Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ dinh dưỡng hướng dẫn bảo quản thức ăn thừa sau Tết

Bình luận

Sau Tết, nhiều gia đình gặp phải tình trạng dư thừa thức ăn, bỏ đi thì tiếc nên các bà nội trợ thường tìm cách giữ lại. Vậy bảo quản và sử dụng thức ăn thừa sau tết như thế nào cho đúng và đảm bảo dinh dưỡng

  ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân 115

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân 115

Trong bài viết này ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ chia sẻ phương pháp bảo quản thức ăn thừa sau tết vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa hợp vệ sinh.

- Bánh chưng, bánh tét có thể cất vào ngăn mát. Nếu bánh đã bị nhớt thì nên bỏ đi, không nên dùng lại, không để lại vào ngăn đá. Bánh chưng, bánh tét bị khô thì có thể hấp hoặc chiên lại.

- Thức ăn như thịt kho, thịt luộc, giò chả: sau khi dùng còn thừa nên cất vào ngăn mát để bữa ăn tới đem hâm lại. Nhưng nếu lưu giữ trên 3 ngày thì nên cho vào ngăn đá để đông, giữ được trong 1 tuần.

- Dưa, hành, củ kiệu có thể để bên ngoài nhưng nếu muốn lâu chua, giảm lên men thì để vào ngăn mát tủ lạnh, giữ được 1 - 2 tuần.

Ngoài ra, theo bác sĩ Vân, có thể tận dụng các món tết còn thừa để chế biến những món khác như:

- Bánh chưng, bánh tét: dát mỏng, cuộn cùng giò chả cắt sợi và củ kiệu/hành ngâm ở giữa, chiên giòn, ăn với rau sống.

- Thịt gà: có thể dùng để nấu súp hoặc cháo, hoặc xé nhỏ trộn gỏi. Phần thịt cũng có thể dùng làm ruốc (chà bông) gà.

- Các món thịt nguội, giò, chả, lạp xưởng… có thể thái lát, thái chỉ xào với rau củ và nấm. Hoặc cũng có thể dùng giò chả còn thừa cắt hạt lựu để làm món cơm chiên dương châu.

Một cách nữa là giò chả đem cắt hạt lựu, trộn cùng với hành tây và ớt chuông cũng cắt hạt lựu, kết hợp với trứng thành món trứng hấp, trứng chưng, trứng bác...

- Trái cây: làm thạch trái cây hoặc làm hoa quả trộn sữa chua.

Bạn đang xem bài viết Bác sĩ dinh dưỡng hướng dẫn bảo quản thức ăn thừa sau Tết tại chuyên mục Dinh dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
K.Quy/GIADINHMOI.VN