Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên án 3,5 năm tù giam

Chiều 30/1, sau 5 ngày nghị án, TAND TP Hòa Bình đưa ra phán quyết đối với Hoàng Công Lương (cựu bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và 6 bị cáo trong vụ án chạy thận nhân tạo làm 9 người tử vong.

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên án 3,5 năm tù giam 0

Theo đó, với tội “Vô ý làm chết người”, Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) bị tuyên 54 tháng tù và Hoàng Công Lương (SN 1986, nguyên Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực – BV Hòa Bình) cũng bị áp dụng 42 tháng tù.

Liên quan, Trần Văn Sơn (SN 1990), Trần Văn Thắng (SN 1965), đều trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu (SN 1962) – nguyên Phó Giám đốc BV Hòa Bình và Đỗ Anh Tuấn (SN 1976) – Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) lần lượt bị tuyên phạt 30 tháng tù đến 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng với tội danh trên, Trương Qúy Dương (SN 1962) - nguyên Giám đốc BV Hòa Bình bị áp dụng 30 tháng tù.

Trước đó, qua 11 ngày xét xử sơ thẩm nhiều bị cáo tiếp tục khẳng định mình vô tội. Tuy nhiên, VKS vẫn bảo lưu quan điểm buộc tội đối với các bị cáo, trong khi các luật sư của Hoàng Công Lương và Đỗ Anh Tuấn đều cho rằng thân chủ của mình không phạm vào tội danh bị truy tố. 

Nhiều luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung thêm. Trong khi đó cơ quan công tố cũng đã ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với tất cả các bị cáo như: Có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng, thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, và được người nhà các nạn nhân đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX sơ thẩm TAND TP Hòa Bình nhận định, hành vi của Hoàng Công Lương là nguy hiểm đối với xã hội. Bởi bị cáo là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo (BV Hòa Bình).

Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo. Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ, ngày 28/5/2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

Theo quy chế Khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, trước khi ra y lệnh chạy thận, Lương chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa.

Khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên Điệp thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, 9 ngưởi tử vong.

Tại tòa, Hoàng Công Lương và người bào chữa cho rằng cho rằng bị cáo chỉ là bác sĩ điều trị, không có trách nhiệm kiểm tra chất lượng nước. Do đó, việc bị cáo ra y lệnh là đúng quy định.

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên án 3,5 năm tù giam 1

Tuy nhiên HĐXX nhận thấy, với thiên chức và trách nhiệm của mình, buộc Lương phải nhận thức được việc sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Bị cáo không kiểm tra lại thông tin mà vẫn ra y lệnh khiến sự cố xảy ra.

Hành vi của Hoàng Công Lương gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo phải thấy trước được hậu quả trước khi ra y lệnh khi chưa kiểm tra chất lượng nguồn nước.

Từ đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hòa Bình đánh giá, cáo trạng truy tố Hoàng Công Lương về tội “Vô ý làm chết người” là có căn cứ, đúng người đúng tội và đi đến áp dụng mức án phạt tù nêu trên.

Về sai phạm xảy ra tại BV Hòa Bình, HĐXX kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra. HĐXX cũng kiến nghị khởi tố bác sĩ Hoàng Công Tình (chú ruột Hoàng Công Lương) để làm rõ dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO