Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ 'mách nước' cho chị em công sở cách ăn vặt hằng ngày mà không béo

Thói quen ăn sáng với 1 bát phở, bát bún, 1 ổ bánh mì… với 1 lý cà phê là không thể đủ và không tốt cho sức khoẻ vì thiếu hẳn tất cả các thành phần dinh dưỡng tối thiểu cho cơ thể.

Thực sự ngạc nhiên với tất cả mọi người, ung thư vú không phải là nguyên nhân gây tử vong số 1 ở phái nữ. Chiếm 27% các trường hợp, bệnh tim mạch được xem là nguyên nhân gây tử vong số 1 ở nữ giới.

Đứng thứ 2 là nhóm nguyên nhân ung thư, trong đó hay gặp nhất là ung thư phổi, ung thư vú và ung thư cổ tử cung, nhóm nguyên nhân này chiếm 22% số ca tử vong. Những nguyên nhân tiếp theo có thể kể đến đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sa sút trí tuệ Alzheimer, tiểu đường…

Bác sĩ Trần Quốc Khánh gửi đến độc giả hững giải pháp dự phòng để không cho những điều tồi tệ này xảy đến. Chỉ khi biết được căn nguyên, chúng ta mới tìm ra những giải pháp đúng đắn nhất.

Thay đổi thói quen ăn uống

Đây là giải pháp quan trọng hằng đầu.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho cả một ngày dài. Thói quen ăn sáng với 1 bát phở, bát bún, 1 ổ bánh mì… với 1 lý cà phê là không thể đủ và còn không tốt cho sức khoẻ (bánh phở làm từ bột đã tinh luyện và cả hoá chất xử lý, làm trắng, thịt chủ yếu là thịt đỏ và nước mỡ bão hoà…), hầu như thiếu hẳn tất cả các thành phần dinh dưỡng tối thiểu cho cơ thể.

Bữa trưa và tối thì các bạn nên có một đến hai đĩa salat trộn với dầu oliu, 1 bát tinh bột từ các loại ngũ cốc (nguyên hạt), các loại hải sản và thịt trắng như gà, vịt.. (hạn chế tối đa thịt đỏ như thịt bò, cừu..), trứng thì tối đa một tuần 5-6 quả, nên chần nước sôi rồi ăn, sẽ dễ tiêu hoá.

Tráng miệng bằng một ít hoa quả sau khi ăn 30 phút hoặc trước bữa tối 30 phút. Nên tạo thói quen uống trà thào dược như hoa cúc, tâm sen, Actiso, hoa hồng hoặc trà xanh..

Bác sĩ 'mách nước' cho chị em công sở cách ăn vặt hằng ngày mà không béo 0

Tạo thói quen ăn giữa buổi sáng và giữa buổi chiều bằng một thực đơn nhẹ nhàng như một trai táo với ít hạt óc chó, một cốc sinh tố hoặc một cốc sữa chua.

Ở công ty: tủ lạnh mini chứa trái cây, bột ngũ cốc, nước uống dinh dưỡng hoặc “đặt hàng” một địa chỉ quen thuộc củ khoai, khúc sắn, gói lạc luộc, nải chuối. Mua hộp đựng các loại hạt tươi (maca, óc chó, hạnh nhân…), ăn vặt hằng ngày… là những giải pháp cho bữa nhỡ của bạn. 

Cung cấp nước cho cơ thể không phải là cung cấp đủ 8 cốc nước mỗi ngày qua đường uống vì chúng ta có thể vẫn thiếu nước dù uống đến 15 cốc nước mỗi ngày, nếu các tế bào không đủ khoẻ mạnh để giữ nước ở lại trong tế bào.

Khi cơ thể suy yếu do dinh dưỡng kém, màng tế bào sẽ bị “hư hỏng, thủng lỗ chỗ”. Lúc này, nước trong tế bào sẽ thoát ra ngoài, nằm giữa các tế bào (trong mô liên kết) gầy phù chân, mắt cá mọng, sung mắt, cơ thể nặng nề ục ịch. Tế bào lúc này cũng mất đi sức căng và khả năng trao đổi chất, dẫn đến cơ thể sẽ lão hoá rất nhanh. 

Vận động thể chất hằng ngày

Không đổ mồ hôi, bệnh tim mạch sẽ tìm đến, đó là điều gần như chắc chắn trong cuộc sống hiện đại này. Yoga, chạy bộ, đạp xe, bơi… là những môn thể thao được cả thể giới ưa chuộng.

Bác sĩ 'mách nước' cho chị em công sở cách ăn vặt hằng ngày mà không béo 1

Bỏ thuốc lá

Với phụ nữ phương tây, hút thuốc lá được xếp vào một trong những nhóm nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu. Thật may mắn khi chị em Việt Nam chưa có thói quen rất…nam tính này.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Tạp chí y khoa Harvard đã liệt kê “8 nội dung ưu tiên khi đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ với phái nữ”:

- Khám tim mạch, đo huyết áp, điện tim, siêu âm tim 1 năm/1 lần.

- Đo mật độ loãng xương: 1 năm 1 lần với phụ nữ trên 60 tuổi. Loãng xương được xem là một trong những nguyên nhân giết người thầm lặng mà rất nhiều chị em chưa để ý quan tâm.

- Kiểm tra vú: siêu âm, chụp tuyến vú, khám vú định kỳ hằng năm. Rất nhiều khối u vú ác tính phát triển rất âm thầm.

- Khám sản phụ khoa, xét nghiệm PAP, HPV: Đây là những nội dung chị em cần làm để loại trừ nhóm ung thư cổ tử cung, phần phụ..

- Nội soi dạ dày đại tràng: nên thực hiện 1 năm 1 lần, đặc biệt với người Á Đông, khi nhóm ung thư đường tiêu hoá chiếm tỷ lệ rất cao.

- Xét nghiệm đường máu và mỡ máu: Sau 40 tuổi, nguy cơ bị bệnh tim mạch, tai biến tăng lên rất nhanh khi lượng đường máu và mỡ máu tăng cao.

- Khám phổi, chụp xquang phổi và cả cắt lớp phổi: Để loại trừ ung thư phổi. Không hút thuốc không có nghĩa là không mắc ung thư phổi. Với phái nữ, ung thư phổi chiếm tỷ lệ tương đối cao và rất ác tính.

- Xét nghiệm các bệnh lý lây qua đường tình dục (Chlamydia, giang mai, lậu…). Không thể làm ngơ, chủ quan với nhóm nguyên nhân này. 

Bác sĩ Trần Quốc Khánh hiện đang công tác tại Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức. 

Bác sĩ Khánh về công tác tại Bệnh viện Việt Đức từ năm 2009, sau khi tốt nghiệp khóa 100 Đại học y Hà Nội và học xong bác sĩ đa khoa. 

Bác sĩ Khánh có tuổi thơ nghèo khó tại xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, Nghệ An, một xã rẻo cao, sát biên giới với Lào, nơi mà phải đi bộ đến 18 km mới đến được trường tiểu học.

Năm 6 tuổi, anh xa bố mẹ, về ở với bà nội tại một xã ven biển ở Hà Tĩnh để được đến trường. Khao khát học để đổi đời, Khánh học rất chăm và rất giỏi. Anh từng được giải quốc gia môn sinh học và được tuyển thẳng vào một trường đại học bất kỳ.

Từ đầu năm 2017, bác sĩ Khánh thường xuyên phát trực tiếp (livestream) trên facebook tư vấn các vấn đề cột sống cho người bệnh. 

Từ tháng 11/2017, bác sĩ Khánh ra mắt “Quỹ đầu tư phẫu thuật cho bệnh nhân nghèo”. 

BS Trần Quốc Khánh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO