Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo 5 loại rau chứa đầy ấu trùng sán, bạn nên cẩn thận khi ăn hàng ngày

Một số loại rau thủy sinh như rau cần, cải xoong, muống nước có nguy cơ nhiễm ấu trùng sán rất cao.

Rau cải xoong

Bác sĩ cảnh báo 5 loại rau chứa đầy ấu trùng sán, bạn nên cẩn thận khi ăn hàng ngày 0

Rau cải xoong là loại rau có hàm lượng vitamin dồi dào, canxi, i-ốt… cao với nhiều công dụng trong việc phòng và trị bệnh, không chỉ giúp phòng bệnh tim mạch, chống lão hóa, bướu cổ mà còn giúp tẩy độc, lợi tiểu, có nhiều chất xơ nên tác dụng tốt đối với dạ dày, thông gan mật và góp phần làm giảm bệnh ứ máu…

Cải xoong ăn rất ngon, có thể chế biến thành nhiều món như xào, luộc… được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, rau cải xoong có thể là ổ chứa giun sán nếu ở trong môi trường nước bị ô nhiễm nặng.

Rau cần

Bác sĩ cảnh báo 5 loại rau chứa đầy ấu trùng sán, bạn nên cẩn thận khi ăn hàng ngày 1

Rau cần là loại rau của mùa lạnh, nhưng ngay từ những ngày cuối thu bạn đã bắt gặp những gánh rau cần được bày bán ở chợ. Rau cần có hai loại, một loại là cần cạn trồng ở ruộng, một loại là cần nước được trồng ở các ao nông.

Loại cần trồng dưới nước thường chứa nhiều giun sán hơn loại cần trồng trên cạn. Khi ăn, cần phải rửa thật sạch, ngâm nước muối và để chín kỹ mới ăn.

Rau muống nước

Bác sĩ cảnh báo 5 loại rau chứa đầy ấu trùng sán, bạn nên cẩn thận khi ăn hàng ngày 2

Rau muống là loại rau rất phổ biến bởi tính chất dễ trồng, dễ chế biến món ăn và giàu dinh dưỡng. Vì là loại rau ưa dùng của mọi người nên trong quá trình trồng rau muống đôi khi người nông dân sử dụng một vài loại hóa chất kích thích cây tăng trưởng.

Trồng rau muống nước chi phí thấp, dễ chăm sóc. Rau ăn giòn, ngọt và đậm hơn rau muống cạn, rau muống nước được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, rau muống trồng dưới nước bẩn chứa rất nhiều giun sán.

Ngó sen

Bác sĩ cảnh báo 5 loại rau chứa đầy ấu trùng sán, bạn nên cẩn thận khi ăn hàng ngày 3

Ngó sen là bộ phận dưới gốc cây sen, một thức ăn và là vị thuốc Nam thông dụng mang tên “Liên ngẫu”. Trong ngó sen có đường glucoza, canxi, photpho, sắt, vitamin C…

Ngó sen là một thức ăn tốt, nhưng phải ăn chín, tuyệt đối không được ăn sống. Do phát triển trong bùn dưới đáy nước các hồ ao, đầm, nên ngó sen dễ bị nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Ngoài những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa, ngó sen còn là nơi trú ẩn của ấu trùng sán lá ruột, một loại sán lá ký sinh trong ruột người và một số gia súc, nhất là loài lợn.

Rau ngổ

Bác sĩ cảnh báo 5 loại rau chứa đầy ấu trùng sán, bạn nên cẩn thận khi ăn hàng ngày 4

Đây là loại rau gia vị quen thuộc, rất thơm. Được trồng ở nơi nước nông, nước tù. Đây là môi trường cư ngụ của nhiều giun, sán. Vì thế cũng cần cảnh giác khi sử dụng, đặc biệt khi ăn sống.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO