Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Việt Đức chỉ các dấu hiệu bệnh u não ở trẻ em, đau đầu và ngủ ít chớ bỏ qua

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thần kinh Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức cho biết, u não ở trẻ em nguy hiểm hơn người lớn rất nhiều.

Có tới 120 loại u não, có nhiều loại lành tính, có loại nguy hiểm

Sáng 17/5, chị Bùi Thị Thanh (ở Kiến Xương,Thái Bình) đưa con trai là cháu Nguyễn Ngọc H, 6 tuổi lên BV Việt Đức để được khám, tư vấn miễn phí về các bệnh lý u não.

Chị Thanh cho biết, cách đây 5 tháng H bất ngờ bị co giật. Trước đó cháu không ốm, không sốt, chỉ thỉnh thoảng kêu đau đầu và ngủ ít, giấc ngủ ngắn. Chị cho con vào bệnh viện ở Thái Bình chụp não, bác sĩ phát hiện có một nang trong não và có dấu hiệu động kinh. Từ đó, H luôn duy trì uống thuốc. 

Qua thăm khám tại BV Việt Đức, PGS.TS Đồng Văn Hệ, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thần kinh Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức, chẩn đoán bé Hiếu bị nang lưới nhện và đây là trường hợp phổ biến không đáng lo ngại. Nang này thường lành tính, chỉ mổ khi có triệu chứng nặng nhưng rất hiếm người phải thực hiện phẫu thuật.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết: Có khoảng 120 loại u não khác nhau, hầu hết là các khối u trong mô não, ngoài ra là u ở màng não, tuyến yên, dây thần kinh sọ não… 

  Bác sĩ Hệ cho biết có tới 120 loại u não.

Bác sĩ Hệ cho biết có tới 120 loại u não.

Các khối u ở mô não hoặc u não lành tính thường tiến triển chậm, các triệu chứng của u não trong trường hợp này cũng sẽ xuất hiện chậm và diễn biến âm ỉ hơn.

Ngược lại, nếu u não phát triển nhanh, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng rõ rệt hơn cả về tần suất và mức độ như hôn mê, không đi lại được, rối loạn tâm thần... 

TS Hệ khẳng định, quan niệm u ở não nguy hiểm là không đúng. Có nhiều loại lành tính hoặc được phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng.

U não ở trẻ em có mức độ ác tính cao hơn người lớn

Bác sĩ Hệ cho biết, hàng năm BV Việt Đức khám và điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân mắc các bệnh lý u não, chủ yếu trong độ tuổi 30 – 60. Trong số đó có 20% trẻ em.

  Trẻ em tỷ lệ i não ác tính cao hơn người lớn.

Trẻ em tỷ lệ i não ác tính cao hơn người lớn.

"Trẻ em tỷ lệ ác tính cao hơn người lớn, u não đứng hàng thứ 2 về các bệnh lý ung thư gây tử vong cho trẻ.

Điều này có thể được lý giải về mặt sinh bệnh học ung thư. Chẳng hạn, ung thư ở người già 70 tuổi thường chỉ cắt mà không xạ trị, hóa chất… và được cho là khối u có từ nhỏ và đến 70 tuổi mới phát hiện ra, chứng tỏ trải qua 70 năm mới to lên, có nghĩa là ung thư phát triển rất chậm.

Đây là quan điểm chưa được chứng minh tuy nhiên đã được nghĩ đến. Và thực tế lâm sàng cho thấy ung thư nhưng ung thư đại tràng ở người trên 60 – 70 tuổi thì tiên lượng tốt hơn so với người trẻ”, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN chia sẻ.

Các dấu hiệu ở trẻ em cảnh báo bị bệnh lý u não

Bác sĩ Hệ cho biết, bệnh nhân u não nhỏ tuổi nhất bác sĩ từng phẫu thuật là một bé 2 tháng tuổi. Bé không có dấu hiệu gì ngoài đầu to, nặng đầu, thóp phồng.

  Bố mẹ cần đưa trẻ tới khám khi có các biểu hiện bất thường.

Bố mẹ cần đưa trẻ tới khám khi có các biểu hiện bất thường.

Nói về dấu hiệu ở trẻ em cảnh báo bị bệnh lý u não, bác sĩ Hệ cho hay, các triệu chứng của u não không rõ ràng. Một số biểu hiện cần lưu ý như đau đầu, nôn và buồn nôn, nhìn mờ 1 hoặc 2 mắt, nhìn 1 thành 2 hình, ù tai, điếc… tê bì hoặc yếu tay và hoặc chân tăng dần, mất thăng bằng, nói khó hoặc trở nên lú lẫn hơn, xuất hiện co giật, thay đổi tính cách…

Thông thường, các biểu hiện trên dễ khiến bố mẹ trẻ hoặc người bệnh chủ quan, chỉ nghĩ tới các bệnh thông thường nên không đi khám, đến khi phát hiện u não thì tình trạng bệnh đã diễn biến khá nặng.

Do đó, khi trẻ có biểu hiện bất thường, bố mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh, có thể chữa khỏi, trở về với cuộc sống bình thường, không để lại di chứng. Tuyệt đối không chủ quan khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường trên.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO