Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp được đề cử Công dân thủ đô ưu tú

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, là một trong 10 người vừa được đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân thủ đô ưu tú" năm 2020.

Ban thi đua - khen thưởng, Sở Nội vụ TP.Hà Nội vừa công bố danh sách 10 người được đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân thủ đô ưu tú" năm 2020 để lấy ý kiến nhân dân.

Trong 10 người được đề cử, có bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ Chuyên khoa  cấp II Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bộ Y tế, sinh năm 1970, tốt nghiệp Đại học y Hà Nội năm 1995. Ông về công tác tại Bệnh viện Nông nghiệp, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Trong 12 năm công tác tại bệnh viện, ông đã tham mưu triển khai thành lập khoa Hồi sức Cấp cứu, tổ chức cấp cứu và điều trị cho hàng chục ngàn người bệnh nặng như ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật, rắn cắn hay những bệnh lây truyền từ động vật sang người của khu vực huyện Thanh Trì, Thường Tín và cán bộ ngành Nông nghiệp trên cả nước.

Đến năm 2006, ông chuyển công tác về  khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và tiếp tục đóng góp vào việc chẩn đoán chữa trị những bệnh nhân nhiễm trùng nặng như nhiễm trùng huyết, nhiễm liên cầu lợn...

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cũng có nhiều đóng góp trong quá trình phòng chống dịch bệnh như Dịch cúm A (H5N1), dịch tả năm 2007-2008, dịch cúm A (H1N1) năm 2009, các vụ dịch sốt xuất huyết hàng năm,ông đều trực tiếp và cùng tập thể khoa điều trị cho hàng chục ngàn bệnh nhân là người dân Hà Nội cũng như tham gia hội chẩn, tập huấn, hỗ trợ chuyên môn cho nhiều bệnh viện của Hà Nội.

  Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Trong đợt dịch COVID-19, với vai trò là Trưởng khoa Cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cùng tập thể khoa cấp cứu đã xây dựng kế hoạch, thu thập tài liệu soạn thảo những chuyên đề sinh hoạt khoa học và chia sẻ cho các đồng nghiệp về nCoV.

Cá nhân ông có 1 bài báo nghiên cứu khoa học được đăng tải trên tạp chí quốc tế, 1 bài được đăng tải trên tạp chí khoa học trong nước nghiên cứu khoa học về bệnh do SARS-CoV-2 gây ra; tham gia 1 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị bệnh COVID -19. 

Ông cũng là người trực triếp nghiên cứu cải tiến bộ mũ trùm đầu và thiết bị lọc không khí cá nhân di động cho thầy thuốc khi thao tác trong môi trường ô nhiễm; phối hợp với Công ty BKAV nghiên cứu thiết kế sản xuất thiết bị thở ôxy lưu lượng cao để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch bùng phát trên phạm vi rộng).

Đồng thời ông đã tổ chức khám, phân loại, sàng lọc cho hàng ngàn đối tương nghi ngờ, trực tiếp điều trị cho hơn 30 bệnh nhân dương tính, trong đó có gần 20 bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp đã có nhiều sáng kiến cải tiến trong chiến lược điều trị cũng như phòng ngừa lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Trong quá trình chống dịch ông cũng tham gia giảng dạy tại 4 lớp tập huấn, xây dựng chương trình đào tạo khẩn cấp về thở máy và hỗ trợ hô hấp và trực tiếp tham gia 2 buổi chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp do Sở Y tế Hà Nội tổ chức và thường xuyên kết nối, tư vấn cho các đồng nghiệp tại các bệnh viện và CDC trong cả nước nói chung và của Hà Nội nói riêng.

Với những cống hiến xuất sắc trong ngành y, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp được Đảng, Nhà trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, Bộ Nông nghiệp tặng Bằng khen năm 1988, 1999; Bộ Y tế tặng Bằng khen năm 2007, 2009; Công đoàn ngành y tế tặng Bằng khen năm 2010, 2020; Năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

9 cá nhân khác được đề cử gồm: 

- Ông Vũ Duy Trương (tức Vũ Oanh), sinh năm 1924, nguyên trưởng Ban liên lạc chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu, nguyên bí thư Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu. 

- Trung tướng Lê Đỗ Quyên (tức Phạm Hồng Cư), sinh năm 1926, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, phó tư lệnh về chính trị Quân khu 2. 

- GS.TS.NSND Lê Ngọc Canh, sinh năm 1933, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa - Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. 

- Ông Vũ Ngọc Chúc (bút danh Vũ Quần Phương), sinh năm 1940, nguyên chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, tổng biên tập báo Người Hà Nội. 

- GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc, sinh năm 1952, giám đốc Trung tâm Hà Nội học và phát triển thủ đô. 

- Thầy giáo Nguyễn Đức Trường, sinh năm 1973, giáo viên, tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên Trường THCS Đa Tốn, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. 

- Anh Đoàn Văn Tiến, sinh năm 1987, quản đốc bộ phận bảo an Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam. 

- Bà Lưu Thị Phẩm, sinh năm 1934, công dân thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh. 

- Đại tá Lê Đức Hùng, sinh năm 1974, trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO