Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ba mẹ thấp, con vẫn cao nhờ bí quyết của chuyên gia

Có 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, đó là di truyền chiếm 23%, dinh dưỡng 32%, môi trường sống và giấc ngủ 25% và 20% là vận động, thể thao.

Vai trò di truyền

Trong các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ thì gien di truyền chỉ quyết định một phần nhỏ là 23% và 77% còn lại của chiều cao được quyết định bởi các yếu tố khác đó là: dinh dưỡng (quan trọng nhất), tập luyện và giấc ngủ, môi trường sống.

Đây cũng là các yếu tố mà chúng ta đều có thể tác động và thay đổi được để giúp con cao hơn.

Ba mẹ thấp, con vẫn cao nhờ bí quyết của chuyên gia 0

Các giai đoạn phát triển vượt trội về chiều cao

Chiều cao không phát triển đều nhau mà có lúc nhanh lúc chậm. Trong cả đời người, chiều cao có 3 giai đoạn vàng phát triển vượt trội.

  • Giai đoạn bào thai: sau 9 tháng 10 ngày, nếu được nuôi dưỡng tốt trong bụng mẹ, bé sinh ra sẽ dài khoảng 50cm.
  • Giai đoạn 3 năm đầu đời: trong 12 tháng đầu trẻ tăng trung bình 25cm, từ 1-3 tuổi mỗi năm trẻ tăng thêm khoảng 10cm.
  • Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (8-18 tuổi): chiều cao tăng nhanh, đặc biệt là 1-2 năm trước khi dậy thì chiều cao có thể tăng vọt 8-12cm/năm.

Vai trò dinh dưỡng

Chất đạm, Canxi, chất Sắt, Kẽm, I-ốt, vitamin D3, K2, A, C là các dưỡng chất cần thiết hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.

  • Chất đạm (có trong thịt, cá, tôm, cua, sữa, lòng trắng trứng, đậu nành, đậu phụ, các loại đậu đỗ khác, rong tảo biển). Nên cho con ăn vừa đủ chất đạm vì nếu thiếu đạm sẽ làm trẻ bị chậm cao nhưng nếu ăn quá nhiều chất đạm lại gây ức chế hấp thu Canxi..
  • Canxi: chiếm 99% cấu trúc xương và răng nên khi thiếu hụt chất này sẽ làm hạn chế chiều cao. Các thực phẩm giàu canxi gồm có: sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai), cá tép nhỏ hay cá hầm nhừ xương để ăn luôn xương luôn vỏ, cua đồng giã ra nấu cháo hay nấu canh cho con hay các thực phẩm tăng cường canxi, đặc biệt là nano canxi, là loại canxi có cấu trúc cực nhỏ dễ hấp thu.
  • Vitamin D3: giúp hấp thu Canxi hiệu quả. 80% nhu cầu vitamin D sẽ được cung cấp dưới da khi cho trẻ tắm nắng sáng và 20% lượng vitamin D còn lại cần được cung cấp qua bữa ăn cho con với các thực phẩm như: sữa nguyên kem, bơ, mỡ cá, dầu cá…
  • Ba mẹ thấp, con vẫn cao nhờ bí quyết của chuyên gia 1
  • Vitamin K2: là một loại vitamin có tác dụng hoạt hóa protein tạo xương osteocalcin, giúp gắn canxi vào xương, giúp xây dựng và phát triển khung xương hiệu quả, giảm thiểu việc canxi lắng đọng vào thành mạch. Khi cơ thể thiếu vitamin K2, osteocalcin dù được tạo ra vẫn không có khả năng gắn và mang canxi vào khung xương.
  • Sắt, Kẽm: các thực phẩm giàu sắt thường cũng giàu kẽm. So với các loại thức ăn thực vật, thức ăn động vật cung cấp chất sắt và kẽm nhiều hơn và hấp thu hiệu quả hơn như: thịt đỏ (thịt bò, thịt heo…), lòng đỏ trứng, gan, huyết, hàu…
  • I-ốt: có nhiều trong hải sản, rong tảo biển, muối i-ốt…
  • Vitamin A: không chỉ tốt cho mắt, sức đề kháng mà còn không thể thiếu cho chiều cao của trẻ. Vitamin A có nhiều trong thức ăn động vật như: lòng đỏ trứng, gan, dầu cá, mỡ cá, sữa nguyên kem. Tiền vitamin A có nhiều trong các loại rau lá màu xanh đậm (cải bó xôi, rau cải xoong, rau dền, rau ngót, súp lơ xanh…) và củ quả màu đỏ, cam, vàng (cà rốt, bí đỏ, cà chua, đu đủ, xoài, gấc, khoai lang…).
  • Vitamin C: có nhiều trong bưởi, cam, chanh, quýt, kiwi, dâu tây, táo…

 ThS. BS. Trần Thị Hồng Loan

Chuyên gia Dinh dưỡng Cấp cao

1000 ngày đầu đời của bé được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất, đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai.

Việc bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng cùng môi trường sống lành mạnh giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng chiều cao.

Nuvita Grow Diamond là dòng sản phẩm cao cấp của NutiFood, với công thức đặc chế Tall Pro+ là sự kết hợp tỉ lệ cân đối của bộ 3 dưỡng chất vàng Nano Canxi, Vitamin D3 và đặc biệt bổ sung Vitamin K2, được thiết kế phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam, hàm lượng các Vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% nhu cầu khuyến nghị của Tổ Chức Y tế Thế Giới (WHO), giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

Ngoài ra, Nuvita Grow Diamond còn giúp hỗ trợ hoàn thiện não bộ, giúp tăng cân, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa  táo bón nhờ công thức bổ sung DHA, Lutein, Taurin, Cholin, Sắt, Kẽm, Vitamin A, E, C, Chất xơ…

Chất lượng của sản phẩm dinh dưỡng Nuvita Grow Diamond được đảm bảo bởi hệ thống quản lý chất lượng ABS-QE Hòa Kỳ.

Khi cần được tư vấn để giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn các mẹ hãy liên hệ số điện thoại (028) 38255 777 hoặc email: [email protected]

Xem thêm thông tin sản phẩm dinh dưỡng Nuvita Grow Diamond tại: www.nutifood.com.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO