Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ đau đầu vì bị ghép ảnh bán thuốc trôi nổi trên Facebook

Ảnh của bác sĩ bị photoshop thêm ảnh sản phẩm, thêm lời quảng cáo… với mục đích lừa dối khách hàng mua thuốc, sản phẩm đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang facebook bán thuốc, thực phẩm chức năng trực tuyến.

Screen Shot 2017-09-30 at 6.48.23 AM

 

Gần đây nhất là vụ việc bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 bị trang facebook ‘Tăng chiều cao VinMac’ photoshop tấm ảnh mà bác sĩ Khanh trả lời phỏng vấn báo chí, giờ được gắn thêm tấm bảng ‘ko cao tôi hoàn lại tiền’.

Đi kèm với tấm ảnh được photoshop là những lời quảng cáo có cánh ‘giải pháp tăng chiều cao/ Sau 4 tuần sử dụng/ Nhanh – an toàn – hiệu quả’…

Khi được hỏi về những tấm ảnh bị photoshop làm quảng cáo này, bác sĩ Khanh cho biết rằng, ‘tôi không biết ảnh của mình lại bị người ta tự ý sử dụng vào mục đích lừa dối bệnh nhân, người tiêu dùng như vậy.

Trước đó tôi cũng đã được người quen, bạn bè báo về việc các trang mạng xã hội ghép ảnh của tôi để quảng cáo bán thuốc về điều trị cột sống, thuốc nam khoa.

Nhưng tôi không quan tâm lắm vì bệnh lý về xương khớp, nam khoa không phải là chuyên môn của tôi.

Do đó, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân quen biết tôi nếu thấy những tấm ảnh kiểu đó cũng tự biết là ảnh ghép sai sự thật.

2

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 bị trang facebook ‘Tăng chiều cao VinMac’ ảnh làm quảng cáo và bán sản phẩm 

Nhưng lần này thì có phần nghiêm trọng hơn. Bởi sản phẩm lần này họ ghép ảnh tôi vào là sản phẩm tăng chiều cao, liên quan đến sức khỏe trẻ em.

Mà tôi là bác sĩ Nhi khoa, cũng được khá nhiều các bậc cha mẹ biết đến, nhất là từ khi tôi thực hiện tư vấn sức khỏe tại fanpage ‘Hỏi bác sĩ nhi đồng’ của mình.

Điều này là rất nguy hại. Bởi, cha mẹ bệnh nhi nhìn thấy ảnh lại tưởng tôi quảng cáo cho sản phẩm đó thật, lầm tưởng những lời quảng cáo là lời tôi khuyên dùng.

Và, từ việc tin tưởng vào chuyên môn y khoa của tôi mà cha mẹ lại đánh đồng tin theo lời quảng cáo của các trang bán hàng để rồi tự ý cho con mình sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng không theo chỉ định của bác sĩ. Làm như vậy sẽ rất hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ’.

Bác sĩ Khanh cũng chia sẻ thêm, ‘là một bác sĩ nhi nên tôi rất bận rộn trong công tác khám chữa bệnh.

Tôi không có thời gian để quan tâm đến những việc việc như vậy và cũng không quá chú trọng đến việc uy tín của mình bị ảnh hưởng thế nào vì mấy tấm ảnh ghép không đúng sự thật đó.

Bởi, tôi sống và làm nghề ra sao thì những người quen biết tôi đều rõ cả. Làm nghề có tâm, có đức thì không sợ người ta nghĩ xấu về mình, không sợ uy tín của mình bị hủy hoại trong mắt bệnh nhân chỉ vì tấm ảnh ghép sai sự thật.

Điều tôi lo ngại là có những bệnh nhân, cha mẹ bệnh nhân không hiểu, không nhận thức đúng vấn đề và tin tưởng vào tấm ảnh ghép một cách mù quáng rồi mua thuốc, sản phẩm cho con uống để rồi tiền mất tật mang’.

Không chỉ ảnh của bác sĩ Khanh bị trang facebook ‘Tăng chiều cao VinMac’ photoshop mà còn nhiều bác sĩ khác cũng bị trang này ghép ảnh để thực hiện hành vi lừa dối khách hàng.

3

Bác sĩ Vương (chuyên khoa hô hấp Bệnh viện Bạch Mai) cũng bị ghép ảnh để quảng cáo sản phẩm

Bác sĩ Vương (chuyên khoa hô hấp Bệnh viện Bạch Mai) cũng bị trang facebook ‘Tăng chiều cao VinMac’ photoshop ảnh, ghép thêm tấm biển ‘tăng chiều cao 4cm – 5cm/ Chắn chắn cao lên được’.

Đi kèm với tấm ảnh được ghép là lời quảng cáo ‘chúng tôi cam kết tăng chiều cao đến mọi người/ Ai lùn thấp bé/ Để lại ngay số điện thoại để được tư vấn/ Thuốc tăng chiều cao nhập khẩu từ mỹ các bạn yên tâm nhé…’.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Vương cho biết, ‘có rất nhiều trang bán sản phẩm, thuốc, nhà thuốc gia truyền lấy ảnh của tôi đem photoshop để bán sản phẩm, làm hình ảnh cho họ.

Việc họ lợi dụng hình ảnh, uy tín khám chữa bệnh của tôi để lừa dối khách hàng, bệnh nhân như vậy là rất nguy hiểm. Tôi đã gọi điện đến các trang bán thuốc, sản phẩm này cảnh cáo nhiều lần nhưng họ vẫn tiếp tục làm…’.

5

 Hành vi ghép ảnh bác sĩ để quảng cáo bán sản phẩm xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội

TS.BS Nguyễn Văn Chương (Phòng khám phục hồi chức năng Đông Hồ), vị bác sĩ già với 25 năm khám bệnh giúp người nghèo cũng bị nhiều nhãn hàng, cửa hàng thuốc photoshop ảnh để quảng cáo cho các sản phẩm của họ.

Vì quá nhiều lần bị sử dụng ảnh vào mục đích lừa dối người bệnh nên bác sĩ Chương không thích người khác chụp ảnh mình.

‘Tôi già rồi nên không theo dõi internet, ít đi ra các khu phố lớn, đông đúc nên không biết ảnh của mình bị người ta ghép sai sự thật.

Nhưng mỗi lần các con tôi vô tình nhìn thấy ảnh của tôi bị ghép trên mạng hay trên các tấm biển quảng cáo đều gọi điện về nhắc ‘bố đừng quá tin người rồi để người ta chụp ảnh ghép làm quảng cáo’. Điều này làm tôi rất buồn’, vị bác sĩ già tâm sự.

Thực trạng này có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều khi mà các cá nhân, công ty sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình. Phải chăng, chính sự lỏng lẻo trong quản lý hoạt động thông tin, quảng cáo đã góp phần tiếp tay cho những hành vi sai trái này?

Pháp luật quy định thế nào về hành vi ghép ảnh bác sĩ làm quảng cáo?

Hành vi tự ý chỉnh sửa ảnh bác sĩ để gắn cùng sản phẩm, lời quảng cáo sản phẩm nhằm mục đích quảng cáo, lừa dối khách hàng của các trang bán sản phẩm, thuốc trực tuyến đã vi phạm những quy định của Luật Quảng cáo và Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam. 

Cụ thể, trong Khoản 5, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ có quy định về Hành vi xâm phạm quyền tác giả gồm: Hành vi sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả. 

Hay như trong Luật Quảng cáo có quy định về Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo tại điều 7. 

Theo đó, cấm quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc. Vậy mà trên trang facebook ‘Tăng chiều cao VinMac’ lại quảng cáo là ‘thuốc tăng chiều cao’. 

Ngoài ra, tại khoản 7 và khoản 8, điều 8 Luật Quảng cáo cũng ghi rõ hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân; Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý…

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO