Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo trà sữa gây ngộ độc do các chất phụ gia

Trước thông tin một bệnh nhi nữ 14 tuổi phải vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nghi do trà sữa, PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng) cho rằng bệnh nhi có thể bị ngộ độc do các chất phụ gia.

Ca bệnh nhi ở Khánh Hòa phải vào viện cấp cứu nghi do ngộ độc trà sữa

Ca bệnh nhi ở Khánh Hòa phải vào viện cấp cứu nghi do ngộ độc trà sữa

‘Sáng nay tôi vừa đọc được thông tin về một bệnh nhi nữ 14 tuổi ở tỉnh Khánh Hòa vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương gan thận, cơ thể tím tái, đặt nội khí quản. Tình trạng được chẩn đoán nguyên nhân có thể do uống trà sữa.

Việc cháu bé bị ngộ độc do nguyên nhân nào cần có kết quả xét nghiệm, thăm khám của cơ sở y tế. Tuy nhiên, theo tôi, có nhiều nguyên nhân có thể gây ra ngộ độc cho cháu bé nhưng tôi không nghĩ là do vi khuẩn.

Vì nếu ngộ độc do nhiễm khuẩn người bệnh thường sẽ có biểu hiện miệng nôn trôn tháo. Đằng này, theo thông tin mà các bác sĩ điều trị của cháu cho biết, cháu nhập viện bởi các triệu chứng suy hô hấp, tổn thương gan thận…

PGS.TS Trần Đình Toán - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng

PGS.TS Trần Đình Toán - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng

Hơn nữa, việc sử dụng trà sữa, nhất là các loại không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ rất dễ bị ngộ độc bởi các hóa chất, các chất phụ gia, chất bảo quản…

Thực tế, để chế biến ra cốc trà sữa với những hương vị, màu sắc khác nhau các cơ sở sản xuất sử dụng nhiều chất tạo màu, chất tạo mùi…’ – PGS Trần Đình Toán cho biết.

Chia sẻ về cách làm trà sữa trân châu, chị N.T.T., bán trà sữa 5 năm ở Hà Đông cho biết: ‘Để nấu trà sữa bán hàng ngày tôi thường mua nguyên liệu pha chế sẵn ở chợ Hà Đông.

Việc chế biến trà sữa để bán rất đơn giản bởi những bình nguyên liệu chỉ với giá khoảng 60.000 – 70.000 đồng với đủ màu sắc, hương vị khác nhau được bày bán sẵn, chỉ cần mua về và pha trộn với các tỷ lệ là sẽ có những vị riêng biệt.

Trân châu cho vào trà sữa cũng vậy, họ bán theo cân với các màu sắc trắng, đen. Khi mua về chỉ việc luộc lên là có thể dùng được ngay mà không cần chế biến cầu kỳ gì’.

Nguyên liệu làm trà sữa được chế biến sẵn với nhiều chất phụ gia, chất tạo màu và chất bảo quản

Nguyên liệu làm trà sữa được chế biến sẵn với nhiều chất phụ gia, chất tạo màu và chất bảo quản

Chị T. cũng bật mí rằng, các nguyên liệu để làm trà sữa trân châu cũng có nhiều loại khác nhau, với nhiều cơ sở sản xuất, thậm chí có những loại không có tên, không nhãn mác, không ngày sản xuất hay hạn sử dụng. Những loại này có giá thành thấp nên sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn.

Sáng 18/1, một bệnh nhi nữ 14 tuổi ở tỉnh Khánh Hòa vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương gan thận, cơ thể tím tái, đặt nội khí quản. 

Theo ghi nhận bệnh sử, cách đây 1 tuần, bệnh nhi bị sốt, đau bụng, nôn ói dữ dội, tiêu lỏng trên 10 lần, không xác định được tính chất phân, nên được chuyển tới phòng khám đa khoa Cam An Nam rồi chuyển tới Bệnh viện huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. 

Khi các triệu chứng không thuyên giảm, bệnh viện này đã chuyển bệnh nhi vào Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, qua thăm khám chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi nặng, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng hiểm từ đường tiêu hóa, tổn thương đa cơ quan gồm gan, thận. 

Thông tin từ mẹ bệnh nhi cho hay, trước khi nhập viện bởi các triệu chứng nêu trên, bệnh nhi có uống trà sữa và không ăn thêm thức ăn nào khác. 

Ly Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO