Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện ngày càng nhiều bệnh nhân ung thư tuyến giáp, bác sĩ chỉ 2 lý do đặc biệt

Ung thư tuyến giáp chiếm hơn 90% trong số bệnh nhân mắc bệnh ung thư về tuyến nội tiết, xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến nhất Việt Nam.

2 nguyên nhân đặc biệt dẫn tới sự gia tăng ung thư tuyến giáp

Theo chia sẻ từ TS.BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K, ung thư tuyến giáp là bệnh hay gặp nhất trong ung thư các tuyến nội tiết (chiếm 92-95%) và chiếm 3,6% các bệnh ung thư nói chung.

Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến nhất với 5.418 ca mắc mới trong năm. Theo số liệu riêng tại khoa Ngoại đầu cổ của BV K, hàng năm BV phẫu thuật cho khoảng 3.000 bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp, trong đó chủ yếu là ung thư tuyến giáp và có xu hướng năm sau nhiều hơn năm trước.

  TS.BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K.

TS.BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K.

Bác sĩ Quý chỉ ra 2 nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng phát hiện bệnh ung thư tuyến giáp đó là:

Thứ nhất là do trình độ nhận thức của người dân ngày một tăng cao. Thực tế tại bệnh viện K có nhiều bệnh nhân đến khám khi có một số triệu chứng bất thường, họ đã chủ động tìm đến bác sĩ để nhận được lời khuyên và tư vấn từ rất sớm.

Hơn nữa, nhiều người dân đã có thói quen khám sức khoẻ định kỳ, tầm soát phát hiện sớm ung thư nói chung, ung thư tuyến giáp nói riêng, qua đó ngày càng tăng tỷ lệ phát hiện bệnh.

Người dân chủ động chăm lo sức khỏe, tầm soát sớm nên người bệnh thường phát hiện ở giai đoạn sớm hơn, do đó có phương án điều trị kịp thời. 

Thứ hai là do việc ứng dụng rộng rãi các phương tiện chẩn đoán u tuyến giáp trong cộng đồng, không chỉ tại Bệnh viện K mà còn nhiều bệnh viện, phòng khám khác trong cả nước mà đặc biệt là siêu âm.

Siêu âm rất có giá trị trong chẩn đoán ung thư tuyến giáp mà chi phí phù hợp với nhiều người, do vậy ngày càng nhiều bệnh nhân được phát hiện ung thư tuyến giáp đến khám và điều trị tại Bệnh viện K.

3 phương pháp điều trị Ung thư tuyến giáp 

TS.BS Ngô Xuân Quý cho biết: Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị chính bệnh ung thư nói chung, đó là phẫu thuật, xạ trị và điều trị nội khoa.

Trong điều trị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất có tính chất quyết định đến kết quả điều trị. Trong trường hợp phẫu thuật cắt giáp toàn bộ, bệnh nhân có thể được điều trị Iod 131 và hormon thay thế giúp bổ sung hormon tuyến giáp duy trì hoạt động của cơ thể giúp duy trì bệnh ổn định lâu dài. Hoá chất thường ít có hiệu quả hơn trong điều trị ung thư tuyến giáp.

  Có 3 phương pháp điều trị chính bệnh ung thư nói chung, đó là phẫu thuật, xạ trị và điều trị nội khoa.

Có 3 phương pháp điều trị chính bệnh ung thư nói chung, đó là phẫu thuật, xạ trị và điều trị nội khoa.

Hiện nay, tại bệnh viện K đã có đầy đủ các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp như phẫu thuật, điều trị Iod-131, xạ trị ngoài và liệu pháp nội tiết. Ngoài ra chúng tôi còn luôn luôn ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới vào điều trị như phương pháp phẫu thuật tuyến giáp qua đường miệng trong điều trị ung thư tuyến giáp.

Phương pháp này cho phép cắt được toàn bộ tuyến giáp và vét hạch cổ trung tâm đảm bảo nguyên tắc phẫu thuật trong ung thư. Ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tiên lượng dành cho người bệnh ung thư tuyến giáp tốt hơn so với những loại ung thư khác.

Không nên bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị

TS.BS Quý cho hay, việc phát hiện sớm bệnh ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị. Những khối u nhỏ, chưa di căn hạch nhiều thường có kết quả điều trị rất tốt.

Ngược lại, những bệnh nhân có khối u lớn, tiến triển nhanh, di căn hạch nhiều thì kết quả phẫu thuật không tốt bằng và thường để lại nhiều biến chứng sau phẫu thuật hơn như khàn tiếng, hạ canxi, nuốt sặc, rò bạch huyết…

Do vậy, người bệnh nên, rất nên chủ động đi khám, tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến giáp để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

  Tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến giáp.

Tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến giáp.

Khi đã phát hiện ra bệnh ung thư tuyến giáp rồi thì cần đến gặp bác sĩ có chuyên môn tư vấn, tránh tình trạng tin vào các lời khuyên dân gian, dùng các phương thức điều trị khác như đắp lá, thuốc nam, thuốc bắc mà khi đến viện bệnh đã ở giai đoạn muộn không còn khả năng điều trị triệt căn, như vậy người bệnh đã bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị.

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa ung bướu đầu ngành của cả nước, Bệnh viện K đã ứng dụng nhiều phương pháp khoa học, kỹ thuật hiện đại để điều trị ung thư tuyến giáp: Phẫu thuật cắt tuyến giáp qua đường miệng; đưa vào sử dụng khu điều trị I131…đánh dấu một bước phát triển quan trọng về ứng dụng khoa học kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Tin vui cho người bệnh đó là điều trị I131 và nhiều phương pháp điều trị căn bệnh này được bảo hiểm y tế chi trả theo quy định hiện hành, do đó giúp giảm thiểu chi phí mà vẫn đảm bảo quyền lợi cũng như hiệu quả điều trị. Do đó hãy lựa chọn địa chỉ tin cậy để đặt niềm tin chăm sóc, điều trị sức khỏe cho mình và người thân.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO