Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Viện sức khoẻ tâm thần tiết lộ về tác động COVID-19 tới tâm lý người dân

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động tới sức khỏe tâm thần của mọi người theo nhiều cách khác nhau, ở mức độ nhẹ thì có thể tự điều chỉnh, còn trường hợp nặng cần có sự can thiệp của y tế.

ThS.BS Bùi Văn San, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, gần đây tỉ lệ bệnh nhân đi khám ngoại trú tại Viện Sức khỏe tâm thần tăng lên đáng kể, đạt khoảng 250 đến 300 người đi khám mỗi ngày.

Người bệnh đến thăm khám chủ yếu gặp những vấn đề về rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, căng thẳng lo lắng.

Mà một trong những nguyên nhân dẫn đến lo âu, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ của người bệnh có liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Một số người bị ảnh hưởng sức khỏe tâm thần là về tình trạng tài chính, đời sống kinh tế giảm xuống. Nhất là những người làm kinh doanh trong hoàn cảnh giãn cách xã hội, nhiều khoản vay ngân hàng hay mối lo lắng sợ bị mất việc.

Đời sống kinh tế giảm xuống thì rõ ràng chúng ta phải lo lắng và những người tâm lý nhạy cảm thì rất dễ gây bệnh.

  Nhiều người gặp vấn đề về rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, căng thẳng lo lắng vì dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Nhiều người gặp vấn đề về rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, căng thẳng lo lắng vì dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Bác sĩ San chia sẻ thêm rằng, hiện nay trên các phương tiện truyền thông hay các số liệu báo cáo trên thế giới đều cho rằng khi đại dịch đến sẽ gây gánh nặng tâm lý rất lớn, tạo ra áp lực căng thẳng về đời sống tinh thần cho mọi người, như là nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Ví như trước kia chúng ta có thể đi tập thể dục, đi gặp bạn bè thì bây giờ ai cũng lo lắng là mình ra đường gặp người này người kia thì có bị nhiễm bệnh không?

Chưa nói đến một số người đang có sẵn bệnh nền trong cơ thể, ví dụ như những người lớn tuổi đã có những bệnh nền tăng huyết áp, tiểu đường, suy thận, suy tim thì đã căng thẳng, lo âu đã nhiều rồi, mà còn căng thẳng do dịch COVID-19 nữa thì sẽ càng tăng trầm trọng thêm, cả cơ thể và tinh thần sẽ đều bị ảnh hưởng.

Để tránh bị ảnh hưởng sức khỏe tâm thân quá mức trong mùa dịch COVID-19, bác sĩ San đưa ra những lời khuyên như sau: Khi chúng ta quá lo lắng và bị căng thẳng quá mức thì đầu tiên chúng ta sẽ tìm đến những người mà chúng ta có thể chia sẻ được như người trong gia đình hay bạn bè, người thân.

Chúng ta chia sẻ bớt những căng thẳng đó đi, nếu nặng hơn mà bị rối loạn lo âu hay mất ngủ thường xuyên, buồn nhiều thì chúng ta nên đến điều trị ở các cơ sở điều trị về sức khỏe tâm thần.

Khi đó, những tư vấn chuyên sâu của những người có chuyên môn sẽ giúp cho chúng ta chăm sóc đời sống tinh thần tốt lên, những lo lắng căng thẳng sẽ bớt đi nhanh hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh.

T.Dương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO