Bác sĩ chuyên khoa thận khuyên tránh các thực phẩm gây hại cho thận, bàng quang

Bình luận

Ăn uống không đúng cách có thể ép bàng quang làm việc quá sức và gây hỏng bàng quang. Cần tránh những thực phẩm dưới đây để giữ bàng quang luôn khỏe mạnh.

  Sử dụng nhiều nước ngọt có ga, cà phê, nước chè, socola... sẽ gây hại cho bàng quang, thận. Ảnh minh họa

Sử dụng nhiều nước ngọt có ga, cà phê, nước chè, socola... sẽ gây hại cho bàng quang, thận. Ảnh minh họa

TS.BS Nguyễn Văn Tín, khoa Thận - Tiết niệu lọc máu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cho biết, ăn uống không đúng cách có thể gây hại cho thận, ép bàng quang làm việc quá sức.

Bàng quang là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, giúp lọc những chất thải, cặn bã, có hại ra khỏi cơ thể, do đó, việc chăm sóc và bảo vệ bàng quang phải luôn được ưu tiên hàng đầu để giúp cho cơ thể sẽ khỏe mạnh. Muốn làm được điều đó cần tránh xa một số thực phẩm gây hại cho bàng quang dưới đây.

Đồ ăn cay nóng: Các loại đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt… có thể gây kích ứng niêm mạc của bàng quang rất mạnh, gây ra một số triệu chứng không tốt cho thận. Do đó, nên hạn chế tối đa việc ăn những đồ ăn cay nóng, có thể giảm từ từ bằng cách sử dụng các loại gia vị nhẹ khác.

Thực phẩm chế biến sẵn: Thường xuyên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn khiến bàng quang phải hoạt động quá tải. Bởi các hương vị nhân tạo, chất bảo quản và phụ gia sẽ kích thích bàng quang, gây ra các triệu chứng rất xấu và dẫn đến nguy hiểm cho thận.

  Thường xuyên uống rượu bia sẽ làm hỏng dạ dày, gan, thận, bàng quang... Ảnh minh họa

Thường xuyên uống rượu bia sẽ làm hỏng dạ dày, gan, thận, bàng quang... Ảnh minh họa

Rượu, bia: Là đồ uống lợi tiểu và kích thích bàng quang. Uống rượu bia đồng nghĩa với việc đang tiêu thụ chất lỏng, tăng tốc độ làm việc cho thận và buộc bàng quang phải hoạt động nhiều hơn, kích thích sự hoạt động quá mức của bàng quang dẫn đến tiết niệu và hư hại thận. Vậy nên, cần bỏ ngay rượu để tránh gây hỏng thận, bàng quang.

Thực phẩm chứa cafein: Các loại đồ uống như cà phê, trà, soda, nước tăng lực và sôcôla có chứa một lượng lớn cafein. Quá nhiều caffeine có thể làm cho cơ thể bồn chồn, làm cho bàng quang hoạt động quá mức, nhạy cảm hơn. Vì thế tốt nhất nên giảm thiểu hoặc tránh nạp cafein vào cơ thể để tránh hại thận, bàng quang.

Uống quá nhiều hoặc quá ít nước: Uống quá nhiều hoặc quá ít nước đều gây hại cho bàng quang. Quá nhiều khiến cơ thể phải bài tiết liên tục, bàng quang làm việc quá tải, quá ít có thể dẫn đến bàng quang bị nhiễm khuẩn. Tốt nhất mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít nước, chia thành nhiều lần uống trong một ngày, không nên uống cố vào 1 lúc, lúc thì lại khát khô.

Nước ngọt có ga: Là loại nước khiến bàng quang phải hoạt động liên tục, lạm dụng loại đồ uống này sẽ khiến cơ thể khó kiểm soát hoạt động của bàng quang và sự bài tiết diễn ra thường xuyên hơn, gây hại cho thận.

Bạn đang xem bài viết Bác sĩ chuyên khoa thận khuyên tránh các thực phẩm gây hại cho thận, bàng quang tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình