Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ có nên ăn rau cải không, có gây tiểu són khi về già?

Theo quan niệm của người xưa, sau khi sinh, bà đẻ ăn rau cải sẽ dẫn đến hậu sản, gây hiện tượng tiểu són khi về già. Thực hư quan niệm này ra sao, bà đẻ có nên ăn rau cải không?

Giá trị dinh dưỡng của rau cải xanh

Cải bẹ xanh là tên gọi chung của những loại rau cải thông dụng mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. Rau cải có thân to, lá có màu xanh đậm hoặc xanh nõn lá chuối. Cải được trồng bằng hạt và ưa sống ở những vùng khí hậu lạnh, lá và thân cây có vị cay, đăng đắng.

Thành phần dinh dưỡng trong rau cải xanh gồm có: vitamin A, B, C, K, axit nicotic, catoten, abumin... có lợi đối với sức khỏe cũng như có tác dụng phòng chống bệnh tật.

Theo sách Đông y Việt Nam thì cải xanh còn gọi là la thái, mao la, tuyết lý kỳ, có tính ôn, vị cay, thuộc vào kinh phế tỳ, có tác dụng giải chứng cảm hàn, ho đờm, hen, đau họng, tê dại, mụn nhọt, thông đờm, lợi khí.

Rau cải xanh kết hợp với nhiều thực phẩm và có thể chế biến cải xanh thành các món ăn như nấu canh, nấu lẩu, xào, các món cuốn như bánh xèo cuốn, cuốn diếp…

Bà đẻ có nên ăn rau cải, có gây tiểu són khi về già không?

Dân gian thường quan niệm phụ nữ sau sinh ăn rau cải dễ gây lạnh bụng và hay đi vệ sinh, hậu sản, thậm chí còn bị són tiểu khi về già. Liệu thực hư thế nào, bà đẻ có nên ăn rau cải và ăn rau cải có gây tiểu són khi về già không? 

Bà đẻ có nên ăn rau cải không, có gây tiểu són khi về già? 0

Bà đẻ có nên ăn rau cải và ăn rau cải có gây tiểu són khi về già không? 

PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, rau cải là loại rau có tính mát, lợi tiểu. Vì thế, đúng là ăn nhiều rau cải sẽ hay đi tiểu. Trong khi đó, sản phụ sau khi sinh, cơ thắt niệu đạo đóng mở chưa tốt, nếu đi tiểu nhiều thì sẽ khiến cơ thắt phải làm việc nhiều hơn. Thời xưa, các cụ còn khuyến khích sản phụ nên ăn khô, ăn mặn để giữ nước. Nhưng khoa học hiện đại cho thấy, sản phụ vẫn phải ăn thực phẩm đa dạng và uống đủ nước.

Rau cải không gây tác dụng phụ, mà còn đặc biệt tốt, nhất là rau cải cúc vì nó có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé. Do đó, bà đẻ có thể ăn rau cải tuy nhiên, hãy ăn vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Bà đẻ cần có một thực đơn ăn uống đa dạng vitamin và khoáng chất để có sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con.

Những lợi ích khác của rau cải đối với bà đẻ

- Tăng sức đề kháng, giảm dị ứng: Lượng vitamin C dồi dào trong rau cải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, da, xương và răng chắc khỏe. Vitamin C cũng có thể hoạt động như một chất kháng histamin (một trong những chất sinh học có thể gây ra phản ứng dị ứng) tự nhiên và do đó bà đẻ ăn rau cải có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng liên quan đến dị ứng.

- Chống ung thư: Các loại rau họ cải được chứng minh là có tác dụng phòng chống ung thư mạnh mẽ.

- Trị táo bón: Trong rau cải xanh có chứa hàm lượng chất xơ rất lớn, chất nhầy giúp hỗ trợ nhu động ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa táo bón hiệu quả ở phụ nữ sau sinh.

- Tốt cho hệ tim mạch: Cải xanh có hoạt chất có tác dụng kiềm chế cholesterol, hấp thu bài tiết ra phân. Chính vì vậy, nếu ăn rau cải thường xuyên sẽ gián tiếp hỗ trợ tim, tốt cho mạch máu của cơ thể bạn. 

- Chống lão hóa da: Cải xanh cung cấp nhiều vitamin và nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp da dẻ hồng hào, tươi tắn. 

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO