: “Cụ ông thường giết lợn, cắt một miếng thịt ba chỉ về và làm thịt hun khói”.

Món ăn yêu thích thuở nhỏ trở thành tình yêu lớn khi bà lớn lên. Tình yêu này lớn tới nỗi công ty sản xuất món ăn này là Oscar Mayer đã quyết định cung cấp món ăn này cho cụ cả đời sau khi nghe cụ chia sẻ tình yêu này trong tiệc sinh nhật 105 tuổi, với sự tham gia của 200 khách.

“Cụ Pearl là một người khá có tiếng ở khu vực mình sống tại Texas. Sau khi nghe về tình yêu của bà với thịt hun khói, biết được bà thậm chí còn truyền tình yêu đó cho con mình, chúng tôi quyết định tặng cho cụ một bất ngờ là đi vòng quanh với chiếc xe Wienermobile – một xe chuyên dụng bán thịt hun khói của hãng" - người phát ngôn của hãng Oscar Mayer nói.

Bất chấp bí quyết trường thọ này của cụ, các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng việc ăn thực phẩm chiên rất nguy hiểm với tính mạng.

Theo một nghiên cứu được đưa ra trình bài tại Hội nghị đột quỵ quốc tế tại Hololulu, Mỹ đã chỉ ra rằng những người miền Nam - ăn nhiều đồ chiên, thức ăn mặn hơn hầu hết người dân Mỹ - có nguy cơ bị chết vì đột quỵ cao hơn 20% so với những người còn lại.

Theo số liệu của Viện huyết học, phổi và tim quốc gia, người dân sống ở các bang như Alabama, Arkansas, Georgia, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Bắc Carolina, Nam Carolina, Tenessee và Virginia là những người sống trong “Vành đai đột quỵ” của nước Mỹ.

Trong khi đó, một nghiên cứu thực hiện năm 2010 đã chỉ ra rằng việc thường xuyên ăn thịt hun khói, lạp xưởng, hotdog và các loại thịt qua chế biến có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim lên tới 42%.

Nghiên cứu đăng tải vào tháng 1/2012 của Tạp chí Ung thư Anh cũng cho rằng những loại thịt chế biến như thịt hun khỏi làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tụy. Theo đó, mỗi ngày chỉ cần ăn 2 dải thịt hun khói thì nguy cơ bị ung thư tuyến tụy tăng lên 19%.

Tuy nhiên, nữ nhân trường thọ của chúng ta thì lại không nghĩ vậy. “Tôi không cảm nhận được mình già đến thế”.

Bạn đang xem bài viết Bà cụ thọ 106 tuổi: Thích ăn thịt hun khói tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo