Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ có được ăn thịt trâu không và lưu ý khi ăn để không rước bệnh vào người

Theo quan niệm xa xưa, bà đẻ ăn thịt trâu sẽ bị mất sữa. Thế nhưng, ngày nay các chuyên gia y tế lại khẳng định rằng, sau sinh có thể ăn được các món với thịt trâu. Vậy quan điểm này đúng hay sai, bà đẻ có được ăn thịt trâu không và lưu ý khi ăn như thế nào?

Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu

Các nhà Đông y cho rằng, thịt trâu có tính lành không có độc, có vị ngọt. Vì thế, thịt trâu có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết và cường gân cốt.

Các chuyên gia y tế cho biết, trong thịt trâu có chứa 74,2 % nước, 21,9 % protit cùng 3 % lipit. Ngoài ra, các khoáng chất phốt pho và can xi trong thịt trâu rất dồi dào, vì thế nó rất tốt cho xương khớp.

Thực tế cho thấy, thịt trâu lành và ít mỡ hơn thịt bò, có tác dụng chữa phong tê thấp, làm người bệnh bớt cảm giác đau lưng hơn. Bởi trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ và thịt bò là 10 - 22%. Ngoài ra, lượng sắt có trong thịt trâu lại cao hơn hẳn so với thịt bò. Thịt trâu có màu hồng tái, mỡ trắng, thớ lại to, mùi tanh, không thơm và không có độ dính như thịt bò.

Trong Đông y, các chuyên gia còn dùng thịt trâu để trị liệu một số bệnh chứng bệnh như phong tê thấp, đau lưng, cho tới phù chân, bổ khí huyết và làm mạnh gân cốt.

Bên cạnh việc điều trị các bệnh về khớp, thịt trâu còn giúp chữa một số bệnh thường gặp như: chữa được nóng trong xương, mồ hôi trộm hay huyết hư.

Để điều trị được các bệnh này, các mẹ bầu nên thực hiện các bước sau: thịt trâu hoặc xương tủy hầm làm món ăn hằng ngày với các loại khoai sắn, củ cải, ngó sen hay củ súng cùng các loại rau thơm.

Mẹ bầu ăn được thịt trâu, vậy bà đẻ có được ăn thịt trâu không?

Bà đẻ có được ăn thịt trâu không và lưu ý khi ăn để không rước bệnh vào người 0

Theo các chuyên gia y tế, ngày nay các bà đẻ hoàn toàn có thể ăn được thịt trâu 

Bà đẻ có được ăn thịt trâu không và lưu ý khi ăn 

Cho tới nay chưa có tài liệu nào khẳng định rằng, mẹ sau sinh hay bà đẻ ăn thịt trâu sẽ bị mất sữa. Do đó, khi mẹ bị mất sữa có thể là do nguyên nhân khác chứ không phải do thịt trâu.

Ngược lại, theo các chuyên gia, thịt trâu còn có tác dụng giúp mẹ sau sinh chữa tắc ti sữa. Để làm được việc này, mẹ nên lấy một đoạn thịt ở mũi trâu, rồi láng bóng quanh 2 lỗ mũi trâu cho sạch, để nấu canh với mướp khía và hành hoa gồm cả củ và lá hành tươi. Nếu mẹ không thích nấu với mướp, mẹ cũng có thể nấu với đu đủ, mít non và hành đều ngon và bổ dưỡng.

Bà đẻ có được ăn thịt trâu không và lưu ý khi ăn để không rước bệnh vào người 1

Thịt trâu rất giàu giá trị dinh dưỡng, do đó bà đẻ nên ăn đa dạng các món với thịt trâu mà không lo bị mất sữa

Một số món ăn ngon cho mẹ sau sinh từ thịt trâu

Thịt trâu nấu với lá lồm:

Ban đầu, mẹ đem thịt trâu đi thui, cạo lông và rửa sạch với nước rồi đem thái thành những miếng nhỏ và hầm trong nồi đất. Khi ninh được một lúc thì cho lá lồm vào, cho thêm một ít tấm gạo để tạo độ sánh cho món thịt trâu thêm ngon và hấp dẫn.

Nhiều mẹ thường thấy thịt trâu có mùi hơi ngai ngái nên khó kết hợp, nhưng khi thịt trâu được nấu cùng với lá lồm một loại lá có vị chua, sẽ làm cho món thịt trâu thơm và béo ngậy hơn.

Thịt trâu om với lá cách:

Từ trước tới nay, món thịt trâu om lá cách đã và đang trở thành một món ăn khoái khẩu của nhiều người. Để nấu được món ngon này, mẹ cần thái những miếng thịt trâu có độ vừa phải, đem thịt trâu ướp cùng hành tỏi, bột ngọt, đường, muối, tương hột và sả để nguyên cây đã chặt khúc.

Sau đó, bật bếp phi hành tỏi cho thơm rồi bỏ thịt vào rang cho tới khi thịt ngả màu vàng là được, đổ thêm nước cốt dừa vào ninh cùng thịt.

Khi thịt mềm và ngấm gia vị đều, cắt nhuyễn lá cách bỏ vào khoảng một phút rồi tắt bếp. Lúc này, bà đẻ hãy ăn món thịt trâu om với lá cách nóng cùng bánh mì hoặc bún đều rất ngon và bổ dưỡng.

Xem thêm:

Lê Xinh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO