Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ bật khóc trần tình về chuyện mổ triệt sản cho bệnh nhân mà vẫn có bầu

Sáng ngày 7/12, chia sẻ với nhiều phóng viên tại nhà riêng, chị L.T.N.S. tỏ ra rất mệt mỏi và căng thẳng.

Hồ sơ bệnh án có ghi cam kết triệt sản nhưng thực tế bác sĩ không làm triệt sản để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sản phụ

Hồ sơ bệnh án có ghi cam kết triệt sản nhưng thực tế bác sĩ không làm triệt sản để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sản phụ

‘Từ hôm qua tới giờ, sau khi thấy câu chuyện của mình xuất hiện trên nhiều trang báo, tôi bị chịu rất nhiều sức ép, nhiều cuộc điện thoại gọi tới cho tôi, tôi rất mệt mỏi và muốn dừng lại sự việc này…’.

Chị S. cho biết, sau khi biết mình đã có bầu, chị tìm tới phòng khám riêng, nơi bác sĩ Dậu làm việc với mục đích muốn bác sĩ khám cho chị để xem có giữ và nuôi được cái thai trong bụng không.

‘Thai nhi đã hơn 7 tuần, đã có tim thai nên tôi cũng muốn giữ lại để nuôi. Tôi chỉ ngại vì vừa sinh mổ 20 tháng và 2 bé trước tôi đều sinh mổ nên không biết có mang bầu được tiếp không.

Tuy nhiên, bác sĩ Dậu lại đối xử với tôi bằng thái độ không chấp nhận được. Điều tôi bực nhất là thái độ của bác sĩ Dậu.

Tôi chỉ cần bác sĩ khám lại cho tôi xem tôi có nên tiếp tục mang thai và sinh em bé này không nhưng bác sĩ không khám cho tôi và đuổi tôi ra khỏi phòng khám và nói tôi ra bệnh viện mà khám, bác sĩ không khám ở đây cho tôi’.

Chị S. cho biết thêm, bác sĩ Dậu nói với chị rằng: ông đã triệt sản bằng phương pháp thắt ống dẫn trứng cho chị. Bác sĩ Dậu còn có thái độ thách thức: ‘Chị muốn biết tôi đã thắt ống dẫn trứng cho chị chưa thì chị tới bệnh viện mổ bụng ra mà xem’ – chị S. cho biết.

Bức xúc trước thái độ của bác sĩ Dậu, người nhà chị S. đã quay lại video clip khi bác sĩ có thái độ với chị S. tại phòng khám riêng của bác sĩ.

Sự việc không chỉ dừng lại ở đó, sau khi chị S. đi bỏ thai, chị có nhắn tin lại cho bác sĩ Dậu nhưng bác sĩ Dậu cũng không hề trả lời.

Chị S. còn bày tỏ, đến thời điểm này, bác sĩ Dậu vẫn chưa gọi lại cho chị một cuộc điện thoại, chị S. chỉ mong một thái độ xử sự hợp tình từ phía bác sĩ Dậu ‘nhưng với tôi, điều bác sĩ Dậu bây giờ có gọi điện cho tôi nữa hay không thì cũng không còn quan trọng nữa rồi…’ – chị S. chia sẻ.

Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai

Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai

Trước sự việc xảy ra, chiều 7/12, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức họp báo thông tin với báo chí về việc trường hợp của chị S. triệt sản rồi vẫn mang thai.

Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ‘chị L.T.N.S. (sinh năm 1977, ở Hà Nội) sinh mổ 2 lần.

Ngày 15/2/2016, chị vào viện mổ đẻ lần 3 và bác sĩ Nguyễn Dư Dậu, Phó khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai, đã có kinh nghiệm 34 năm trong nghề là người trực tiếp mổ đẻ cho chị S.

Trường hợp của chị S. đã triệt sản mà vẫn có thai, về mặt chuyên môn, chúng tôi khẳng định là bệnh nhân chưa được triệt sản.

Bác sĩ Hùng cho biết, việc thực hiện triệt sản trong hai trường hợp: thứ nhất người bình thường chưa có chửa đẻ muốn làm kế hoạch hóa thì xin triệt sản và thứ hai là mổ đẻ triệt sản luôn do bệnh học hoặc nhu cầu kế hoạch hóa gia đình.

Khi triệt sản, bác sĩ cắt, kẹp buộc hai đầu vòi trứng lại, khi triệt sản trong lúc mổ đẻ thì không thể có thai.

Chúng tôi đã xem lại bệnh án và giấy tờ thì bác sĩ mới dừng lại ở việc mổ lấy thai, chưa thực hiện biện pháp triệt sản. Do đó, bệnh nhân có thai là đúng theo logic.

Theo quy trình, trước khi làm bất cứ thủ thuật gì trên cơ thể của bệnh nhân, bác sĩ tại bệnh viện đều phải giải thích và tư vấn rõ ràng cho bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân đồng ý và ký cam kết bác sĩ mới được phép dùng thủ thuật đó.

Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu, Phó khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai, người trực tiếp mổ đẻ cho chị S.

Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu, Phó khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai, người trực tiếp mổ đẻ cho chị S.

Mặc dù, trường hợp của chị S. trên giấy tờ có sự đồng thuận của gia đình, bệnh nhân S. đã có cam kết trên hồ sơ bệnh án và được bác sĩ triệt sản.

Nhưng thực tế bệnh nhân lại không được bác sĩ làm triệt sản.

Lý giải về điều này, bác sĩ Nguyễn Dư Dậu, người trực tiếp mổ đẻ cho chị S. cho biết: ‘Khi mổ vết mổ rất dính nên tôi không tiến hành triệt sản. Lý do bệnh nhân 2 lần mổ nên nếu cố triệt sản sẽ gây ra dính ruột, mạch máu…

Trong thời gian làm nghề đã cứu sống hàng chục nghìn bệnh nhân, tôi chưa có điều tiếng gì và cũng không thể nhớ hết bệnh nhân.

Vậy nên khi bệnh nhân hỏi về tình trạng sức khỏe của mình tôi đã bảo bệnh nhân vào viện vì công việc thực hiện ở bệnh viện nên tôi sẽ giải quyết ở bệnh viện.

Khi tôi thấy bệnh nhân bức xúc tôi cũng chỉ bỏ về không nói chuyện. Bệnh nhân đi hút thai sau đó có nhắn tin nặng lời với tôi khiến tôi rất buồn’.

Bác sĩ Dậu đã bật khóc vì giúp đỡ đồng nghiệp, người bệnh mà phải chịu điều tiếng không hay

Bác sĩ Dậu đã bật khóc vì giúp đỡ đồng nghiệp, người bệnh mà phải chịu điều tiếng không hay

Bác sĩ Dậu đã bật khóc và khẳng định rằng: ‘Tôi chưa triệt sản cho bệnh nhân. Chị S. có quen biết một đồng nghiệp của tôi và đồng nghiệp đó đã nhờ tôi mổ.

Thường tôi không mổ vào đêm và gần sáng nhưng đồng nghiệp nhờ nên tôi đã mổ. Và vì là giúp đỡ người quen nên tôi càng phải cẩn thận hơn. Và chắc chắn tôi đã nói việc chưa triệt sản cùng lý do chưa triệt sản cho người bệnh.

Hơn nữa, sự việc xảy ra đã lâu nên tôi không thể nhớ rõ từng bệnh nhân.

2 năm qua, tôi đã mổ khoảng 1.000 người nên bệnh nhân S. gọi điện đột ngột thì tôi không thể nhớ chính xác được là đã triệt sản hay chưa và lúc đó có trả lời theo xác suất số đông là làm rồi và dẫn đến sự việc không mong muốn này’.  

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO